30 มิ.ย. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
เสียงโทรศัพท์ในที่ทำงาน
มุมเรียนรู้ที่น่าสนใจ
เวลาทำงานบางท่านน่าจะไม่ชอบเสียงโทรศัพท์เท่าไหร่ จริงๆ ผมก็เป็น (ถ้าไม่ใช่โทรศัพท์ของผม.. แค่ดังเกิน 3 ครั้ง ผมจะเริ่มรู้สึกไม่โอเคแล้ว) ยิ่งถ้าตอนมีสมาธิหัวแล่นๆ นี้บางทีสติในการทำงานหลุดไปเลย ต้องกลับมาตั้งสติเติมไฟกันใหม่
ถ้าตามหลักการที่แชร์กันในอดีตตาม WEB ก็เช่น การรับโทรศัพท์ที่ดีต้องให้เสียงดังไม่เกิน 3 ครั้ง หรือถ้าทำงานที่ต้องรับโทรศัพท์ตลอดเวลาต้องมีกระจกส่องหน้าให้รู้ว่าตอนนี้อารมณ์เป็นอย่างไร
การจัดทำกระบวนการรับโทรศัพท์ที่ดีต้องมีกี่ขั้นตอนในการปฏิบัติ รวมถึงการประเมินหลังการรับโทรศัพท์ การใช้การตอบรับอัตโนมัติช่วยกรองประเด็นขั้นต้น การรวมศูนย์ one stop เจ้าหน้าที่เฉพาะ สำหรับตอบโทรศัพท์ เป็นต้น
ผมเลยขอมาแชร์ส่วนที่มีมุมเหมือนต่างที่น่าสนใจ 5 ข้อครับ (เป็นเชิงประสบการณ์คนทำงานอาจมีตรงและไม่ตรงกับมุมมองของแต่ละท่านผู้อ่าน)
เกริ่นนำ..งานในหน่วยงานที่ผมรับผิดชอบเป็นงานที่ในบางครั้งของปีเมื่อขึ้นโครงการใหม่จะมีข้อคำถาม หรือข้อสอบถามแนวปฏิบัติจำนวนมากซึ่งในช่วงที่โทรศัพท์มากๆ (ไม่เกิน 2 สัปดาห์) จะมีโทรศัพท์เข้าประมาณ 50 - 60 ครั้ง (ชั่วโมงละเกือบ 10 สาย) มุมเรียนรู้ส่วนตัว คือ
1. การรับโทรศัพท์แต่ละครั้งเป็นการเตือนตัวเองว่าถึงเป็นโทรศัพท์สายที่ 50 ที่ต้องตอบ ต้องพูดซ้ำเรื่องเดิมๆ แต่อาจเป็นสายแรกของใครบางคนที่กำลังประสบปัญหาการทำงานและต้องการความช่วยเหลือ (เรียนรู้ให้อยู่กับปัจจุบัน)
2. ถ้าสายนั้นสามารถช่วยคุย อธิบาย ทำความเข้าใจจนปิดเคสเองได้ ผมจะมีความสุขเล็กๆ กับสิ่งที่สามารถช่วยคนตอนมีปัญหาได้ และจะรู้สึกดีกับคำขอบคุณที่ได้รับ (เรียนรู้ว่างานทุกงานเราเองมีโอกาสเป็นผู้ให้ได้ตลอดเวลา)
3. เป็นการฝึกให้เข้าใจสภาพแวดล้อมการทำงานจริง บางทีเราวางแผนว่าวันนี้เราจะทำอะไรบ้างในแต่ละช่วงเวลา ถึงเวลาจริงๆ อาจมีสิ่งที่ไม่คาดฝัน เช่น โทรศัพท์บางเคสที่อาจ 5 นาทีจบ แต่กลับมีประเด็นต่อเนื่อง หรือมีโอกาสให้สามารถปรับปรุงแก้ไขในอนาคตที่ต้องใช้เวลาเพิ่มมากมาย (เรียนรู้ให้เข้าใจความจริงของธรรมชาติการทำงาน)
4. เสียงรบกวนในการทำงานระดับกลาง (ที่ไม่ใช่เสียงโทรศัพท์และการพูดคุยเม้าท์มอย) จะทำให้มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น (แต่อาจไม่ใช่สำหรับทุกคน บางคนเสียงเพลงเบาๆ ทำให้มีสมาธิ มีไอเดีย แต่กลับบางคนไม่ใช่) (เรียนรู้เพื่อเข้าใจความแตกต่างของคนในที่ทำงาน)
5. นอกจากเสียงโทรศัพท์ เสียงพูดคุยของเพื่อนร่วมงาน ส่งผลให้การทำงานได้ผลงานแย่ลง เพราะเสียงดังกล่าวจะไปกระเทือนความคิด ไอเดีย ความจำระยะสั้นในช่วงนั้น (เอิ่มเรียนรู้มา 4 เรื่องแล้ว อันนี้เรียนรู้อะไรดี เอาเป็นกำปั้นทุบดินว่า เรียนรู้ให้รู้จักอดทน Q(-_-")Q ... แต่ถ้าอดทนมากพอแล้วไม่ไหวสุดๆ ก็ลุกขึ้นหาวิธีแก้ไขแล้วกัน...... เดินไปรับโทรศัพท์ให้เอง..จบ.. งิงิ)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา