6 ก.พ. 2021 เวลา 08:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
[Review] Space Sweepers (2021) – ทีมล่าขยะกู้โลก
ในช่วงเวลากันเดียวของเมื่อปีที่แล้วบนเวทีออสก้าร์ Parasite หนังสัญชาติเกาหลีใต้ของผู้กำกับ ฯ บงจุงโฮ สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมกลับมา ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์เกาหลีใต้เปิดกว้างและถูกจับตามากขึ้น ยิ่งมองดูจากตารางหนังก็เต็มไปด้วยแนวหนังมากมาย ทั้งแอ็คชั่น, ตลก, ระทึกขวัญ, ดราม่า หรือแม้แต่ไซไฟอย่าง หนังไซไฟอวกาศเรื่องล่าสุดที่เพิ่งลง Netflix เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาอย่าง Space Sweepers
Space Sweepers เล่าเรื่องราวในอนาคตที่สภาพอากาศบนโลกย่ำแย่และไม่สามารถดำรงอยู่ได้ องค์กรยูทีเอสจึงรวบรวมและสร้างฐานที่มั่นใหม่ที่ลอยอยู่บนฟ้า แต่มีเพียงคนแค่หยิบมือเท่านั้นที่ได้รับโอกาสนั้น ลูกทีมยานวิคตอรี่ที่ใช้ชีวิตด้วยการเก็บขยะอวกาศไปแลกเป็นเงินก็พานพบเข้ากับเด็กน้อยปริศนาที่อาจจะเป็นได้ทั้งบ่อเงินบ่อทองและอาวุธปริศนาที่อาจเปลี่ยนแปลงโลกนี้ได้
ยอมรับว่าอุตสาหกรรมเกาหลีใต้เข้าไปไกลมากจริง ๆ เห็นได้จากศักยภาพการเนรมิตเทคนิคซีจีที่น่าประทับใจมาก ๆ แม้ตัวหนังจะดูมีฟอร์มยักษ์ยิ่งใหญ่และเป็นหนังสัญชาติเกาหลีใต้ แต่หนังก็ยังใช้นักแสดงต่างสัญชาติมากมายที่ให้ความรู้สึกมีความเป็นสากลมากขึ้น โดยเฉพาะการดึง ริชาร์ด อาร์มิเทจ ซึ่งเคยรับบท ธอริน ใน The Hobbit มาร่วมสมทบ และแม้เรื่องราวจะดูจริงจังแต่ตัวหนังก็ดำเนินไปด้วยมุกตลกขำขันรายทางและแทรกด้วยฉากแอ็คชั่นไล่ล่าที่น่าดูชม
ส่วนที่ดีมาก ๆ จนต้องชมก็คือ งานสร้าง ทั้งการออกแบบฉาก, ยาน, เครื่องแต่งกาย รวมถึงเทคนิคงานสร้างภาพพิเศษอย่างซีจีที่เนรมิตฉากยานอวกาศ รวมถึงเหล่ายามอวกาศที่ใส่ชุดเกราะเหล็กจนพลอยให้นึกถึงหนังของ นีล บลอมแคมป์ แบบ Elysium นอกจากนี้การเนรมิตฉากซีจีในฉากแอ็คชั่นไล่ล่าก็ทำได้ดีเลยทีเดียว แม้จะมีบางฉากที่ดูลอยนิด ๆ แต่ก็ไม่เผาจนน่าขำแบบ Ashfall
แม้เป็นหนังอวกาศฟอร์มยักษ์ แต่ตัวหนังก็มาเดินเรื่องตามสูตรพอสมควร ทั้งการบอกเล่าชุดตัวละครที่อยู่ร่วมเป็นทีมแต่ไม่ลงรอยกันและมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้ยังใส่องค์ประกอบที่เข้ามาหลอมรวมให้พวกเขาเป็นหนึ่งเดียวกัน ทั้งการให้มีตัวละครที่ดูปลิ้นปล้อน, กัปตันทีมหญิงแกร่ง, ดรอยด์พูดจาปากมาก รวมถึง ขาใหญ่ประจำยาน ก็พลอยให้นึกถึงเซ็ตติ้งหนังแบบ Guardians of the Galaxy อยู่ไม่น้อย
กระนั้นเอง มันก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่แย่จนน่าตำหนิ เพราะตัวหนังยังสามารถเล่าเรื่องได้สนุกและตัดสลับกับมุกขำขันอย่างได้จังหวะ นอกจากนี้หนังก็ยังใส่ใจมากพอที่จะเล่าภูมิหลังของตัวละครในปริมาณที่พอดี แถมยังใจกล้ามากพอที่จะใส่ความเป็น LGBT ลงไปและก็ทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ (แทบแนบเนียนมาก ๆ) แต่อย่างไรก็ดี ความติดลูกสูตรทำให้หนังดูมีความคาดเดาได้อยู่บ้าง รวมถึงตัวร้ายก็มีมิติด้านเดียวเกินไปหน่อย
สรุปแล้ว Space Sweepers คืออีกหนึ่งก้าวที่แสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ได้อย่างน่าประทับใจ มาพร้อมกับเรื่องราวการผจญภัยของเหล่านักล่าขยะกู้โลกสุดบันเทิง มาพร้อมเทคนิคการสร้างภาพซีจีที่ตระการตารวมถึงงานสร้างและออกแบบที่น่าประทับใจ แม้เซ็ตติ้งตัวละครจะดูคลับคล้ายคลับคลาอยู่บ้าง รวมถึงเรื่องราวก็ดูจะตามสูตรหนังผจญภัยอยู่บ้าง แต่ยังดีที่หนังยังใส่ใจที่จะเล่าภูมิหลังตัวละครจนไปถึงบทสรุปที่ทำได้ค่อนข้างดีทีเดียว
3.5 / 5
Space Sweepers (2021)
Directed by Jo Sung-hee
Written by Jo Sung-hee & Mocan

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา