17 ก.ค. 2020 เวลา 05:12 • สุขภาพ
มารู้จักวัคซีนที่ควรฉีดป้องกันไว้ก่อนที่จะป่วยดีกว่า
โรคไหนป้องกันได้ ฉีดกันเอาไว้ก่อนที่จะทรมานเพราะความเจ็บป่วยกันเถอะ
ถ้าพูดถึงวัคซีนเราอาจจะคิดว่าคงเหมาะกับเด็กอย่างเดียว ที่จะต้องฉีดป้องกันเอาไว้เพื่อไม่ให้เกิดโรคต่างๆ กับตัวเอง แต่ในความเป็นจริงแล้วในวัยผู้ใหญ่ก็ยังคงมีวัคซีนที่ควรจะฉีดป้องกันเอาไว้ด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการเจ็บป่วยจากโรคบางโรคได้ ในช่วงที่ยังคิดค้นวัคซีนป้องกัน Covid19 ไม่สำเร็จ มาลองดูว่ามีวัคซีนไหนที่เราควรจะเตรียมตัวฉีดเอาไว้ก่อนดีกว่านะ
1. วัคซีนไข้หวัดใหญ่
ไข้หวัดมักเป็นโรคที่เราสามารถจะป่วยกันง่ายๆ อยู่แล้วและยิ่งไข้หวัดใหญ่ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส Influenza ก็เป็นเชื้อที่มักมีการระบาดในช่วงหน้าฝนและหน้าหนาว วัคซีนนี้สามารถฉีดได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมจะฉีดคือช่วงก่อนฤดูฝน และช่วงต้นฤดูหนาว เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการระบาดของโรคนี้ได้ง่าย ถ้าคุณมีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นไข้หวัดได้ง่าย ฉีดป้องกันเอาไว้ก่อนเพื่อไม่เป็นโรคนี้ไว้ดีที่สุดค่ะ
2. วัคซีนบาดทะยัก-คอตีบ-ไอกรน/บาดทะยัก-คอตีบ
ในวัยผู้ใหญ่และวัยสูงอายุควรจะมีการฉีดวัคซีนตัวนี้กระตุ้นเพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน ให้เพียงพอต่อการป้องกันโรคทั้ง 3 โรคนี้โดยควรฉีดวัคซีนบาดทะยัก-คอตีบ-ไอกรน 1 ครั้งในวัยผู้ใหญ่ และอีกครั้งคือฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักและคอตีบทุก 10 ปี เพราะเป็นโรคที่เป็นแล้วเสียชีวิตได้จากการได้แผลนะคะ
3. วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบ
คือโรคที่ติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนล่าง ซึ่งเกิดอาจจะจากเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส และเชื้อรา สาเหตุของโรคมีความแตกต่างกันในแต่ละสภาพแวดล้อม และกลุ่มอายุ โดยทั่วไปแล้วโรคปอดอักเสบมักจะเป็นอาการที่เกิดมาจากโรคไข้หวัดใหญ่ที่เป็นอยู่แล้ว ซึ่งจะพบมากในช่วงฤดูฝน ผู้เป็นโรคหืดหรือสูบบุหรี่ควรฉีดป้องกันไว้
4. วัคซีนงูสวัด
เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส (VZV) ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับอีสุกอีใส โดยมีอาการแสดงทางผิวหนังคือเกิดตุ่มน้ำบนผิวหนัง มีอาการปวดบริเวณโดยเฉพาะที่ผิวหนังช่วงที่มีตุ่มน้ำ โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยจากปวดเส้นประสาท ปวดบริเวณผิวหนังประมาณ 3-4 วัน ก่อนที่ผื่นจะขึ้น และเป็นตุ่มน้ำ เป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ในระยะเวลา 2-4 สัปดาห์
5. วัคซีนไวรัสตับอักเสบเอ+บี
โรคไวรัสตับอักเสบ คือ โรคที่เชื้อไวรัสทำให้เกิดการตับอักเสบ เป็นภาวะที่มีการทำลายเนื้อเยื่อทำให้การทำหน้าที่ต่างๆ ของตับมีความผิดปกติ นำไปสู่การเจ็บป่วยและไม่สบาย สาเหตุที่พบได้บ่อยของโรคตับอักเสบคือการติดเชื้อไวรัส สามารถติดได้จากผู้อื่นด้วย ฉีดวัคซีนป้องกันการเจ็บป่วยเอาไว้ก่อนดีที่สุดค่ะ
6. วัคซีนป้องกันอีสุกอีใส
สำหรับวัคซีนตัวนี้ให้ฉีดเฉพาะคนที่ยังไม่เคยเป็นก็เพียงพอแล้ว เพราะว่ามักจะไม่มีภูมิคุ้มกันต่อโรคนี้ แม้ว่าจะเป็นโรคที่ป่วยแล้วหายได้ก็จริง แต่การป่วยโรคนี้ในวัยที่เป็นผู้ใหญ่นั้น เสี่ยงต่อการป่วยติดเชื้อ และการเป็นแผลเป็นด้วย ดังนั้นแล้วควรฉีดกันไว้ก่อนดีที่สุดค่ะ
7. วัคซีน HPV
เนื่องจากมะเร็งปากมดลูกสายพันธุ์เอชพีวี เป็นโรคมะเร็งปากมดลูกที่เกิดในหญิงไทยร้อยละ 70-75 จึงมีการชักชวนให้ผู้หญิงฉีดวัคซีนตัวนี้ป้องกันเอาไว้ตั้งแต่เริ่มมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก สามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 9 ถึง 45 ปี จะสามารถป้องกันโรคต่างๆ เหล่านี้ได้ เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งปากช่องคลอด มะเร็งช่องคลอด และมะเร็งทวารหนัก แม้ในผู้ชายเองก็สามารถฉีดป้องกันเอาไว้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน
ดังนั้นแล้วหากว่าไม่อยากจะทรมาน เพราะเจ็บป่วยกับโรคเหล่านี้ หรืออาจจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วย ควรที่จะฉีดวัคซีนป้องกันเอาไว้ก่อนดีกว่า รวมถึงชักชวนคนที่คุณรักไปฉีดด้วยกัน จะได้ไม่ต้องเผชิญกับโรคร้ายกันนะคะ
คุณฉีดวัคซีนเหล่านี้ครบแล้วหรือยัง?
✪ บทความ โดย : Akine_noxx
✿ เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
❀ ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา