23 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ความสำเร็จในช่วงข้ามคืน
คุณว่ามันคืออะไร
ถ้าสำหรับผมคือการได้คุยกับตัวเองในตอนกลางคืนว่า "แก่ขึ้นไปอีก 1 วันแล้วนะเนี้ย วันนี้โชคดีจริงๆ" คนอายุประมาณผมบางทีวิธีคิดก็เปลี่ยนไป ผลจากการ "พบเพื่อจาก" กับผู้คนมากมาย ผู้คนที่เป็นมิตรแท้ ผู้คนที่เป็นศัตรูทางความคิดชั่วคราว ผู้คนที่ประทับใจ ถูกใจ หรือผู้คนที่ทำให้เสียใจ
ประเด็นสำคัญในวันนี้ที่ผมเจอคือทุกคนที่ผมเคยเจอแม้อายุจะมากกว่าผมหรือน้อยกว่าผมก็ตาม แต่เดี้ยวนี้เมื่อมีโอกาสได้พบเจออีกครั้ง ทั้งได้พบเจอตัวจริง หรือติดตามความเคลื่อนไหวผ่านช่องทางออนไลน์ หรือเมื่อได้หาข้อมูลคนเหล่านั้นตาม Website
สิ่งที่ผมรู้สึกได้ทันทีคือ......
"ทุกคนแก่ขึ้นนะ" ภาพที่ฝังในใจที่เหลืออยู่คือทุกคนเด็กกว่าปัจจุบันมาก ความทรงจำมันได้หยุดเวลาไว้ ณ ช่วงนั้นและส่งมอบความสุข ความทุกข์ และอารมณ์มากมาย ประเด็นที่แปลกคือแม้แต่ก่อนจะรู้สึกว่าบางเรื่องที่มันแย่ แย่มากๆ อย่างไร แต่พอมองกลับไปจากมุมปัจจุบัน รู้สึกไม่ทรมาณเจ็บปวดขนาดนั้น ปัญหาที่ว่าในตอนนั้นเหมือนจะผ่านมาไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ยังผ่านไปได้ ยังมีชีวิตอยู่ได้
กลายเป็นจะเครียด หรือรู้สึกไม่โอเคกับปัญหาในปัจจุบันมากกว่า และรู้สึกว่าหลายๆ เรื่องในอดีตที่ผ่านมา "โชคดีจัง" (ทั้งๆ ที่ในช่วงอดีตจริงๆ ก็ไม่ได้สุขขนาดนั้น) แปลว่าแต่ละวันในอดีตก็มีเรื่องดีๆ บ้างนี้นา
ดังนั้นพอมาคิดดีๆ กลุ่มคำว่า
"แก่ขึ้นไปอีก 1 วัน แล้วนะเนี้ย วันนี้โชคดีจริงๆ" ช่วยเตือนสติผมได้หลายๆ เรื่อง
"แก่ขึ้นไปอีก 1 วัน แล้วนะเนี้ย"
1. ทำให้ยอมรับความจริงมากขึ้น
2. ทำให้เห็นความสำคัญของเวลามากขึ้น
3. ทำให้สามารถปลงบางอย่างได้ง่ายขึ้น
4. ทำให้ตัดสินใจได้ว่ายังมีเรื่องอะไรที่ต้องรีบทำ
5. ทำให้เห็น "ความกลัว" ในจิตใจที่ชัดเจนขึ้น
"วันนี้โชคดีจริงๆ"
1. ทำให้อยากขอบคุณมากขึ้น
2. ทำให้รู้ว่าเมื่อทำผิดต้องขอโทษมากขึ้น
3. ทำให้เห็นคุณค่าของตัวเองในแต่ละวัน
4. ทำให้เห็นคุณค่าของคนที่อยู่รอบข้างเรา
5. ทำให้รู้ว่าถึงวันนี้จะผิดพลาดอย่างไร วันนี้ก็ยังอาจมีเรื่องโชคดี และจะมีโอกาสเจอเรื่องสนุกหรือโชคดีเรื่องใหม่ๆ ในวันพรุ่งนี้
และจะทำให้เช้าวันใหม่ของ "คุณ" เปลี่ยนแปลงไปครับ เพราะเมื่อคืนที่ผ่านมา "คุณ" ได้ทำบางสิ่งบางอย่างสำเร็จแล้ว
อาจจะมีซักวัน หรือ ซักคืน ที่ตัวคุณอาจเปลี่ยนแปลงในระดับชุดความคิดในการดำเนินชีวิต เป็นความสำเร็จที่แตกต่างกันไปของแต่ละคน ที่จะได้ "ค้นพบ" และ "พบเจอ" ในข้ามคืน
โฆษณา