26 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อมองจากที่ไกลๆ สวยงามเสมอ
เมื่อมองโลกจากนอกโลก โลกใบนี้ช่างดูสวยงามและเหมือนสงบนิ่ง
เมื่อมองวิวลงมาจากยอดเขา วิวโลกใบนี้ช่างดูสวยงามและเหมือนสงบนิ่ง
เมื่อมองทะเลจากมุมไกลๆ ทะเลช่างดูสวยงามและเหมือนสงบนิ่ง
เมื่อมองเมืองต่างๆ ระหว่างเดินทางช่างสวยงามและดูสงบนิ่ง
เมื่อมองความสุขของคนอื่น ความสุขของคนอื่นที่แชร์ออกมาบางมุมช่างสวยงามและดูสงบนิ่ง
แต่สิ่งที่ทุกอย่างมีส่วนเหมือนกันคือพอได้ลองเขยิบเข้ามาใกล้ๆ ขึ้น
 
ทุกสิ่งทุกอย่างมีการขยับเขยื้อน เคลื่อนไหวตลอดเวลา และมีโอกาสไม่เป็นดังหวังไม่เป็นดังใจตลอดเวลา
ต้นบทความเกริ่นมานามธรรมไปไกลลิ่ว
แต่ที่ผมอยากจะสื่อคือในมุมมองที่ตัวเราเห็น สิ่งที่ตัวเราสัมผัสใกล้ๆ ทุกๆ สิ่งรอบๆ ตัวเราขยับรวดเร็ว ทั้งปัญหาและโอกาสเข้าจู่โจมเราทุกวัน มากมายจนบางทีเมื่อเราถูกสอนให้มองสิ่งต่างๆ ที่ไกลขึ้น กลับสวนทางให้เราจะรู้สึกว่าสิ่งเหล่านั้นดูสวยงามกว่าความจริงเสมอ
เราอาจเชื่อว่าองค์กรอื่นจะมีปัญหาน้อยกว่าที่องค์กรที่เราเป็นอยู่ เพราะเราเห็นภาพลักษณ์จากมุมมองที่ไกลๆ
เราอาจเห็นว่างานที่เราทำเราถูกเอาเปรียบ เราไม่ได้แสดงศักยภาพได้เต็มที่ และที่อื่นๆ น่าจะดีกว่านี้
เราอาจเห็นว่าเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ลูกน้องที่นี้มีปัญหามากมาย ต่างกับที่เราเคยได้รับรู้ผ่านช่องทางอออนไลน์จากที่อื่นๆ จนเรารู้สึกว่าที่อื่นๆ จะมีปัญหาน้อยกว่าที่เราเป็น
เราอาจเชื่อว่าวิถีชีวิตของคนบางคนที่แชร์บางรูปบางมุมในสื่อออนไลน์ ชีวิตช่างสมบูรณ์แบบมีความสุข แต่ข้อเท็จจริงก็มีมุมมากมายที่คนเหล่านั้นไม่มีความสุขและเป็นบทความที่หาอ่านเรียนรู้ตาม WEB ได้มากมาย
ประเด็นของผมในวันนี้คือ จะมีที่อื่นที่สวยงามสมบูรณ์แบบ และไร้ปัญหาได้จริงตามที่เราเห็นและคาดหวังไหม
และสิ่งที่เรากำลังเปรียบเทียบอยู่คืออะไร
ดังนั้นครั้งนี้อาจมีคนเห็นเหมือนเห็นต่างได้เช่นเคย เพราะผมเคยมีโอกาสสัมภาษณ์คนลาออกมากมาย
เป็นความจริงที่บางคนพอได้ย้ายงานออกไป หรือได้ไปทำในสิ่งที่เขาต้องการปัจจุบันเขาสำเร็จในชีวิต
แต่พอได้คุย ความจริงทุกท่านเหล่านั้นก็ต้องผ่านความยากลำบาก เก็บประสบการณ์เพิ่มเติมกว่าจะถึงจุดความสำเร็จในปัจจุบัน
และเช่นเดียวกันพอได้คุยกับพี่ๆ น้องๆ ที่ออกในบางท่านกลับกลายเป็นว่าอยากกลับมาทำงานที่เดิม เพราะที่ใหม่ไม่ได้สวยงามเท่ากับที่ตั้งความหวังไว้
ความฝันและโอกาสเป็นสิ่งที่ดี เป็นของขวัญที่ทุกคนพึงมีได้
แต่การเรียนรู้ให้มองเห็นความจริง เป็นความจริง ทำให้ในชีวิตคนทำงานเช่นผมยิ่งให้ความสำคัญกับความฝัน และ โอกาส ในมุมมองที่แตกต่างไป
ลองทดลองปรับมุมมองในการเปรียบเทียบย้อนกลับเพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนดูครับ
ย้อนกลับว่า
ในเมื่อองค์กรอื่นมีความน่าทำงานกว่าองค์กรปัจจุบัน เพราะที่นั่นเราเชื่อว่ามีรูปแบบอะไรแตกต่าง ก็ทดลองเสนอเป็นโครงการต่อยอด เปลี่ยนแปลงบริบทในที่ทำงานดูเลย
ในเมื่องานที่อื่นน่าทำกว่า และน่าสนุกกว่างานที่ทำในปัจจุบัน ก็เข้าไปคุยกับหัวหน้าในการปรับข้อตกลงการปฏิบัติงานในรอบประเมินปีถัดไป
ในเมื่อผู้ร่วมงาน หัวหน้า ลูกน้อง ที่ใหม่น่าจะทำงานได้สนุกกว่านี้ ก็ลองเข้าไปคุยกับผู้บริหารในการโยกย้ายข้ามหน่วยาน หรือขอไปทำงานโครงการใหม่ที่เจอกลุ่มคนต่างหน่วยงาน ต่างองค์กร
และในเมื่อคนอื่นอาจมีความสุขในเรื่องต่างๆ มากกว่าเรา ก็..................อาจทำให้เรารู้ว่า.........จริงๆ ความทุกข์ของเราคือการเข้าไปเปรียบเทียบคนอื่นนี้นา....แปลว่าถ้าเราอยากมีความสุขเราก็มีโอกาสแก้ไขได้ทันทีนี้นา
วันนี้เขียนวนไปวนมามาก ต้องขออภัยถ้าอ่านแล้วทำให้สับสน (จนผู้อ่านอาจสะท้อนได้ว่า ก็จริงนะบางบทความ....พอเข้ามาติดตามอ่านรายวันแล้ว....เอิ่ม...ก็ไม่ได้เขียนอะไรสะท้อนหรือได้ข้อคิดอะไรมากมาย.......จริงๆ ถ้าอยากทดลองเขียน ทดลองแชร์อะไรบ้าง ก็เริ่มลงมือเขียนแบ่งปันได้เลยนี่นา)
โฆษณา