6 ก.ค. 2020 เวลา 22:05 • ไลฟ์สไตล์
คุณเตรียมรองรับความเสี่ยง
เกี่ยวกับตัวเองอย่างไรกันบ้างครับ
ผมเองเป็นคนที่ทำงานด้านการพัฒนาคุณภาพ รับรองมาตรฐานระบบต่างๆ รวมถึงมีส่วนเกี่ยวข้องกับงานด้านความเสี่ยง การร้องทุกข์ขององค์กร ทำให้ระบบงาน ระบบคนต่างๆ ได้มีกระบวนการมาตรฐานรองรับ หรือมีแผนการรองรับสถานการณ์ในกรณีที่มีความเสี่ยงขึ้นมา
แต่ แล้วตัวผมเองที่ทำงานด้านนี้หละ เคยเตรียมตัวกับเรื่องพวกนี้อย่างไรบ้าง
วันนี้ผมขอแชร์ประสบการณ์ 5 ข้อ ที่ผมใช้จริง อาจมีประโยชน์ หรือฉุกคิดให้ท่านผู้อ่านเริ่มสนใจและกลับมาเตรียมพร้อมรับความเสี่ยงกับตัวเองครับ (เพื่อต่อยอดหาสไตล์ของตแต่ละท่านผู้อ่านเอง)
1. การเตรียมพร้อมในเรื่องวันที่มือถือหาย
พอดีผมใช้มือถือ Android ผมเลย Bookmark การตามหามือถือไว้บน WEB ด้วย ซึ่งสามารถใช้คอมพิวเตอร์ กดหาอุปกรณ์ เมื่อมือถือหาย https://www.google.com/android/find?u=0 เพื่อปิดมือถือ หรือล้างข้อมูลในเครื่องทิ้งเลย เพราะส่วนใหญ่ข้อมูลต่างๆ มีการ Backup และเก็บในรูปแบบอื่นๆ รวมถึงในระบบออนไลน์แล้ว
2. การเตรียมพร้อมเมื่อ Notebook หาย
เรื่อง Notebook แต่ละเครื่องผมจะใช้ไฟล์เก็บไว้บนออนไลน์ทั้งหมด พอดีผมเลือกใช้ผ่าน Dropbox คนอื่นอาจถนัดในต่างโปรแกรม แต่ผมเลือกโปรแกรมนี้เพราะสะดวกดี และการ Note ข้อมูลอื่นๆ ทั้งหมด ผมทำผ่านโปรแกรม Onenote รวมถึงรหัสหรือข้อมูลสำคัญต่างๆ ผมก็เก็บไว้ใน Onenote ครับ แต่จะเลือกทำเป็นหน้าที่ต้องใช้รหัสผ่าน ดังนั้นตอนนี้ Com ที่ทำงาน / Com ที่บ้าน / Notebook จึงเป็นข้อมูลชุดเดียวกันหมดตลอดเวลาทำให้แม้ Com เครื่องใดเครื่องหนึ่งมีปัญหา หรือสูญหายในวันนั้น ผมก็สามารถทำงานต่อได้ทันที
3. การเตรียมพร้อมเมื่อกระเป๋าเงินหาย
ผมถ่ายรูปบัตรทั้งหมดในกระเป๋าเก็บไว้หมดครับ (มีทั้งเก็บไว้ในมือถือ และใน Dropbox ที่มีวิธีการทำแบบเก็บในไฟล์เข้ารหัสอีกที) เพื่อตอนหายผมจะได้จำได้ว่ามีบัตรอะไรบ้าง และจะได้ทำเรื่องต่างๆ ถูก
4. การเตรียมพร้อมเมื่อเอกสารสำคัญส่วนตัวหาย
ที่บ้านและที่ทำงานผมจะมีกระเป๋าเป๋ที่ละ 1 ใบ ที่ข้างในจะมีเอกสารสำคัญ และสำเนาเอกสารสำคัญไว้ใช้ทั้งหมด เพื่อในกรณีเกิดอะไรจะได้ค้นหาและสามารถทำได้ง่าย (ทั้งนี้ในส่วนเอกสารที่สำคัญจะมีการสำเนาเก็บในรูปแบบออนไลน์คู่ขนาดเรียบร้อย)
และข้อสุดท้าย ท้ายสุดจากความติสท์ของผมเอง
5. ผมจะมีกระเป๋า 1 ใบที่ข้างในจะมีเตรียมของไว้ส่วนหนึ่ง กับลิสว่าถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินจริงๆ ต้องไปหยิบของสำคัญอื่นๆ เพิ่มเติมอะไรบ้าง และหิ้วกระเป๋านั้น และทิ้งบ้านออกมาเลย (คือผมเคยผ่านเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ที่ต้องทิ้งบ้านไปเป็นเดือน) ดังนั้นผมจะมีกระเป๋าที่ว่าถ้าฉุกเฉินจริงๆ และต้องออกจากบ้านจะหยิบใบนี้ออกมาครับ ซึ่งของในข้อที่ 4 ก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในกระเป๋าใบที่ 5 นี้ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา