21 ก.ค. 2020 เวลา 07:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
[Review] The Old Guard (2020) – เธอระดับอนันต์ พันธ์อมตะ
หากมีความสามารถนึงที่คุณเลือกที่จะพัฒนาใช้กับร่างกายได้ คุณจะเลือกอะไร? หลายตำนานที่เรามักได้ยิน ก็มักจะมีทั้ง การเพิ่มทักษะสมองราว 100% หรือทักษะสุดพิเศษอย่างความเป็นอมตะที่แม้จะฟังดูดีน่าเหลือเชื่อ แต่หากลองนึกแล้ว ความอมตะที่มนุษย์เราโหยหานั้น ควรจะมีลักษณะเป็นไหนกันล่ะ? หรือจะเป็นแบบในผลงานใหม่ล่าสุดทาง Netflix นั่นคือหนังแอ็คชั่นพันธ์อมตะอย่าง The Old Guard
The Old Guard เล่าเรื่องของนักรบอมตะในสมัยปัจจุบัน นำโดย แอนโดรมาคี หรือ แอนดี้ มนุษย์อมตะที่มีอายุมากสุดประจำกลุ่ม พวกเขามักรับภารกิจมากมายให้กับหลายฝ่ายในฐานะทหารรับจ้างที่มีพลังอมตะ จนกระทั่งพวกเขาถูกตามล่าโดยองค์กรปริศนาที่หวังจะใช้ประโยชน์จากพรสวรรค์ที่พวกเขามี
หนังแทบจะเข้าเรื่องให้เราทันทีในช่วง 10 นาทีแรก แม้จะมีหน้าหนังแอ็คชั่นบู๊ดุเดือดแต่หนังก็มีความเป็นดราม่ามากทีเดียว ทั้งการเล่าพื้นหลังของตัวละครที่เป็นอมตะและมีอายุอานามที่เดินข้ามผ่านช่วงเวลาในระดับ ศตวรรษ ก็ทำให้เรารู้สึกสนใจในพวกเขาไม่น้อย ทั้งนี้ทั้งนั้น ฉากแอ็คชั่นสุดมันส์ก็มาพร้อมความโหดดิบไม่น้อยทีเดียว
ส่วนดีมาก ๆ ก็คงเป็นการนำผู้เขียนคอมมิคอย่าง เกร็ก รัคก้า มาเขียนบทเอง หนังจึงขีดเขียนวิสัยทัศน์ออกมาได้อย่างเต็มศักยภาพ ทั้งการเผยให้เห็นเลือดเนื้อของเหล่านักรบอมตะไม่ใช่ให้กลายเป็นอุปกรณ์สังหารอย่างที่หนังแอ็คชั่นเรื่องอื่นน่าจะเลือกให้เป็น แต่เป็นมนุษย์ที่ฆ่าไม่ตายและมาพร้อมความเจ็บปวดทั้งทางกายและจิตใจ
นอกจากนี้ หนังยังสร้างชุดตัวละครที่มีภูมิหลังน่าสนใจมาก ๆ และหนังก็ไม่เสียดายเวลาที่จะเล่าถึงอดีต ซึ่งก็สร้างให้เราเกิดภาวะเอาใจช่วยตัวละครเหล่านี้ไม่น้อย แม้ว่าเราจะทราบก็ตามว่า เขาหรือเธอเหล่านี้ เป็นนักรบอมตะก็ตาม แถมยังแทรกประเด็นความเป็น LGBT ในปริมาณที่พอดีอีกต่างหาก ส่วนต่อมาก็คือ ฉากแอ็คชั่นที่แม้จะไม่ใช่งานบู๊แบบ John Wick แต่ก็เห็นได้ซึ่งการออกแบบท่วงท่าต่อสู้ที่สร้างสรรค์ อีกทั้งยังใช้ลูกเล่นความ อมตะ ได้ค่อนข้างคุ้มค่า ทำให้เรารู้สึกสนุกไปฉากแอ็คชั่นได้ไม่ยาก
กระนั้นจุดที่แย่มากของหนังก็คือ การเลือกใช้เพลงประกอบในหลาย ๆ ฉากที่ค่อนข้างผิดแปลกและทะแม่งไปพอสมควร ไม่ว่าผู้กำกับ ฯ จะเลือกใช้เพลงนี้ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ในหลายจังหวะของหนังทำให้กลิ่นอายของหนังผิดเพี้ยนจากเส้นทางที่เดินทางมาพอสมควร ไม่ว่าจะตั้งใจหรืออะไรก็ตามที นอกจากนี้ความคาดเดาได้ง่ายและตัวร้ายที่อ่อนแอก็เป็นอีกข้อด้อยของหนังเช่นเดียวกัน
สรุปแล้ว The Old Guard คือหนังแอ็คชั่นที่ตีประเด็นความอมตะได้อย่างมีน้ำมีเนื้อ พลอยให้เหล่าตัวละครมีเลือดเนื้อและภูมิหลัง รวมถึงมิติตัวละครที่แตกต่างจากหนังแอ็คชั่นเรื่องอื่น ๆ พอสมควร แถมยังแทรกประเด็น LGBT ได้แบบไม่ยัดเยียด แม้จะมีข้อด้อยในรสนิยมการเลือกใช้เพลงที่แปลก ๆ ก็ตาม
3.5 / 5
The Old Guard (2020)
Directed by Gina Prince-Bythewood
Written by Greg Recka
Based on "The Old Guard" by Greg Rucka & Leandro Fernández

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา