24 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
มุมมองคนทำงาน HR
การ์ตูน อนิเมะ เรื่องใดที่มีโอกาสต้องลองดู
ครั้งก่อนเคยมีแนะนำว่าโดยส่วนตัวถ้ามี 3 Ted Talk ที่มีโอกาสควรดูสำหรับคนทำงาน HR วันนี้ขอฉีกแนวมาแนวการ์ตูน อนิเมะดูบ้าง ผมเองทั้งชีวิตก็ติดตามมาหลายเรื่องครับ แต่ที่ประทับใจและได้เรียนรู้กับตัวเองจนต้องบอกต่อมี 3 เรื่องครับ
เพิ่มเติมเล็กน้อยบางคนอาจชอบอ่านการ์ตูน ชอบดูอนิเมะ โดยส่วนใหญ่ตัวเอกในแต่ละเรื่อง (ที่ดังๆ) ที่คล้ายๆ กัน คือพระเอกของเรื่องจะเป็นคนที่ไม่ได้ถึงกับเก่งมาก แต่มีแววตาของความไม่ยอมแพ้เมื่อเจอปัญหา และยิ่งในสภาวะที่วิกฤตสิ้นหวัง แม้ด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที่ไม่น่าจะชนะ แต่พระเอกก็จะมีความเชื่ออย่างแรงกล้าในการยืนหยัดที่จะสู้ และเปลี่ยนแปลงบรรยากาศให้กับคนรอบข้างจากที่หมดหวังเป็นสามารถร่วมแรงร่วมใจสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้นมาได้ ซึ่งแม้จะดูมาหลายเรื่องอย่างไรก็ตามแต่ก็ไม่เคยชินเพราะเวลาได้เจอกลุ่มคำบางคำ หรือการสร้างบรรยากาศในบางโอกาสก็ส่งผลให้รู้สึกขนลุกซู่ หรือเสียน้ำตาในความปลื้มปิติทุกที
1. ถ้าจะพูดถึงบริบท HR ในการสอนพัฒนาคนก็ต้องคิดถึงเครื่อมือ HR เช่น การให้คำปรึกษา การสอนงาน การโค๊ช การให้ข้อมูลย้อนกลับ การมอบหมายงาน การขยายหน้าที่ความรับผิดชอบ การเป็นพี่เลี้ยง น้องเลี้ยง การพูดคุยตอนเช้า การสนทนา การอภิปราย การบรรยาย การฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน การปฐมนิเทศน์ การเรียนรู้ผ่านโครงการ กิจกรรมกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติ การประเมินตนเอง การรายงานผลงานประจำรอบ การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้แบบผสมผสาน การสัมมนา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การทดสอบทักษะ การเล่าเรื่อง การให้ข้อเสนอแนะ การลองผิดลองถูก การสาธิต การทำตัวเป็นแบบอย่าง การประชุมแบบ เป็นทางการไม่เป็นทางการ การเป็น Role Model การเรียนรู้จากเพื่อนร่วมงาน การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมเกมส์
เครื่องมือ HR เยอะขนาดนี้.... คิดว่าน่าจะเป็นอนิเมะเรื่องอะไรครับ
ขอแนะนำเรื่อง "Assassination Classroom"
2. ถ้าพูดถึงความหมายของทีม กลุ่มคนที่มีความแตกต่างกัน ที่ต่างความฝันแต่มีเป้าหมายเดียวกันเป็นทั้งแรงเสริมและแรงผลักดันซึ่งกันและกัน ร่วมทุกข์และร่วมสุข พัฒนาตัวเองและแข่งขันซึ่งกันและกัน มีบทบาทที่ต้องรับผิดชอบผลัดกันขึ้นเป็นผู้นำตามสถานการณ์
ขอแนะนำเรื่อง "Yowamushi Pedel" (ถ้าเวลาไม่มากพอขอแนะนำแค่จบ Season 2 พอ)
ส่วนในข้อที่ 3 อาจจะไม่ตรงกับ HR มาก แต่เป็นเรื่องที่เป็นแรงบันดาลใจส่วนตัวถ้าถามว่าสำหรับตัวผมเองการ์ตูนอะไรที่เคยอ่านมาแล้วผมชื่นชอบมากที่สุด เพราะความสำเร็จบางอย่างของการทำงานด้วยใจ ทุ่มเทให้คนที่ไม่รู้จัก มีความสุขกับรอยยิ้มและคำขอบคุณที่ได้ช่วยเหลือคนอื่นๆ เปลี่ยนแปลงชีวิตให้คนอื่นมีความสุขขึ้น
ขอแนะนำเรื่อง "Super Dr.K"
ผมสุดท้ายก็จบ HR นะครับ แต่ชีวิตการทำงานส่วนใหญ่ก็อยู่ในองค์กรที่มีกลุ่มคนเหล่านี้ทำงานอยู่
อ้างอิงบทความถ้าอยากกลับไปดู Ted Talk ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา