15 ธ.ค. 2020 เวลา 09:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
[Review] Alice in Borderland (Season 1) – เกมต่อตายในแดนมรณะ
ความสร้างสรรค์คือสิ่ง ๆ นึงที่มักจะต้องใช้เมื่อสรรค์สร้างงานศิลป์และแน่นอนงานบันเทิงส่วนมากที่เราเห็นก็ย่อมใช้องค์ประกอบอย่างความสร้างสรรค์อยู่ในนั้นบ้าง แม้จะเป็นยุคสมัยแห่งการดัดแปลงสารด้วยการทำภาคต่อ, ภาคต้น, รีบูต หรือ ดัดแปลงก็ตาม ผลันไปเห็น Netflix ก็ดูชื่อคอนเทนต์ใหม่ ๆ เพื่อเติมความครีเอทีฟในตัวตน จนไปสะดุดกับชื่อ ๆ นึงที่ดูจะเลียนแบบ อลิซในดินแดนมหัศจรรย์ เพียงแต่มันเป็นซีรี่ส์ญี่ปุ่นสุดโหดอย่าง Alice in Borderland
Alice in Borderland ดัดแปลงจากมังงะในชื่อเดียวกันของ ฮาโระ อาโสะ (และถูกตีพิมพ์ในบ้านเราโดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ) เล่าเรื่องของเด็กหนุ่มขี้แพ้ติดเกมไม่เอาอ่าวอย่าง อะริสุ เรียวเฮย์ กับก๊วนเพื่อนสุดห่วยอย่าง คารุเบะ และ โชตะ ที่นัดกันมาฆ่าเวลาในย่านชิบุยะ ก่อนจะพบว่าพวกเขาหลุดมาในมิติประหลาดที่โตเกียวกลายเป็นแดนไร้ผู้คนและถูกบังคับให้เอาตัวรอดจาก เกม สุดอันตรายที่เดินพันด้วยชีวิต
ถ้าพูดกันตรง พล็อตแนว Horror ที่ใช้ความเป็น Survival Game ก็ไม่ได้ถือว่าแปลกใหม่นัก เพราะมันมีให้เราเห็นกันดาษดื่นอย่างแฟรนไชส์ Saw, Escape Room หรือหนังสยองขวัญเกรดบีแนว ๆ Cube เป็นต้น มันจึงเป็นหนึ่งในความท้าทายของการดัดแปลงมังงะให้เป็นซีรี่ส์ความยาวตอนละประมาณ 40 นาที ที่จะดุลการดำเนินเนื้อเรื่องทั้งช่วงที่ตัวละครต้องเล่นเกมและไม่เล่นเกมให้น่าติดตามอยู่ได้ไปจนจบ… ซึ่งให้ตายเถอะ เผลอแป๊บเดียวก็ดูจบซีซั่นแล้ว
ความเก่งกาจของซีรี่ส์เรื่องนี้ก็คือ การกำกับจังหวะในซีรี่ส์แต่ละตอน ทั้งการเล่าเรื่องของตัวละคร การสร้างสถานการณ์บีบคั้นในเกมแต่ละตัว รวมถึงเทคนิคการถ่ายทำมากมายในหลายฉากสำคัญ ทั้งฉากแอ็คชั่นที่แม้จะเป็นแนว Mystery / Horror แต่หนังก็ใส่ฉากบู๊ไว้ได้อย่างน่าสนใจ หรือแม้กระทั่งฉากลองเทคเปิดเรื่องที่ดึงผู้ชมเข้าสู่แดนมรณะได้อย่างดีเยี่ยม ยังไม่นับในหลายช่วงเวลาที่หนังสามารถใส่ช่วงเวลาดราม่าเพื่อสร้างอารมณ์ร่วมระหว่างดูได้ แถมยังใส่ไปโดยไม่เสียมู้ดหรือจังหวะของหนังอีกด้วย
ที่ใช้คำว่า เก่งกาจ นั้นก็เพราะความช้าในการดัดแปลงมังงะที่มีอายุอานามเกือบ 10 ปี ทำให้พล็อตที่ถึงแม้จะไม่ได้ล้าสมัย แต่มันก็เห็นได้ทั่วไปบนสื่อหลักอย่างภาพยนตร์ ทำให้หนังเรื่องนี้ขาดความเป็นออริจินัลอยู่มาก เหมือนเป็นการหยิบยืมเอาองค์ประกอบจากหนังเรื่องนั้นเรื่องนี้มาใส่ (บางมุมก็แอบนึกถึงหนังโหดแบบ Battle Royal) กระนั้นเอง ซีรี่ส์นี้ก็ทดแทนได้ด้วยการดีไซน์ ซึ่งก็ต้องยกความดีความชอบให้มังงะ ทั้งการใช้ดอกและเลขหน้าไพ่แทนความหมายของรูปแบบและความยากของเกม หรือเกมแต่ละด่านที่ท้าทายแตกต่างกันออกไป รวมถึงตัวละครที่แม้จะเป็นซีรี่ส์แต่บางตัวก็ยังดูหลุดโลกเหมือนถอดมาจากมังงะ แต่ตัวซีรี่ส์เองก็ทำหน้าที่ได้ดีจากการคุมการเล่าเรื่องที่ไม่เสียจังหวะและคุมบรรยากาศได้อยู่หมัด
สรุปแล้ว Alice in Borderland คือซีรี่ส์แนวเซอร์ไววัลเกมภายใต้ความ Mystery / Horror ที่ทำได้อย่างน่าติดตาม แม้พล็อตจะเห็นได้ตามสมัยนิยมจนซีรี่ส์ขาดความเป็นออริจินัล แต่การกำกับรวมถึงจังหวะการเล่าเรื่องราวก็น่าประทับใจ ฉากลุ้นก็บีบคั้น ฉากบู๊ก็ไม่วายใส่ความสร้างสรรค์ลงไป รวมถึงการวางตัวละครที่เหมือนหลุดมาจากการ์ตูนและการดีไซน์ตัวเกมที่ดูสนุก ก็ยิ่งดึงดูดให้เราดูซีรี่ส์จนจบได้ในรวดเดียว
4 / 5
Alice in Borderland (2020)
Directed by Shinsuke Satō
Written by Yoshiki Watabe & Yasuko Kuramitsu

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา