3 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ในแต่ละวันลองหยุด
คุยกับตัวเองดูครับ
เช่นเคยถ้าลองค้นหาวิธีการคุยกับตัวเอง หรือประโยชน์จากการคุยกับตัวเองตาม WEB ก็จะพบข้อมูลมากมายเช่นเคย ในมุมผมวันนี้ก็จะเป็นหนึ่งมุมมองของผู้ปฏิบัติจริงว่าได้เลือกรูปแบบใดที่เหมาะกับสไตล์ตัวเอง
ผมขอเกริ่นนำจากส่วนที่ไม่น่าจะเกี่ยวกับบทความว่า บางสิ่งบางอย่างเมื่อเริ่มสังเกต ก็เริ่มเห็นเป็นพฤติกรรมปกติในยุคนี้ เช่น
"เมื่อเราได้เห็นวิวที่สวยที่สุด เราจะมองมันเพียงแวปเดียว และเราจะหันหลังให้มันและมอง (วิวที่สวยที่สุด) ผ่านการมองหน้าจอกล้องมือถือและถ่ายรูปเซลฟี"
"เช่นกัน เมื่อเราเห็นอาหารตามร้านที่จัดแต่งสวยงาม เราจะหยิบมือถือขึ้นมามองผ่านกล้องมือถือเพื่อถ่ายรูปสิ่งนั้น ก่อนเริ่มทานอาหาร"
เข้าประเด็นดีกว่า ในแต่ละวันถ้าคุณได้มีโอกาสนั่งอยู่เฉยๆ จริงๆ (แบบไม่เล่นมือถือ)
นั่งอยู่เฉย...จนคุณเริ่มรู้สึกไปเองว่าเวลารอบตัวคุณค่อยๆ ช้าลง
จนคุณเริ่มสังเกตถึงรายละเอียดบุคคลหรือ รายละเอียดสภาพแวดล้อมรอบข้าง
ซักพัก "ความละเอียด" จาก "สิ่งที่คุณสังเกตจะค่อยๆ ทำให้คุณมีคำถามขึ้นมา"
1
คุณจะเริ่มมีคำถามมากมายค่อยๆ ผุดขึ้นมาและคุณก็เริ่ม "คุยกับตัวเอง" จากการที่ประสาทสัมผัสการมองเห็นถูกกระตุ้น
ในหัวคุณจะมีการถามตอบคำถามไปมา.... ซักพักใหญ่ๆ
แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในจุดนี้คือ เมื่อคุณเริ่มคุยกับตัวเองไปซักพัก ความรู้สึกหรือสิ่งที่สงสัยในสภาพแวดล้อมภายนอกจะค่อยๆ จางหายไป จนเรื่องที่คุยเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทำความเข้าใจตัวเอง เช่น
....ไม่เคยคิดมาก่อนเลยนะ ว่าทำไมเราถึงทำเรื่องนี้เป็นประจำ ทำไมไม่เคยสังเกตว่าทำไปทำไม
....เอ๊ะ! ที่เราทำเรื่องนี้ต่อไปอย่างสม่ำเสมอเพราะอะไร
....นี้จริงๆ แล้วเราไม่รู้จักตัวเราเองในบางมุมเลยใช่ไหม
....สิ่งที่เราเลือกทำอยู่ดีแล้วใช่ไหม
....กำลังใจเราตอนนี้เป็นอย่างไร
....จริงๆ แล้วตอนนี้เรารู้สึกอย่างไร
หลักจากออกทะเลมาไกลจากประสบการณ์ส่วนตัวผมถ้าจะเริ่มคุยกับตัวเอง มี 5 คำแนะนำ
1. คุยกับตัวเองเมื่อไหร่ก็ได้ แค่ช่วงนั้นอยู่ห่างมือถือ มีโอกาสทำสำเร็จสูงมาก (สูงมากคือการเข้าใจความรู้สึกตัวเอง)
2. เมื่ออยากคุยกับตัวเองนั่งอยู่นิ่งๆ และเริ่มจากการใช้ประสาทสัมผัสผ่านการมองเห็น (ใช้ดวงตา) มองกวาดไปเรื่อย มองช้าๆ เพื่อค่อยๆ สังเกตในรายละเอียด
3. เป็นความจริงที่เมื่อมองไปทางใด ในหัวก็จะเริ่มมีเสียงเข้ามาเป็นในรูปคำถาม จนเริ่มเอ๊ะ หรือฉุดคิดขึ้นมา
4. ปล่อยตัวเราให้คุยเพ้อกับทุกอย่างที่เข้ามาในหัวเรื่อย... เมื่อคุยไปซักพักอยู่ดีๆ จะวกสะกิดใจกลับมาที่ตัวเอง "แล้วตัวเราหละที่เป็นอยู่ตอนนี้ รู้สึกอะไร"
5. เมื่อถึงจุดนี้ แม้ตาจะเปิดอยู่ แต่คุณจะอยู่ในช่วงเวลาที่กำลังเริ่มโฟกัสคุยกับตัวเอง คุณจะไม่รับรู้ถึงสภาวะแวดล้อมรอบข้าง และจะเป็นช่วงเวลานึงที่คุณจะสัมผัสตัวคุณเอง
"ตัวคุณที่จะเป็นคนเดียวที่อยู่กับคุณตลอดไปไม่ว่าช่วงนั้นคุณจะเป็นอย่างไร และจะเป็นคนเดียวที่อยู่ในสภาวะพบเพื่อจาก มากที่สุดในชีวิตคุณแล้ว"
ขอให้ทุกท่านมีความสุขเมื่อได้คุยถามสารทุกข์สุกดิบกับคนคนนั้นครับ
โฆษณา