27 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ในแต่ละวันคุณชมตัวเองบ่อยไหมครับ
ผมเชื่อว่ามีคำแนะนำเต็ม WEB อีกเช่นเคยที่แนะนำว่าคนเราไม่ต้องรอคนอื่นชม แต่จริงๆ แล้วเราสามารถชมตัวเองได้ทันที แต่ละคนคงมีสไตล์ในการนำทฤษฎีลงสู่การปฏิบัติไม่เหมือนกัน วันนี้ผมขอแชร์มุมตัวผมเองว่าดำเนินการเรื่องดังกล่าวแบบใดบ้าง หลักๆ ผมว่าผมใช้บ่อยๆ 3 แบบ
แบบที่ 1 ในกรณีอยากเพิ่มความมั่นใจในช่วงเวลานั้นทันที ผมจะนำคำสอนที่ติดตัวจากอาจารย์ที่ผมนับถือ เพราะท่านได้สอนหลายๆ อย่างให้ผมคิดได้จนถึงทุกวันนี้ คำสอนในการให้ กำลังใจตัวเองคือ
"YOU GOOD YOU SMART YOU BETTER"
ซึ่งเป็นกลุ่มคำที่จริงๆ ใช้ชมตัวเองตอนไหนก็ได้นะครับ หรือสามารถใช้เพิ่มความมั่นใจทุกครั้งตอนจิตตก ถ้าตอนได้รับถ่ายทอดมาจะเน้นให้พูดกับตัวเองหน้ากระจกทุกเช้า
แบบที่ 2 เมื่อสามารถทำงานในแต่ละชิ้นงานระหว่างวันสำเร็จ ใน 1 วัน ผมจะมีการบริหารเวลา บริหารงานที่คาดว่าต้องดำเนินการในแต่ละวัน โดยแบ่งช่วงเวลาที่คาดว่าจะต้องใช้ย่อยๆ และมีเป้าหมายในแต่ละช่วง ดังนั้นการชมตัวเองแบบนี้ของผมคือการที่ผมสามารถทำส่วนต่างๆ ได้ทันหรือเสร็จก่อนเวลาที่กำหนดไว้ โดยผมจะใช้คำชมตัวเองที่น่าจะเป็นคำที่คนอื่นส่วนใหญ่ไม่น่าจะใช้กับความคืบหน้าเล็กน้อยแบบนี้ คือ
"สุดยอดมากเลย เยี่ยมยอดมากเลยตู ตูนี้มัน... คนจริงทำได้ตามที่คิดที่พูดจริงๆ"
แบบที่ 3 เมื่อสามารถชนะใจตัวเองทำเรื่องที่ตอนแรกไม่กล้าทำ อยากหนีปัญหา แต่พอต่อสู้และผ่านมาได้ด้วยตัวเองหรือมีทีมงานร่วมสนับสนุน จนคนอื่นเริ่มให้การยอมรับในผลงาน ชิ้นนั้นผมจะชมตัวเองว่า
" โอเคเลยนะ จบไปอีกหนึ่งเรื่อง"
อาจมีคนคิดเหมือนคิดต่างเหมือนเดิมได้นะครับ แต่สำหรับผมการชมตัวเองในข้อ 1 ข้อ 2 ตอนที่สภาพจิตใจไม่พร้อม หรือยังไม่ได้เป็นทางบวกหรือฮึกเฮิมมาก ตัวคำชมที่ผมใช้กับตัวเองจะแบบ ดูเยอะกว่า เวิ้นเว้อกว่าเวลาถูกคนอื่นชมมาก แต่พอช่วงเวลาตามข้อ 3 ที่เมื่อเวลาผลักดันตัวเองจนผลงานต่างๆ เป็นที่ยอมรับ
ในการชมตัวเองจะแบบกลางๆ ส่วนหนึ่งอาจเพราะตัวผมเองรู้ว่าความสำเร็จนี้อาจอยู่สั้นๆ และจะมีปัญหา หรืออะไรใหม่เข้ามาให้แก้ไขเป็นบททดสอบในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะทำให้ไม่มั่นใจและต้องกลับมาชมให้กำลังใจตัวเองแบบข้อ 1 ข้อ 2 ครับ
โฆษณา