8 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
อะไรคือปัญหาในการ
พัฒนาคนในองค์กร
เป็นความจริงที่ทุกคนไม่สมบูรณ์แบบ และพอเข้ามาในองค์กรการพัฒนาส่วนใหญ่ก็จะมีอยู่ 2 หลักใหญ่ คือ การเสริมจุดแข็ง กับการปิดจุดอ่อน
รวมถึงมีการวางแผนที่ชัดเจนในกลุ่มคนที่มีศักยภาพที่จะถูกเตรียมเป็นอนาคตขององค์กร และกลุ่มคนที่ผลการประเมินในช่วงนั้นไม่ดีที่จะได้รับโอกาสในการพัฒนาต่างๆ อย่างชัดเจน
แล้วกลุ่มคนไหนหล่ะในมุมมองของผมที่พัฒนายากที่สุด (อาจมีคนเห็นเหมือน เห็นต่างเช่นเคยนะครับ)
สำหรับผม ผมมองว่ากลุ่มคนระดับกลางๆ ที่เป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ขององค์กรพัฒนายากที่สุด
ยากนี้ไม่ใช่ความผิดที่ตัวคนนะครับ เพราะแต่ละคนแต่ละช่วงอายุ ความพร้อมรับความท้าทาย ความชอบในงาน หรือความทุ่มเทให้องค์กรแตกต่างกัน ทุกคนยังมีมุมชีวิตอื่นๆ นอกเหนือจากงาน เพื่อค้นหา Work Life Balance และ ค้นหาเป้าหมาย รวมถึงความสุขในชีวิต
ทำให้คนส่วนนี้ผลงานจะบอกว่าไม่ดีก็ไม่ใช่ เพราะเขาทำได้ดีเยี่ยมมากๆ ในงานปัจจุบัน แต่เขาไม่สะดวกใจที่จะพัฒนาให้ก้าวข้าม Comfort Zone ของตัวเอง เพื่อขยับไปอยู่ในจุดที่สูงกว่าเดิม
ถ้าถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแบบนี้เป็นในทุกองค์กรไหม......ผมเชื่อว่ามีครับ
ในทุกองค์กร ที่บรรยากาศการทำงาน คนที่ไม่ได้ทำงานหนัก หรือทุ่มเท กับคนที่ทำงานหนัก ทุ่มเทได้รับผลลัพธ์การประเมิน คำชื่นชมไม่แตกต่างกัน หรือแตกต่างกันแค่เล็กน้อย (แล้วจะทำงานนอกเหนือที่ทำข้อตกลงการปฏิบัติงานไปทำไม)
ในองค์กรที่มี เครื่องมือการบริหารจัดการมากมาย แต่ผู้ใช้เครื่องมือไม่สามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือนั้นบริหารจัดการได้ (ทฤษฏีท่วมหัว ลงมือปฏิบัติไม่ได้) ทำให้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับการประชุม และการจัดการงานเอกสาร
ถามว่าแล้วรู้แบบนี้แล้วสามารถแก้ไขคนที่เป็นส่วนใหญ่ในองค์กรที่ผลงานปัจจุบันดี แต่ไม่พร้อมพัฒนาเพื่อท้าทายตัวเอง ท้าทายโอกาสให้เก่งขึ้น ดีขึ้น แล้วจะยอมรับผลลัพธ์แบบนี้หรือ
ผมจะบอกว่าถ้าคุณอยู่ในองค์กรที่มีคนทำงานเกือบ 2 หมื่นคน คุณอาจจะมีคนระดับกลางๆ ที่เป็นส่วนใหญ่ในระดับ 1 หมื่นคน ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้อีก 1% ก็สร้างความแตกต่างในระยะยาวแล้ว (1% = 100 คน)
พยายามค้นหาและดึงคนในกลุ่มนี้ออกมาให้ได้ 1% เท่านั้น และคุณต้องแสดงภาวะผู้นำ (แม้คุณจะมีตำแหน่งบริหาร หรือไม่มีตำแหน่งบริหาร) ในการดึงผู้คนเหล่านั้นออกจาก Comfort Zone (ส่วนเครื่องมือมีมากมายเต็ม WEB อยู่ที่ประยุกต์ใช้จริงได้ไหม)
หมายเหตุ
เพราะในชีวิตแม้จะมีหลายๆ เรื่องที่สำคัญ แต่ในวัยทำงาน ถ้าคุณสามารถพบวิถีความสำเร็จในงาน คุณก็จะมีฐานความมั่นคงอย่างหนึ่ง เพื่อไปทำในเรื่องอื่นๆ ที่คุณสนใจได้
เพราะงานในวันนี้ที่ถึงคุณไม่ชอบ ไม่อยากออกจาก Comfort Zone ก็ตาม แต่ผลตอบรับจากงานคือ "รายได้" ก็ทำให้คุณได้มีโอกาสทำเรื่องอื่นๆ ที่คุณชอบได้
มีโอกาสลองขยับเพิ่มเติม 1% ในทุกๆ เรื่อง เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนา เปลี่ยนแปลงดูครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา