21 ก.ย. 2020 เวลา 05:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
[Review] #Alive (2020) – #เพราะชีวิตต้องรอด
แม้ในประเทศไทย สถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 จะเบาลงจนสามารถใช้ชีวิตแบบปกติ แต่เกือบทั่วโลกในหลาย ๆ ประเทศก็ยังคงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง หวนกลับไปนึกถึงช่วงที่ต้องอาศัยอยู่แต่ในบ้านเพื่อเลี่ยงการแพร่เชื้อช่วงนั้นก็ลำบากพอดู #Alive หนังซอมบี้สัญชาติเกาหลีใต้เรื่องใหม่ที่จัดการลง Netflix ก็ดูมีสถานการณ์ละม้ายคล้ายกับโลกในปัจจุบันเสียเหลือเกิน
#Alive เล่าเรื่องของจุนอู เกมเมอร์ติดบ้านที่ตื่นขึ้นมาพบว่า ซอมบี้กำลังบุกในละแวกอพาร์ตเมนต์ที่เขาอยู่ จุนอูจึงต้องพยายามใช้ชีวิตภายใต้ห้อง ๆ นั้นขณะที่ต้องรับมือกับซอมบี้ที่อาจจะบุกเข้ามาได้ทุกเมื่อ เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่เขาทำความรู้จักกับ ยูบิน สาวข้างห้องที่อาจเป็นปัจจัยเสริมที่จะทำให้พวกเขาทั้งคู่มีชีวิตรอด
การเล่าเรื่องแทบไม่มีอะไรหวือหวาเลย เพราะจากเซ็ตติ้งของหนังที่บังคับให้ตัวละครเอกอยู่ภายใต้ห้อง ๆ เดียว ทำให้หนังแทบจะจดจ่ออยู่กับตัวละครของจุนอูอยู่อย่างเดียว กระนั้นก็ตามแม้หนังจะให้ยูอาอินแบกในช่วงแรก แต่ก็หนังจะคอยใส่สถานการณ์ที่ให้เราได้ลุ้นระทึกเกี่ยวกับซอมบี้อยู่บ่อย ๆ ก่อนที่หนังจะใส่ตัวละครอย่างยูบินเข้ามาอย่างถูกจังหวะ
ส่วนที่ดีมาก ๆ ก็คงจะเป็นการแสดงของทั้งสองนักแสดง ทั้ง ยูอาอิน ที่แบกหนังในครึ่งแรกผ่านเรื่องราวการเผชิญโลกซอมบี้ตามประสาวัยรุ่นที่ต้องรับมือกับภัยพิบัติตามลำพังได้อย่างอยู่หมัดและแสดงออกทางอารมณ์ได้หลากหลายน่าเชื่อถือ พัคชินฮเย ที่ถูกใส่เข้ามาอย่างถูกจังหวะก็เป็นสิ่งสวยงามและเผยเสน่ห์ได้อย่างน่าหลงใหล ส่วนต่อมาก็คือเรื่องบทที่แม้จะเป็นพล็อตหนังซอมบี้ที่เห็นกันทั่วไปแต่ก็ใส่เทคโนโลยีแบบตีหัวให้น่าสนใจเข้ามาในเรื่อง และยอมรับเลยว่า บ้านเมืองเขามีระบบการดำรงชีพที่ต่อให้อยู่ในภาวะวิกฤตก็น่าจะมีโอกาสมีชีวิตรอดได้
อีกทั้งเรื่องราวที่แม้จะเป็นเส้นเรื่องนิ่ง ๆ แต่ภายใต้แก่นหลัก “การเอาชีวิตรอด” ถือว่าหนังสอบผ่านพอสมควร ทั้งการที่จุนอูต้องเผชิญหน้ากับซอมบี้ที่เปรียบเป็นดั่งการใช้ชีวิตจริงในสังคมและการเผชิญกับความตึงเครียด กระนั้นก็ตาม หนังยังเต็มไปด้วยลูกสูตรต่าง ๆ ที่หนังแนวนี้เรื่องอื่นทำไปกันหมดแล้ว การจัดตัวละครเอกให้เป็นเกมเมอร์ก็ดูไม่ได้เป็นส่วนสำคัญต่อเรื่องราวเสียเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังมีบางจุดที่ดูเป็นช่องโหว่ของเรื่อง แต่ก็ยังพอมองข้ามได้
สรุปแล้ว #Alive คือหนังซอมบี้สัญชาติเกาหลีใต้นำโดยการแสดงที่ดีของสองนักแสดงนำอย่าง ยูอาอิน และ พัคชินฮเย ที่ถูกบีบบังคับให้ต้องอยู่ในห้องที่ล้อมไปด้วยซอมบี้ เนื้อหาที่สื่อถึงแรงผลักดันในการมีชีวิตรอดที่แข็งแรง แม้หนังจะเป็นพร้อมลูกสูตรหนังซอมบี้ที่เห็นกันได้ทั่วไป แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความบันเทิงที่ดูได้
3.5 / 5
#Alive (2020)
Directed by Cho Il-hyung
Screenplay by Cho Il-hyung & Matt Naylor

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา