6 ก.ค. 2020 เวลา 04:11 • ความคิดเห็น
เขียนแล้วยอดวิวน้อย ทำไมไม่มีคนอ่าน จะเลิกเขียนดีไหม?
เราไม่ได้บ่นเองนะ แต่เห็นบางคนที่เปิดบล๊อกมาไม่นานแล้วบ่นแนวนี้มาบ้างเหมือนกัน ครั้นจะไปบอกตามตรงก็ดูจะสาระแนไปหน่อย แถมเราก็ไม่เก่งกล้าพอจะไปสอนเขาหรอก ผู้ติดตามยังไม่ครบพันเลยด้วยซ้ำไป แต่ประสบการณ์ด้านเขียนก็มีมาไม่น้อย ถ้าจะให้เขียนบอกเล่าในฐานะที่เป็นทั้งคนเขียนและคนอ่าน ตามแนวของตัวเองก็คงจะบอกได้ตามนี้เลย
/canva cr.pic : https://pin.it/5TTScVA
- เขียนตามใจตัวเองมากเกินไป -
เราไม่ใช่คนดังที่คนอยากจะรู้ อยากอ่านเรื่องของเราไปซะหมด วันที่คุณจะเขียนอะไรซี้ซั้ว หรือแม้แต่คำเดียวก็ยังมีคนอ่านคนสนใจเนี่ย ความสนใจของอ่านอยู่ที่ตัวคนเขียนมากกว่าเรื่องที่เขียนนะ จึงไม่แปลกที่บทความดีๆ จากคนโนเนมกลับไม่มีผู้คนสนใจเท่า การพูด หรือบ่นเบาๆ จากคนดังที่พร้อมจะมีคนหันมาให้ความสนใจได้มากมายหรอก โลกเรามันก็เป็นแบบนี้จริงๆ นี่แหละพลังของ Influencers ล่ะ
การเขียนบางอย่างก็เหมาะจะเก็บไว้อ่านคนเดียวจริงๆ เพราะฉะนั้นอันที่เขียนตอบสนองตัวเองเนี่ยคาดหวังให้น้อยหน่อยก็จะดีนะ จะได้ไม่ผิดหวังกัน
- สิ่งเขียนอยู่คนอื่นอยากอ่านแค่ไหน -
ตอนเขียนเคยคิดบ้างไหมว่าคนอ่านได้อะไรจากงานของเรา ยอมรับเลยหลายๆ งานนี่เขียนเอามันส์ไม่ได้สนใจคนอ่านเลย ขอให้ได้เขียนเพราะอยากเขียนก็พอ ไม่แปลกที่บางบทความจะไม่ได้รับฟีดแบ๊กใดๆ ทั้งๆ ที่เราว่ามันก็ดีนะเว้ย ก็คนอ่านเขาไม่ได้อะไรจากเราไง เหมือนเราอ่านบทความของคนอื่น เราก็คงไม่ได้ไปให้ความสนใจกับทุกบทความได้หรอก อันไหนไม่เจ๋งจริงก็คงต้องขอข้ามล่ะ คนอ่านไม่ได้มีหน้าที่ตอบสนองตามใจคนเขียนนะ
ในจุดนี้การที่เคยเขียนบทความให้เว็บไซต์ที่มีทีมงานหรือบก.คอยบอกหรือชี้แนะแนวทางนี่ช่วยได้มากจริงๆ ยิ่งถ้ามีการบรีฟงานมาให้ได้รู้ว่าควรเขียนหัวข้อไหน แนวทางเป็นยังไงก็ช่วยได้มากอยู่นะ โดยเฉพาะในเรื่องการเรียนรู้ว่าคนอ่านหรือตลาดบทความต่างๆ เขาต้องการอะไร บทความรีวิวสินค้า ขายของสามารถทำเงินได้มากกว่าแนวไดอารี่ บทความแนวสุขภาพและเรื่องใกล้ตัวคนก็สนใจอ่านมากกว่าเรื่องเล่าบ่นขิงบ่นข่าไม่มีสาระอะไรของเรานะ เรื่องเหล่านี้มีผลต่อคนติดตามและยอดวิวทั้งนั้นจริงๆ นะ
- ไร้เอกลักษณ์ที่น่าสนใจ -
การเอาใจคนอ่านทุ่มเทเขียนไล่ตามเทรนด์ที่คนอ่านสนใจมันก็ดีนะ สิ่งที่กำลังอยู่ในกระแสใครๆ ก็อย่ากรู้แหละ แต่ถ้ามีมากไป ก็ดูไร้จุดยืนไม่มีแนวเป็นของตัวเองเลย เขียนเรื่องของตัวเองมากไปก็ใช่ว่าจะมีคนอยากอ่านด้วย ต้องหาจุดที่พอดีกัน 80:20 หรือ 70:30 คือจุดควรนำมาใช้ แน่นอนว่าต้องเลือกตามใจคนอ่านมากกว่าเอาไว้ก่อนล่ะนะ บางบทความก็ดีแต่ถ้าไม่ใส่ความคิดเห็น หรือนำเสนอมุมมองอื่นๆ ที่น่าฉุกคิดของคนเขียนลงไปบ้าง ก็จะทำให้บทความเป็นเหมือนอาหารสุขภาพที่ดีแต่รสชาติจืดชืดนั่นแหละ
อย่างเพจที่รีวิวหนังและซีรีส์มีเยอะมากกกก ยิ่งเรื่องไหนดังนี่เหมือนออกมารีวิวพร้อมๆ กันเต็มไปหมด ดูเหมือนๆ กันอีก คนอ่านจะเลือกอ่านของใครล่ะ ก็คงเป็นเพจที่มีแนวการนำเสนอที่เข้าใจง่าย ที่มีความแปลก ความแตกต่าง อะไรที่มันโดดเด่นและทำให้รู้สึกว่าน่าสนใจจริงๆ ซึ่งจุดนี้คนเขียนหรือ Content Creater ต่างก็อยากมีด้วยกันทั้งนั้นแหละ เพราะจะทำให้คนสนใจเยอะ ติดตามเยอะ มีโอกาสประสบความสำเร็จไปด้วยล่ะนะ
- คาดหวังอะไรจากการเขียน -
สำหรับเราที่มาจากแพลตฟอร์มที่ยอดวิวไม่กระเตื้อง ไม่ได้เจอฟีดแบ๊กตรงๆ จากคนอ่านเท่าไหร่ บอกได้เลยว่า Blockdit โครตจะดีนะ (แม้ว่าอาจจะต้องพึ่งพาการใช้เงินบูสต์อยู่บ้าง) อย่างน้อยสุดคนก็ยังเห็นผลงานของเรา ได้รู้ว่าเราเขียนอะไรไปบ้าง ถึงจะไม่เลือกอ่านหรืออ่านไม่จบก็เถอะ อาจจะพูดเอาเท่ไปสักหน่อยแต่มันก็ดีกว่าการเขียนแล้วเก็บไว้อ่านคนเดียวนะ เพียงแต่ต้องเอามันไปไว้ให้ถูกที่ถูกเวลาเท่านั้นเอง แถมผลลัพธ์จากการเขียนเนี่ยก็เหมือนการหว่านพืชหวังผลด้วย แรกๆ ไม่ค่อยได้อะไร ต้องใส่ใจต้องทุ่มเทสุดๆ อ่ะกว่าจะได้ผลนั้นมา ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ แน่นอน
- ยาวไปไม่อ่านนะจ๊ะ -
ถ้าไม่ได้อยากรู้ลึกรู้จริง อย่าหวังว่าคนจะใช้เวลาไปกับการอ่านนั้นนานๆ เลย วันๆ มีข้อมูลผ่านตาให้เลือกตั้งหลายแพลตฟอร์มพร้อมรออ่านอยู่แล้ว ถ้ามันไม่ดึงดูดใจในระยะเวลาสัก 1 นาทีก็คงไม่อ่านต่อแล้ว เพราะงั้นต้องใช้พยายามอย่างสูงที่จะดึงคนอ่านให้อยู่จริงๆ ไม่ว่าจะเขียนยาวๆ หรือเขียนสั้นๆ ก็ตาม เขียนได้โดนใจคนอ่านให้อยากมาพูดคุย แลกเปลี่ยนด้วยแค่ไหน? ทุกอย่างต้องต่อสู้ดิ้นรนมาก กว่าจะได้ฟีดแบ๊กจากผู้อ่านที่แสนจะคึกคัก ระดับผู้ติดตามหลักพันหลักหมื่นนะ จะมาคาดหวังในวันสองวัน เดือนสองเดือน และไม่กี่สิบโพสต์เนี่ยน่ะหรือ มันจะง่ายขนาดนั้นเชียวรึ?
ถ้าคิดและเข้าใจได้ตามนี้ ก็คงไม่แปลกใจเท่าไหร่แล้วนะ ที่จะมีนักเขียนหน้าใหม่มาเปิดบล๊อกเขียนไป 2-3 เรื่องแล้วก็จากไป เพราะรู้สึกว่าไม่มีใครอ่านเรื่องของตัวเอง ท้อแท้ ถอดใจ แล้วก็เลือกที่จะทิ้งไป
บอกได้แค่ว่าจงเขียนต่อไปค่ะ ถ้าคุณรักงานเขียนจริงๆ ต่อให้ไม่มีคนอ่านคุณก็จะเขียนมันต่อไปอยู่ดี จริงไหม? ขอให้เข้าใจและปรับตัวดู อยากให้คนอ่านสนใจก็ต้องทำความเข้าใจคนอ่านด้วย ทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดแล้วตรงใจกับคนอื่นๆ ด้วยเผื่อจะมีคนอ่านและยอมรับงานเขียนของเรามากขึ้นค่ะ เราก็เพิ่งเขียนและมาคลุกคลีได้ไม่นานบอกไม่ได้เหมือนกันว่าสูตรสำเร็จการทำ Blockdit คือยังไงกันแน่ มีทั้งเพจที่โครตจะเป็นทางการ หรือบางคนก็เป็นที่รู้จักเยอะมากไม่ได้เน้นเรื่องการเขียนก็มี มันต้องมีสักทางแหละที่พอให้เรามีจุดยืนดีๆ ที่นี่ได้น่ะ แค่ต้องหาให้เจอเท่านั้นเอง
เผื่อใครสนใจเทคนิคงานเขียนของเรา ดูเพิ่มเติมในนี้ได้นะคะ
✪ บทความ โดย : Akine_noxx ✿
❀ ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา