24 ก.ค. 2020 เวลา 00:30 • สุขภาพ
5 นิสัยที่รู้แล้วควรเลิกทำในตอนเช้า เตือนแล้วนะ !!
แดดส่องฟ้าเป็นสัญญาณวันใหม่ พวกเราแจ่มใสเหมือนนกที่ออกจากรัง
การต่อสู้กับความง่วงในยามเช้านั้น ถือเป็นเรื่องที่ลำบากมากสำหรับใครหลายๆ คนเลยทีเดียว เพราะว่าทั้งชอบนอนดึกบ้าง หรือว่าโหยหาความสุขจากการนอนต่อในยามเช้าบ้าง นิสัยนี้มีกันมาตั้งแต่เด็กแล้วล่ะ แต่ว่าหากไม่ทำให้ตัวเองรีบตื่นแล้ว มักจะมีผลเสียตามมาหลายๆ อย่าง รวมถึงยังมีเรื่องอีกหลายๆ เรื่องที่ไม่ควรจะทำในช่วงเช้าก็ด้วยเช่นกันดังนั้นเรามาปรับนิสัยที่ไม่ควรทำกันดีกว่า
5. การกดเลื่อนเวลาปลุก
เป็นนิสัยที่ไม่ดีมาก สำหรับหลายๆ คน ที่มักติดนิสัยกดเลื่อนปลุกแล้วนอนหลับต่อ เพราะว่ายังไม่พร้อมจะตื่น หรือว่าชอบผ่อนปรนให้ตัวเองนอนต่ออีก 5 นาที 10 นาทีแต่ในความเป็นจริงแล้ว เป็นวิธีที่ไม่ควรทำเอาซะเลย เพราะนอกจากจะเสียเวลาแล้ว ก็จะทำให้ร่างกายยิ่งง่วงเพลีย และรู้สึกไม่สดชื่นหนักกว่าเดิมอีก ดังนั้นแล้วหากนาฬิกาปลุกแล้ว เราจึงควรพยายามฝืนตื่นไม่นอนหลับต่อ เพราะในช่วงเวลานั้นร่างกายพร้อมที่จะเข้าสู่การหลับลึกได้ง่ายกว่าปกติมาก แถมถ้าถูกปลุกอีกครั้ง ก็จะยิ่งรู้สึกง่วงเพลียกว่าเดิมนั่นเอง ดังนั้นแล้วควรจะย้ายมือถือหรือนาฬิกาปลุกไปไว้ใกล้ๆ เพื่อที่จะทำให้เราต้องลุกเดิน ไปปิดได้ยากขึ้น และเพิ่มโอกาสที่จะไม่นอนต่อได้ง่ายๆ ด้วย
แต่ถ้าหากในวันนั้นเธอนอนหลับไม่เพียงพอจริงๆ หรือยังมีเวลาสำหรับการนอนต่ออีกสักหน่อย ให้เลื่อนเวลาปลุกไปเป็น 25 นาทีขึ้นไปเลย จะเป็นการที่ทำให้ร่างกายได้พักผ่อนต่อเนื่องอย่างเพียงพอมากกว่าค่ะ
4. ไม่กายบริหารในยามเช้า
ในเวลาเช้าเป็นช่วงเวลาแห่งการน่าหลับใหล ง่วงซึมเซา ไม่พร้อมสำหรับการทำกิจกรรมใช้แรงทั้งนั้น แต่จริงๆ แล้ว เราควรอย่างยิ่งที่จะออกกำลังกายในช่วงเช้าสักหน่อยนะคะ เพราะว่าเราเอาแต่นอนเฉยๆ ไม่ได้ขยับร่างกายกันมาทั้งคืนเลย อย่างน้อยก็ควรขยับยืดเส้นยืดสาย สะบัดแขนขาให้เลือดลมหมุนเวียนบ้าง ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นเรื่องดี สำหรับคนที่ไม่อยากอ้วนด้วย เพราะการได้ออกกำลังกายยามเช้านั้น จะทำให้การเผาผลาญของวันนั้นเริ่มต้นได้เร็วดียิ่งขึ้น ถ้าทำการกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญได้เร็ว ก็จะอ้วนได้ยากกว่าปกติด้วย
3. เช็คโซเชียลหลังจากที่ตื่นนอนทันที
เป็นเรื่องปกติของคนยุคสมัยนี้ที่จะติดตามข่าวสารต่างๆ เรียกว่าพอลืมตาปุ๊บก็หยิบโทรศัพท์มาเช็คปั๊บทันที แต่จริงๆแล้วนั้น ในยามเช้าๆ เราไม่ควรที่จะรีบเช็ค Social เสียขนาดนั้น เพราะว่าเรื่องราวในโซเชียลเราไม่สามารถที่จะคัดกรองได้ จึงมักจะมีเรื่องที่ไม่ดีมาให้เสพกันซะมากกว่า หรือว่าอาจจะไปเจอเรื่องที่โดนแซะ โดนเม้าท์ ได้พบสิ่งที่ไม่รื่นเริงบันเทิงใจในยามเช้าแล้วล่ะ ก็จะทำให้อารมณ์ของคุณขุ่นมัวไปทั้งวันเสียเปล่าๆ
อีกทั้งช่วงเวลาเช้านั้นเป็นช่วงเวลาแห่งการเร่งรีบ ไหนจะต้องอาบน้ำแต่งตัวกินข้าว รับออกเดินทางไปเรียนหรือทำงานก่อนเจอรถติดอีก หากมัวแต่โอ้เอ้เช็คโทรศัพท์ ก็จะทำให้เสียเวลาในช่วงนั้นไปอย่างไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย เอาเวลามายืดเส้น ยืดสาย ชมบรรยากาศแสนสดชื่นในยามเช้าให้จิตใจเบิกบานดีกว่า
2. ไม่กินอาหารเช้า
ในช่วงยามเช้านั้น สำหรับบางคนจะรู้สึกอืนๆ พะอืดพะอม สะอิดสะเอียน ไม่อยากที่จะกินอาหารเช้า หรือว่ารีบร้อนเสียจนละเลยอาหารเช้าไป ซึ่งเป็นผลเสียกับร่างกายเอามากๆ เลยนะคะ เพราะในช่วงตั้งแต่อาหารมื้อเย็นจนไปถึงยามตื่นเนี่ย มันทิ้งระยะเวลาอาหารมานานมากแล้ว ถ้าเราไม่ได้กินอาหารเช้าอีกก็จะทำให้ร่างกายอดอาหารเป็นระยะเวลานานจนเกินไปอีกทั้งจะทำให้ร่างกายไม่พร้อมสำหรับการใช้พลังงานในทั้งวัน จะรู้สึกหงุดหงิด น้ำตาลในเลือดต่ำ อารมณ์เสียง่ายอีก แถมข้อเสียที่สำคัญสำหรับสาวๆ ที่อยากจะมีรูปร่างที่ดีด้วย ก็คือการไม่กินอาหารเช้าจะทำให้อ้วนง่ายด้วยนะคะ
1. การกินอาหารที่มีความหวานสูงเป็นมื้อเช้า
สำหรับสาวๆ ที่ชอบกินขนมหวานแล้วไม่อยากอ้วน ก็อาจจะมีวิธีในการเลือกกินของหวานในยามเช้าแทนที่จะกินในเวลาอื่นๆ เพราะเข้าใจว่าจะได้ทำการเผาผลาญให้หมดได้ตั้งแต่ช่วงเช้า และน่าจะทำให้อ้วนยากกว่าการกินในเวลาอื่น แต่แท้ที่จริงแล้วการกินอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูงในยามเช้านั้น จะทำให้ร่างกายได้รับแคลอรี่ที่เกินกว่าที่ควรได้รับต่อวันอยู่ดี แถมยังเป็นอาหารที่ไม่มีประโยชน์กับร่างกายเท่าไหร่ด้วย การที่กินอาหารที่มีน้ำตาลสูงตั้งแต่เช้าที่อดอาหารมาเป็นระยะเวลานานนั้น จะทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงเร็ว เกิดความหิวง่าย มีความอยากอาหารมากกว่าปกติเสียอีก ดังนั้นแล้วการกินอาหารที่มีโปรตีนและเส้นใยในยามเช้านั้น จะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์กว่ากันมาก และไม่ทำให้อ้วนด้วยค่ะ
cr. https://pixabay.com/photos/people-woman-sleep-2537324/
ดังนั้นแล้วหากรู้ว่าตัวเองมีนิสัยจุดไหนที่ไม่ดี ก็ลองปรับเปลี่ยนปรับปรุงให้ดีขึ้นนะคะเพราะการใช้เวลายามเช้าได้อย่างมีคุณภาพแล้ว จะทำให้ชีวิตในแต่ละวันของคุณดำเนินไปได้อย่างมีมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอนค่ะ
บทความ โดย : Akine_noxx
เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ หากชื่นชอบกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา