29 มิ.ย. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ถ้าต้องเสนอแก้ปัญหาสำคัญ อย่างน้อย 2 วิธี ใช้กรอบคิดอะไรดี?
เนื่องจากทุกการตัดสินใจส่วนใหญ่จะเป็นสีเทา (คือมีทั้งด้านบวก และด้านลบ) และการไม่ตัดสินใจอะไรเลยเป็นผลเสียมากกว่า
รวมถึงการเสนอทางออกอะไรที่เป็นทางเลือก ก็ย่อมมีข้อดี ข้อเสีย ของมัน และเนื่องจากชื่อก็บอกว่าเป็น "ทางเลือก" ดังนั้นก็แปลว่าต้องมีมากกกว่า 1 ทางเสมอ วันนี้ผมขอแชร์ประสบการณ์ในการใช้กรอบคิดในการแก้ปัญหาจากตัวผมที่เรียนรู้จากการปฏิบัติ 2 วิธี ครับ (ถ้าเป็นตามตำรามีมากมายทั้ง 5 WHY ทั้งทำแผนภูมิก้างปลา ทั้งเอาปัญหามาเข้าแนว 80/20 ซึ่งตรงนี้ก็ข้อมูลตาม WEB มากมายเช่นเดิม)
1. การแก้ปัญหาโดยการ "กลับไปกลัดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้อง" จริงๆ ปัญหาต่างๆ ที่ดูซับซ้อนและผูกประเด็นจนทำให้ต้องแก้ในหลายๆ อย่าง แท้จริงแล้วเมื่อย้อนขั้นตอนกลับไปจะพบว่า มีปมแรก หรือกระดุมเม็ดแรกที่ทำไม่ถูกต้อง เนื่องจากสาเหตุใดสาเหตุนึง ซึ่งการแก้ไขต้องตัดสินใจถอยหลัง หรือกลับไปทำบางอย่างให้ถูกตั้งแต่แรก (ลองจินตนาการว่ากลัดกระดุมผิดนะครับ ดังนั้นแนวทางการแก้หลังจากแก้กระดุมแรกให้ถูกต้องแล้ว ทุกกระดุมที่ตามมาก็จะมีวิธีแก้ใหม่เหมือนกัน เพื่อให้สุดท้ายกระดุมในปัจจุบันอยู่ถูกที่ถูกเวลา)
ถ้าอิงกระแสหน่อยสำหรับบางคนที่ดูซีรีย์ ถ้าดู Dark SS 3 จบ จะอ๋อขึ้นมาทันที
2. การแก้ปัญหาโดยการ "ตัดจบ ยอมรับ ต่อรอง เริ่มใหม่" อันนี้จะต่างกับอันแรกเพราะ ถ้าปัญหาซับซ้อนและไม่สามารถกลับไปแก้กระดุมทุกเม็ดที่ติดผิด (และไม่รู้ว่ากระดุมแรกที่ติดผิดอยู่ตรงไหน) โดยเดิมอาจมีข้อสรุปหรือวิธีการแก้ไขกระดุมเม็ดถัดๆ มาที่ติดผิดไปแล้ว (บางเรื่องที่ไม่ใช่สาเหตุตั้งต้นที่ผิดพลาด แต่ได้รับการแก้ไขปัญหาไปแล้วบางส่วน) ซึ่งถ้าตอนนี้จะกลับไปแก้ไขกระดุมเม็ดแรก จะกลายเป็นยิ่งมีปัญหากับกระดุมเม็ดอื่นๆ
ขอเสนอเป็นแนวคิด
2.1 "ตัดจบ" ลิสรายการปัญหาที่ยังไม่ได้แก้ไข ผู้เกี่ยวข้อง หรือ บลาๆๆ ทั้งหมด
2.2 "ยอมรับ" ทุกอย่างที่ผิดพลาดในอดีตที่แก้ไขต่อไปไม่ได้แล้ว แต่ต้องมีการหาวิธีชดเชยปัญหาในอดีตเหล่านั้น
2.3 "ต่อรอง" หาจุดร่วมในการชดเชยสิ่งที่ผิดพลาดในอดีตที่ "แก้ไขไม่ได้" แต่ "หาจุดร่วมในการชดเชยให้พอใจได้ทุกฝ่าย"
2.4 "เริ่มใหม่" ตั้งต้นจุดเวลาปัจจุบันเป็น เริ่มจาก 0 ใหม่ (Set Zero) และต่อไปทำสิ่งที่ถูกให้ถูก
ก็เป็น 2 กรอบคิดสั้นๆ หรือจริงๆ แล้ว ปกติส่วนใหญ่คนจะบอกว่าคิดอะไรจะมี 3 ทางเลือกเสมอ ก็เพราะ ถ้าไม่ได้ใช้ในแนวคิด ข้อ 1 หรือ ข้อ 2 ทั้งหมด ก็จะมีแนวคิดทางสายกลาง ที่จะเป็นทางเลือกที่ 3 ที่อยู่ระหว่างทางเลือกที่ 1 และทางเลือกที่ 2 อยู่ดีครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา