21 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
รวบรวมคำสอนที่จำได้และใช้จริงในปัจจุบัน
ทั้งชีวิตผมเจอคำสอนหรือได้อ่านคำคมที่สร้างแรงบันดาลใจผ่านตามาประมาณนึง แต่มีเพียงไม่กี่คำที่ติดปาก จำขึ้นใจ หรือติดเป็นสไตล์ที่เอามาปรับใช้ในชีวิตจริงของผม ซึ่งวันนี้ผมขอเอามาบันทึกลงใน BD ดู โดยเน้นที่ 9 คำคมที่ได้ใช้จริงในปัจจุบัน (ผมใช้เอง)
ผมอาจไม่สามารถอ้างอิงคำพูดจริงๆ ณเวลานั้นว่าผมฟังอะไรมาเพราะตอนนี้บางส่วนถูกปรับเป็นคำตามบริบทผมแล้ว แต่ผมเคารพทุกท่านที่สั่งสอนและให้คำแนะนำผมมาและจริงๆ ในแต่ละคำพูดก็มีเครดิตของทุกๆ ท่านที่เป็นเสมือนอาจารย์ผมที่สั่งสอนผมมา
1. เวลาคนทะเลาะกัน เป็นเพราะแต่ละคนถูกคนละครึ่งผิดคนละครึ่ง และแต่ละคนที่กำลังโต้แย้งกันไปมา ก็เพราะกำลังโต้แย้งในมุมที่ตัวเองถูกและอีกคนผิดนั้นเอง
2. "แค่คิดก็ผิดแล้ว" จะไปเรียนต่อต่างประเทศเพื่อให้เก่งภาษาอังกฤษหรือ.. เสียเงินไปต่างประเทศเพื่อไปเรียนภาษาเนี้ยนะ ทำไมไม่เรียนให้เก่งภาษาอังกฤษไปเลยตั้งแต่ที่ไทยจะได้เอาภาษาอังกฤษไปต่อยอดเพื่อเรียนรู้ในศาสตร์อื่น
(เพราะสมัยก่อนความรู้ใหม่ส่วนใหญ่จะออกมาเป็นภาษาอังกฤษก่อนแปลเป็นภาษาไทย) แล้วไปเรียนต่อต่างประเทศเสียเงินขนาดนั้นแล้ว ต้องไปเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเนี้ยนะ เอาเวลาที่ได้ไปต่างประเทศ ไปเที่ยว ไปเรียนรู้วัฒนธรรม ไปฝึกการใช้ชีวิตเพิ่มเติมไม่ดีกว่าหรือ
3. เกิดมามีชีวิตเดียวทำตัวให้มีค่า อย่าให้คุณค่าของตัวเราไปขึ้นกับการมองของคนอื่น ถ้าอยากทำตัวมีคุณค่าเริ่มและลงมือปฏิบัติได้เลยทันที ไม่ต้องบ่นเยอะ ทำตัวขี้ใจน้อย ชอบเปรียบเทียบ
4. ความรู้กับความไม่รู้ห่างกันไม่เกินวัน ถ้าบอกว่าไม่รู้ เข้า google แล้วไม่เกิน 15 นาที สิ่งที่เคยบอกว่าไม่รู้บางเรื่องจะกลายเป็นอดีต ลองทดสอบลงมือปฏิบัติที่จะเรียนรู้ได้เลย
5. ไร้กระบวนท่า ไร้ร่องรอย ไร้ตัวตน ไร้ขอบเขต (ส่วนนี้มีบทความที่ผมเขียนอธิบายตามหลักที่ผมเข้าใจและปฏิบัติลองกลัยไปอ่านได้)
6. ปรับ เปลี่ยน ปลง ไป (เหมือนข้อ 5 เลยมีบทความเขียนอธิบายเรียบร้อย อ่านย้อนกลับได้เช่นเคย)
7. ดูหนัง ดูละคร ดูศิลปะให้รู้ถึงความคิดของผู้ผลิต ให้เข้าถึงอารมณ์มากกว่าคำพูด และเสียเงินไปดูหนังที่โรงภาพยนต์ ไปเสพประสบการณ์ดูหนัง ไม่ใช่ไปอ่าน subtitle
8. คำว่ายาก แปลว่าทำได้ (เป็นหนึ่งในสามบทความของเพจนี้ที่เคยได้ดาว)
9. ทำสิ่งที่ยากให้ง่าย ทำสิ่งที่เป็นไปได้ให้เป็นไปได้
ส่วนข้อที่ 10 จะเป็นส่วนที่ผมเขียนขึ้นเอง (มันไม่ใช่คำคม แต่พอผมได้กลับมาอ่านผมรู้สึกดีเสมอในการเตือนใจในวันที่ไม่เป็นตามหวัง) เป็นส่วนหนึ่งในบทสรุปตอนท้ายของบทความตอนหนึ่งใน เพราะผิดพลาดเดอะซีรีย์ ที่ต่อไปจะเป็นคำสอนถึงคนรุ่นใหม่ที่โลกกลมๆ จะโคจรมา .."พบเพื่อจาก" ในช่วงเวลาหนึ่ง
"แด่คนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตขององค์กร"
"คนที่เป็นมิตรแท้ ที่สามารถสะท้อน เป็น กระจก และ เรียนรู้ร่วมกันกับผมได้"
"เสียงเล็กๆ ที่กำลังเก็บพลังงานการสั่นสะเทือนเพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กร"
"คนที่จะเป็นความหวัง รับช่วงต่อเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนองค์กร ด้วยวิถีที่ได้ปรับตามสไตล์ ตามยุค เป็นบริบทของตัวของคุณเองแล้ว"
"ผมเชื่อในความสามารถ และศักยภาพในตัวคุณ"
หากเป็นไปได้........
"ผมจะขอเป็นแรงสนับสนุนพวกคุณทุกคนให้ถึงความฝันในเส้นทางการทำงานในองค์กรแห่งนี้เอง........."
และสำหรับผู้ที่อ่านบทความอยู่ตอนนี้....ประสบการณ์จากการเรียนรู้ความผิดพลาดของผม ในแต่ละ EP ที่ผ่านมาอาจจะเป็นบทเรียนสำหรับการ "ฉุดคิด" ท่านผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อยเช่นกันครับ
โฆษณา