8 ก.ค. 2020 เวลา 06:01 • นิยาย เรื่องสั้น
เรื่องเล่าจากปกรณัมกรีก ตอนที่ 5 : ตำนานน้ำท่วมโลก
หลังจากตอนที่แล้ว สิ่งชั่วร้ายได้ถูกปลดปล่อยออกมาจากกล่องด้วยฝีมือของแพนโดรา ด้วยความไม่ตั้งใจ แต่ก็ยังมีสิ่งหนึ่งที่ยังเหลือคือ ความหวัง ที่ยังคอยหล่อเลี้ยงจิตใจมนุษย์
Hope
มนุษย์ทั้งหลาย เมื่อสิ่งชั่วร้ายออกมา ก็บันดาลให้มนุษย์มีความเสื่อมทรามลง เริ่มห่างหายจากเทพเจ้า มีแต่อาชญากรรม จนจบที่การฆ่าฟันกันเอง
เทพซูสเห็นดังนั้น จึงตัดสินพระทัยว่า จะทำลายล้างมนุษยชาติให้หมดสิ้น
จากนั้นจึงมีรับสั่งให้โพไซดอน ผู้เขย่าปฐพี บันดาลให้น้ำท่วมโลก ล้างโลกนี้ทิ้ง
แต่ก็มีมนุษย์อยู่สองคน ที่จะเหลือรอดจากเหตุการณ์ครั้งนี้
นั่นคือ กษัตริย์ ดิวคาเลียน (Deucalion) บุตรของโพรมีธีอุส และราชินี ไพร์ร่า (Pyrrha) บุตรีของเอพิมีธีอุสและนางแพนโดรา โดยทั้งสอง ยังคงเป็นมนุษย์ที่มีศีลธรรมอันดี และยังคงเคารพในเทพเจ้าไม่เสื่อมคลาย
โพรมีธีอุส ผู้เป็นบิดา ได้เตือนดิวคาเลียน ผู้เป็นบุตร ถึงเหตุการณ์น้ำท่วมโลก ดิวคาเลียนจึงทำการต่อเรือเพื่อเอาชีวิตรอดในเหตุการณ์น้ำท่วมโลก ฝนตกหนักถึง 9วัน9คืน จึงได้มาลงจอดที่ ยอดเขา พาร์นาซัส (Parnassus) ซึ่งเป็นยอกเขาเดียวในกรีก ที่อยู่เหนือน้ำ
Deucalion and Pyrrha at Parnassus
เนื่องจากเทพซูส ให้พรแก่สองสามีภรรยาคู่นี้ ให้มิวายชีพไปกับเหตุการณ์ครั้งนี้ จึงได้ลดระดับน้ำลง
เมื่อทั้งสองลงจากเรือ ก็พบว่าทุกสิ่งได้พีงพินาศลงสิ้นเป็นหน้ากอง ไม่มีมนุษย์คนใดหลงเหลืออยู่เลย จึงรู้สึกอ้างว้าง
เทพีเธมิส (Themis) หรือ จัสติเทีย (Justitia) ในภาษาโรมัน เทพีแห่งความเที่ยงธรรม กฎระเบียบแห่งสวรรค์ จึงบอกให้ทั้งสอง เดินไปแล้ว โยนก้อนหินไปข้างหลัง
ก้อนหินที่ดิวคาเลียนโยน ก็กลายไปเป็นมนุษย์ผู้ชาย และก้อนหินที่ไพร์ร่าโยน ก็กลายไปเป็นมนุษย์เพศหญิง ถือเป็นการกำเนิดมนุษย์ยุคใหม่ หลังน้ำท่วมโลก
Begin of Hellenic human
บุตรชายของดิวคาเลียนและไพร์ร่า มีชื่อว่า เฮลเลน (Hellen) ซึ่งก็ได้กลายมาเป็นบรรพบุรุษแห่งวงศ์วานกรีก นามว่า เฮลเลนนิค (Hellenic) นับแต่นั้นมา ไม่ว่าจะเป็น ไอโอเนีย (Ionia) ดอรัส (Dorus) หรือ อะเคียนส์ (Achaean) เป็นต้น ซึ่งจะได้เล่าต่อไปในโอกาสหน้า
สุดท้ายนี้ แม้ว่ามนุษย์ยุคใหม่จะถือกำเนิด แต่ก็ยังมีเศษเสี้ยวของความชั่วร้ายในจิตใจที่พร้อมจะงอกเงยเมื่อย่างเข้าสู่ทางเสื่อม แต่หากมนุษย์เหล่านี้ ยังมีความหวัง หากอดกลั้นต่อความชั่วร้าย พยายามที่จะทำสิ่งดีๆ ความดีงามก็จะสืบต่อไปได้ในวงศ์วานมนุษย์อันประเสริฐนี้ นั้นแล
ขอให้ความหวังจงสถิตอยู่กับท่าน เพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตและจิตวิญญาณ เพื่อก้าวไปสู่เส้นทางที่ถูกต้อง ขอจบประวัติศาสตร์ในฐานะเทพเจ้าไว้แต่เพียงเท่านี้ หลังจากนี้ ก็จะเป็นประวัติศาสตร์ที่มีตัวเอกบนเวทีคือ มนุษย์ และวีรบุรุษ ทั้งหลาย ทวยเทพ มีบทบาทในฐานะผู้อยู่เบื้องหลัง
โชคชะตา ได้สืบต่อมา อยู่ในเงื้อมมือของมนุษย์แล้ว เจอกันตอนหน้า สวัสดีครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา