24 พ.ค. 2021 เวลา 06:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Army of the Dead (2021) – ทีมระห่ำขย้ำกองพันซอมบี้
หนังแนวซอมบี้เป็นแนวหนังประเภทนึงที่ถูกหยิบมาทำน้อยครั้ง ด้วยความซ้ำซากและยากแก่การที่จะสร้างเนื้อหาที่สร้างสรรค์ เพราะมันถูกบุกเบิกสู่จอเงินตั้งแต่ยุค 30 และได้รับความนิยมมากขึ้นโดยผลงานของ จอร์จ เอ. โรเมโร่ และหลังจากนั้นหนังซอมบี้ผีดิบก็ถูกนำมาผสมผสาน ทั้งเป็นหนังแอ็คชั่นหรือแม้แต่หนังตลก แซ็ค สไนเดอร์ ซึ่งเคยเป็นผู้รีเมคผลงานคลาสสิคอย่าง Dawn of the Dead ของโรเมโร่ ก็เตรียมกลับมาสู่แนวทางหนังซอมบี้อีกครั้ง ด้วยหนังแอ็คชั่นซอมบี้ผสมแนวปล้นอย่าง Army of the Dead
Army of the Dead เล่าเรื่องของสก็อตต์ วอร์ด อดีตทหารฝีมือดีที่ผันตัวออกมาใช้ชีวิตเรียบง่าย หลังวิกฤตซอมบี้ในลาสเวกัสจนส่งผลให้รัฐต้องทำการกักกันเมืองด้วยการสร้างกำแพงล้อมรอบ วอร์ดจึงได้รับการว่าจ้างให้ไปทำภารกิจนำเงินที่ถูกเก็บไว้ในตู้เซฟในเมืองคนบาปด้วยการฝ่าฝูงซอมบี้เข้าไป แต่ขณะที่ทุกอย่างดูเรียบง่าย พวกเขาก็ค้นพบว่ามีสิ่งคาดไม่ถึงรอคอยอยู่หลังกำแพงนั้น
ด้วยความเป็นหนังแซ็คสไนเดอร์ ตัวหนังจึงเริ่มต้นอย่างน่าสนใจ ทั้งในฉากเปิดที่เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการระบาดของเชื้อซอมบี้นี้จนมาถึงจุดที่หนังเริ่มเล่าตามหลักโครงสามองค์ ด้วยการพูดถึงภารกิจและรวมทีมในองค์แรก การบุกเข้าไปในโลกซอมบี้ลาสเวกัสในองค์สอง รวมถึงองค์สามที่เรื่องราวถูกขมวดเข้าแทรกด้วยฉากแอ็คชั่น งานสร้างของโลกซอมบี้ที่ถูกรกร้าง รวมถึงเหล่าซอมบี้ที่มีการวิวัฒน์จนมีมากกว่าสัญชาตญาณ
ส่วนที่ดีมากคงหนีไม่พ้นฉากแอ็คชั่นในหลาย ๆ ฉาก ทั้งไคลแมกซ์หรือแม้กระทั่งการฝ่าซอมบี้ใต้ตึกก็ทำได้น่าประทับใจ นอกจากนี้การเซ็ตติ้งโลกในเรื่องให้ลาสเวกัสเป็นสถานที่ ๆ หลักที่ซอมบี้กำลังยึดครองจนเหล่าซอมบี้มีลำดับขั้นและทำงานกันอย่างเป็นระบบมากกว่าจะวิ่งเข้าหามนุษย์ เฉกเช่น Dawn of the Dead ก็ทำให้หนังซอมบี้เรื่องนี้มีความแตกต่างจากหนังผีดิบเรื่องอื่นอยู่พอสมควร นอกจากนี้การออกแบบตัวละครที่สามารถสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างโดดเด่นน่าจดจำก็สอดรับเข้ากับอารมณ์ขันที่แทรกมาอย่างถูกจังหวะได้อย่างดี
กระนั้นเอง ข้อด้อยของหนังคงหนีไม่พ้นเส้นเรื่องที่มีปัญหาอย่างมากในช่วงบทสรุปจบ ขณะที่ตัวหนังใช้เวลาเดินเรื่องอย่างเอื่อยเฉื่อยในองค์สอง ตัวหนังก็เร่งเครื่องอย่างไม่คิดชีวิตในช่วงองค์สามไปจนถึงบทสรุปสุดท้าย ทั้งการยัดเยียดความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครที่จู่ ๆ ก็เร่งเร้าเข้ามาผนวกกับการเดินเรื่องของพล็อตรองซึ่งก็สวนทางกับมู้ดเรื่องราวไปอย่างน่าเสียดาย อีกทั้งในบางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงองค์สองและสามก็ดูจะผิดจังหวะไปนิด รวมถึงบทบางส่วนก็ไม่มีความสมเหตุสมผลและพาลให้หงุดหงิดอยู่พอควร ทำให้ตัวหนังที่เริ่มต้นมาอย่างน่าสนใจกลับจบลงไปอย่างเรียบเฉย
1
สรุปแล้ว Army of the Dead คือหนังแอ็คชั่นซอมบี้บุกปล้นที่ผสมแนวทางได้ค่อนข้างดี นำด้วยเซ็ตติ้งโลกในลาสเวกัสที่มาพร้อมการวิวัฒน์ของเหล่าซอมบี้ที่น่ากลัวและเหนือจริงมากขึ้น การวางตัวละครที่น่าสนใจและโดดเด่นจนน่าจดจำประกอบกับฉากแอ็คชั่นที่มันส์เลือดสาดสะใจตามขนบของหนัง กระนั้นเองหนังประสบปัญหาในแง่ของเส้นเรื่องที่สะเปะสะปะอย่างมากในช่วงท้ายของเรื่อง ทำให้ตัวหนังที่ออกสตาร์ทอย่างน่าสนใจกลับหมดแรงและเสียศักยภาพของมันไปอย่างน่าเสียดาย
3.5 / 5
Army of the Dead (2021)
Directed by Zack Snyder
Screenplay by Zack Snyder, Shay Hatten & Joby Harold
Story by Zack Snyder

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา