27 มิ.ย. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ถ้าเป้าหมายเริ่มเป็นไปไม่ได้
ลองเสริมแรงผ่านแนวคิด 4 ใน 6 ดูครับ
วันนี้ผมขอแชร์มุมมองในการประยุกต์ใช้แนวคิด 2 เรื่อง มาอธิบายในเรื่องการตั้งเป้าหมาย (อาจมีผิด ถูกหรือเห็นต่างได้เช่นเคย)
คุณเคยรู้จักแนวคิด Six Source of Influence ไหมครับ สามารถหาอ่านตาม WEB หรือศึกษาผ่าน Youtube ได้เช่นเดิม (การเสริมแรงอย่างน้อย 4 ใน 6 อย่างจะได้ผลมากขึ้นเป็นทวีคูณ)
กับอีกแนวคิดคือ 80/20 กฎแห่งความสำเร็จของพาเรนโต ที่อธิบายง่ายๆ ว่า มีเรื่องที่สำคัญมากๆ ไม่กี่เรื่องที่ส่งผลลัพธ์สำคัญเกือบทั้งหมด
เข้าเรื่องเลยนะครับ ในชีวิตที่มีเวลาจำกัด ในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ มีเรื่องต่างๆ ให้ทำมากมาย และมีเป้าหมายต่างๆ มากมาย เช่นกัน
ถ้าคุณมีเป้าหมาย 10 เรื่อง ถ้าตามแนวคิดพาเรนโตอาจจะ
1. มี 2 เรื่องที่จะส่งผลต่อความสำเร็จในระยะยาว เช่น บางคนอยากมีสุขภาพที่ดีขึ้น อยากฝึกทักษะใหม่ อยากสำเร็จในโปรเจคที่สำคัญต่อการเลื่อนขั้นหรือได้โบนัสประจำปี และแบบผมในช่วงนี้อยากเขียนบทความได้ 100 โพส ใน 100 วัน
2. อาจมี 8 เรื่อง ที่เป็นเป้าหมายระยะสั้น ระยะกลางที่มีความสำคัญ หรือเป็นเป้าหมายที่สร้างความสุขในระยะสั้น เช่น การได้กินอาหารที่อยากทาน การได้ซื้อของที่อยากได้ การได้ใช้เวลาผ่อนคลายในแต่ละวัน ฟังเพลง ดูหนัง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสังคมออนไลน์
ประเด็นคือทฤษฏีใครก็น่าจะรู้ว่าถ้าเลือก 2 เรื่อง ในข้อแรก จะเป็นสิ่งที่ดีและสำคัญและเป็นเป้าหมายหมายระยะยาวที่จะส่งผลมากกว่าความสำเร็จตามเป้าหมายในส่วนข้อที่สอง
แต่การเก็บเป้าหมายในส่วนข้อ 2 ก็หอมหวานและดึงดูดและทำได้ง่ายกว่า
ดังนั้นถ้าคุณยังคงสนใจในเป้าหมายในข้อหนึ่ง คุณควรเพิ่มแรงเสริม อย่างน้อยซัก 4 อย่าง ใน 6 อย่าง ตามแนวคิด Six Source of Influence เพื่อขับเคลื่อนพฤติกรรมให้อยากทำตามเป้าหมาย
เป็นแนวประยุกต์นะครับไม่ต้องอิงทฤษฎีมาก เช่น ผมถ้าตั้งใจจะเขียนบทความให้ได้ต่อเนื่อง 100 โพส 100 วัน ถ้า
1. ผมจะแบ่งเวลาซัก 30 นาทีต่อวัน เพื่อมีเวลาเขียน 1 บทความต่อวัน ...ผมอาจจะโพสได้ 15 วันติดและหมดไฟเลิกไป
2. ถ้าผมทำตามข้อ 1 เพิ่มด้วยการตั้งเป้าหมายย่อยรายวัน ว่า จะ Focus ใช้เวลา 10 นาที ในการคิดหัวข้อ 15 นาทีในการพิมพ์บทความ และ 5 นาที ในการตรวจอักษร...ผมอาจจะโพสได้ 30 วันติดและหมดไฟเลิกไป
3. ถ้าผมทำตามข้อ 1+2 เพิ่มด้วยการแจ้งเป้าหมายสุดท้ายในที่แจ้งว่าจะโพสให้ได้ 100 โพส 100 วัน ผมอาจจะโพสได้ 40 วันติดและหมดไฟเลิกไป
4. ถ้าผมทำตามข้อ 1+2+3 เพิ่มเติมด้วย การได้รับข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ กำลังใจ พลังทางบวกจากท่านผู้อ่านในแต่ละวัน ความสำเร็จในการโพสผมอาจเพิ่มเป็น 70 วันติด และสุดท้าย
5. ถ้าผมทำตามข้อ 1+2+3+4 และบวกการเสริมแรงอื่นอีกในข้อที่ 5 ข้อที่ 6 โอกาสที่ผมจะทำได้ตามเป้าหมายสุดท้ายผมก็จะสูงขึ้นมากกว่าแค่ทำอย่างเดียวครับ
ผมเองลึกๆ บางทีก็ยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมายเหมือนกัน แต่ก็จะหาวิธีเสริมแรงให้ยังคงอยู่ในเส้นทางเป้าหมายที่วางไว้ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา