23 ก.ค. 2020 เวลา 14:11 • สุขภาพ
นอนดึกเพื่อล้างแค้น เพื่อใคร เพื่ออะไร?
เคยสังเกตตัวเองบ้างไหมว่าช่วงเวลาที่เรารู้สึกไม่สบายใจนั้น เรามักจะเผลอปล่อยเวลาให้ตัวเองนอนดึกไปเรื่อยๆ อาจจะเป็นเพราะต้องทำงานมากมายหลากหลายจนไม่มีเวลาส่วนตัว ทำให้ต้องมาเบียดบังเวลานอนตอนกลางคืนแทน รู้สึกมีอะไรที่อยากจะทำมากมาย จนไม่อยากแม้แต่จะเสียเวลานอนเลย ไม่ว่าจะเป็นกับเรื่องที่มีสาระหรือว่าปล่อยตัวเองทำอะไรไร้สาระไปเรื่อยๆ อย่างไร้จุดหมายก็ตาม เป็นเหมือนการประชดชีวิต
/canva
報復性熬夜 คือ "การนอนดึกเพื่อล้างแค้น" เป็นคำที่กำลังพูดถึงเป็นอย่างมากในจีน มันคือปรากฏการณ์ที่เราจะนอนดึกมากๆ เพื่อล้างแค้นที่ตอนกลางวันเราควบคุมอะไรในชีวิตไม่ได้เลย อย่างเช่น ทำงานเยอะจนงานล้นมือ มีตารางเวลาแน่นมากจนไม่สามารถปลีกตัวมาแม้แต่นั่งพักเฉยๆ พอเป็นช่วงกลางคืนที่ควรจะนอนพักผ่อน เราจะรู้สึกได้ว่าเวลานี้เป็นของเราแล้วจะทำอะไรตามใจตัวเองก็ได้ทั้งนั้น เราจึงเผลอตัวไปกับการใช้เวลานอนดึกไปเรื่อยๆ เพื่อชดเชยเวลาเหล่านั้นไปแทน
ลองสังเกตตัวเองดูสิ ช่วงไหนที่ทำงานหนักมาก เหนื่อยมาก มีอะไรเข้ามาแทรกในชีวิตมากๆ แล้ว แทนที่เราจะอยากนอน อยากพักผ่อน แต่เราจะยิ่งอยากผ่อนคลายด้วยการดูซีรีส์ เล่นเกม หรือไถโซเชี่ยลไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะดึก หรือเกือบเช้าแล้วก็ตาม เพื่อหาความสบายใจให้ตัวเอง แต่พอทำมากๆ เข้าร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะเป็นการทำร้ายตัวเองไปแทนนะ
การพักผ่อนคือสิ่งที่คนเราต้องการ ไม่ว่าจะกับทางกายหรือทางใจ ดังนั้นควรจะต้องจัดเวลาพักผ่อนให้กับตัวเองอย่างเหมาะสมด้วย คอยสังเกตและรู้ทันตัวเองให้ดีว่าตัวเองกำลังนอนดึกเพื่อประชดชีวิตที่แสนจะยุ่งเหยิงของตัวเองอยู่หรือเปล่า จะได้ไม่เกิดผลเสีย และทำให้ชีวิตเสียสมดุลยิ่งกว่าเดิมเอาได้นะ ถึงเวลานอนก็ควรจะนอนให้ได้ เพราะการนอนไม่พอจะส่งผลร้ายกับร่างกายของเราโดยตรงมากจริงๆ
บทความ โดย : Akine_noxx
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ
โฆษณา