5 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ถ้าอยากทำงานให้เก่งขึ้น
ลองใช้กลุ่มคำนี้ดูครับ
ถ้าต้องให้กำลังใจตัวเอง คุยกับตัวเองในวันที่งานทุกอย่างไม่เป็นใจ
ตามคำกล่าวคำสอนที่ผ่านมาว่าชีวิตคนเราจะมีทั้งช่วงที่กราฟพุ่ง หรือ กราฟตกต่ำ
หรือเจอเรื่องไม่ดี 7 ครั้ง เจอเรื่องดี 7 ครั้งผลัดวนกันไปก็ตาม
ประสบการณ์ผมถ้าจะให้กำลังใจตัวเอง ผมใช้กลุ่มคำให้กำลังใจตัวเอง ซัก 3 แบบ สั้นๆ ดังนี้
1. "จงเป็นเข็มวินาที ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง"
เริ่มทำทันทีโดนไม่ต้องสนใจว่า ทำแล้วฉันได้อะไร
2. "ทำในสิ่งที่ไม่ต้องทำก็ได้"
หาโอกาสช่วยเหลือผู้อื่นก่อนเสมอ
3. "ถ้ายาก แปลว่าทำได้"
ประโยคสั้นๆ แต่ทรงพลัง คำกล่าวนี้ สามารถค้นความหมายละเอียดของผู้พูดใน WEB ได้ครับว่าที่มา มาจากไหน ใครกล่าวไว้ (เพราะจะเข้าถึงความหมายตรงได้มากกว่าผมมาประยุกต์ใช้อธิบาย)
เป็นสิ่งที่สะกิดใจ ฉุกคิดทันที เมื่อเราได้รับมอบหมายงานใหม่ ถ้าเราพิจารณาแล้ว คำในใจที่หลุดออกมาบอกว่ายาก แปลว่าโปรเจคที่คิดขึ้นมานี้มีโอกาสสำเร็จ (เพราะเรารู้ว่ามันจะสำเร็จ แค่ระหว่างทางไปถึงมันยากก็แค่นั้นเอง)
จริงๆ ผมว่าทุกคนมีกลุ่มคำให้กำลังใจตัวเองอยู่แล้วมากมาย หรือยิ่งมีมากมายขึ้นไปอีกที่ค้นได้ตาม WEB หรือแชร์ส่งกำลังใจต่อกันมา
แต่ 3 คำนี้ ผมพึ่งกลับไปค้นเจอ ใน PPT นำเสนองานนึงเมื่อหลายปีที่แล้วของผมที่เขาให้ผมไปพูดว่าตลอด 3 ปี ทำโครงการนี้สำเร็จได้อย่างไร 20 นาที (คนอื่นจากหน่วยงานอื่น องค์กรอื่นก็จัดเต็มตามทฤษฏีอย่างน้อยนำเสนอ 1 นาที ควรมี 2 PPT นำเสนอ 20 นาที ก็มีมา 40-50 PPT พร้อมคลิปนำเสนอจัดเต็ม)
ช่วงนั้นผมอารมณ์ติสท์อะไรก็ไม่รู้ ดีที่ผู้จัดที่ให้นำเสนอ และองค์กรที่ส่งผมไปไม่ว่าอะไรผม ผมเลยเสนอเป็น Model โดยใช้ PPT 1 หน้า ว่าสิ่งที่ทำให้โครงการสำเร็จมาจากการมี 3 กลุ่มคำข้อคิดนี้ในการทำโครงการ แล้วใช้การเล่าเรื่อง เล่าประสบการณ์ตรงจนจบครบกำหนด 20 นาที
ก็เป็น 1 ประสบการณ์ตรงของผมที่อาจจะไม่สามารถใช้ได้กับทุกคนครับ มีเห็นเหมือน เห็นต่างได้เช่นเคยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา