1 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
เงิน งาน ชีวิต
ฉุดคิดเบาๆ
วันนี้ขอแชร์ประสบการณ์การรับรู้บางอย่างที่ผ่านมาครับ
มีตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง แต่บางอย่างอ่านแล้วอาจสะกิด ฉุดคิดได้ (ครั้งนี้มีผสมความติสท์ผมเข้าไปด้วยเช่นเคย ไม่ได้มีงานวิจัยรองรับ) ขอสั้นๆ ก่อน 15 ข้อ แบบคิดเร็วๆ
เรื่องเงิน
1. การใช้ธนบัตรใหญ่ (แบงค์ 1000, 500 บาท) จะใช้เวลาคิดมากกว่าการใช้แบงค์ย่อย (แบงค์ 100, 20)
2. บางคนจะไม่ชอบได้เหรียญเงินทอน โดยเฉพาะ เหรียญ 25 สตางค์ 50 สตางค์
3. ถ้าให้เลือกใช้ระหว่างแบงค์ใหม่กับแบงค์เก่า จะเลือกใช้แบงค์เก่า น่าจะมาจากความรู้สึกไม่พอใจกับสภาพแบงค์ที่ยับเยิน รู้สึกสกปรกและอยากกำจัดให้พ้นไป (แต่เวลาอยากได้แบงค์จากคนอื่นทุกคนก็ต้องการแบงค์ใหม่นะ)
4. ถ้าในสถานที่มีกล่องรับบริจาคใกล้ๆ เวลาได้รับเงินทอน เราอาจมีการบริจาคมากขึ้นโดยเฉพาะเหรียญสตางค์กับแบงค์เก่า
5. พูดถึงเรื่องบริจาคให้คน บางแนวคิดความเชื่อของบางคน การบริจาค เป็นการฝึกการให้อย่างนึง (ไม่จำเป็นต้องบริจาคเป็นเงินจำนวนมากแต่เรียนรู้ความรู้สึกในการให้)
เรื่องงาน
1. เมื่อผ่านความผิดพลาดในเรื่องงานมาได้ ตัวเราจะรู้สึกว่ามีสิทธิที่จะได้รับการชดเชย หรือควรฉลองหรือทำสิ่งอื่นๆ เพิ่มเติมกับสิ่งที่ผ่านมาได้ (ส่วนใหญ่อาจเป็นของกินที่มีราคาสูงกว่าปกติ)
2. ในการได้รับมอบหมายงานถ้ารู้ว่าจะมีคนเข้ามาช่วยเหลือ การประเมินการรับรู้ความยากของโครงการจะเบาลงทันที
3. จริงๆ นอกจากการพักสายตาในแต่ละ ชั่วโมงผ่านการพักมองจอคอม หรือ ดูต้นไม้ที่เป็นสีเขียว ที่แปลกคือ จริงๆ สีเขียวที่มอง ช่วยให้ช่วงนั้น มีแว๊บไอเดียสร้างสรรค์ เพิ่มขึ้นมาได้ง่ายขึ้น (ต้องลองครับผมก็ไม่รู้คนอื่นเป็นไหม)
4. การทำงานเวลาสถานะแสดงความสำเร็จตัวชี้วัดใช้ สีเขียว=สำเร็จ สีเหลือง=ยอมรับได้ สีแดง=ตกเป้าหมาย จริงๆ นอกจากสีแดงจะกระตุ้นให้ทราบว่าตัวชี้วัดไหนต้องแก้ไขแล้ว สีแดงเองก็มีมุมที่ฉุดให้เกิดแรงจูงใจในการผลักดันให้อยากกลับมาเอาชนะมากขึ้น (ถ้าไม่แดงทั้งตาราง)
5. แต่ละคนมีอุณภูมิห้องในการทำงานที่ลื่นไหลแตกต่างกัน ลองสังเกตตัวคุณกันเองดูครับ ว่าชอบห้องที่มีอุณภูมิห้องที่เท่าไหร่ที่จะทำให้คุณทำงานลื่นไหลลื่นที่สุดๆ (มันเป็นเรื่องที่แปลกแต่สำหรับผมมันมีผลในการทำงานมาก)
3
เรื่องการใช้ชีวิต
1
1. การบอกว่าชีวิตตั้งเป้าหมายอยากมีความสุข ดังนั้นจริงๆ ลองหาความสุขในแต่ละวันที่เป็นสุขเล็กๆ เรื่องเล็กๆ ดูครับ ผมก็ยังมีผมสุขเล็กๆ แบบเด็กๆ อยู่บ้างแม้อายุจะ 38 ปีแล้ว เช่น ผมอยากเคลียงานให้ไม่มีงานเอากลับไปทำที่บ้าน อยากมีเวลาเล่นเกมส์เล็กน้อยในแต่ละวัน วันหยุดอยากมีเวลานอนตื่นสาย ตื่นมาดูการ์ตูนเพื่อตอบสนองความเป็นเด็กบ้าง
2. การวางแผนในการปรับปรุงตัวเองเป็นสิ่งที่ดี แต่เหรียญมี 2 หน้า ถ้าเริ่มห่างจากเป้าหมายมาก การยิ่งปรับแผนเพื่อให้เข้าเป้าหมายย่อมสร้างแรงกดดันที่มากขึ้นและมีโอกาสที่จะบั่นทอนหรือได้รับผลลัพธ์ที่ไม่เป็นไปตามเป้า (ตรงนี้มีหลายวิธีแก้ในบทความก่อนๆ)
3. ลองจินตนาการถึงวันที่กระเป๋าเงินโดนขโมย มือถือ คอมพิวเตอร์ที่ใช้งานตลอดหาย หรือเอกสารสำคัญเสียหายกันดูกันบ้างครับ จะได้มีการเตรียมแผนรองรับความเสี่ยงไว้แต่เนิ่นๆ ว่าตอนนี้ควรเริ่มทำอะไรเผื่อไว้บ้าง
4. ในชีวิตที่ พบเพื่อจาก ถ้าในแต่ละจุดเวลาสามารถ กล่าวคำ "ขอบคุณ" หรือ "ขอโทษ" ได้ ก็ไม่ต้องตัดสินใจอะไรโดยใช้เหตุผลมาก ถ้าคิดว่าใช่ก็ "พูดไปเลย"
5. มีหลายๆ อย่างที่อยากให้เป็นดั่งใจ แม้จะตั้งใจอยากเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ แต่เมื่อถึง บทสรุปในบางเรื่อง การยอมรับความจริงก็ยังดีกว่าการจมอยู่ในโลกจินตนาการกับความฝันที่เจ็บปวดและไม่มีทางเป็นจริงได้
5
โฆษณา