4 ส.ค. 2020 เวลา 08:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่องเฮดจ์ ฟันด์ หุ้นเทคโนโลยีคลาวด์ตัวไหนดี
ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ความผันผวนของตลาดหุ้น Good Sharing ได้เคยนำเสนอเกี่ยวกับหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีคลาวด์ ที่มาแรงเรียกได้ว่าเป็นเมกะเทรนด์ของยุคนี้กันเลยทีเดียว ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และจากที่เราได้เรียนรู้หลังการปิดล็อคดาวน์ ทำให้เรารู้ว่าเราขาดเทคโนโลยีไม่ได้เลยทีเดียว เทคโนลยีได้กลายมาเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิต นอกเหนือจากอาหาร ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค เสื้อผ้า และ สมาร์ทโฟน
หุ้นคลาวด์ตัวเด่น ในมุมมองเฮดจ์ ฟันด์
โดยทาง Insider Monkey ทำการเจาะเข้าไปดู Global X Cloud Computing ETF (CLOU) ซึ่งเป็น ETF ถือหุ้นในกลุ่มคลาวดน์นี้โดยเฉพาะ โดยลงทุนในบริษัทต่างๆที่ได้รับประโยชน์จากการปรับใช้เทคโนโลยี คลาวด์ คอมพิวติ้ง มากขึ้นในยุคปัจจุบัน โดยครอบ คลุมธุรกิจ Software-as-a-Service (SaaS) การให้บริการด้าน Software และ Application ผ่านทางอินเตอร์เน็ต คล้ายกับการเช่าใช้ คิดค่าบริการตามลักษณะการใช้งาน ธุรกิจ Platform-as-a-Service (PaaS) การให้บริการด้าน Platform สำหรับผู้ใช้งานเช่น Developer ที่ทำงานด้าน Software และ Application โดยผู้ให้บริการ Cloud จะจัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการพัฒนา Software และ Application เอาไว้ให้ และ ธุรกิจ Infrastructure-as-a-Service (IaaS) การให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ( Infrastructure) และระบบการจัดเก็บข้อมูลขององค์กร (Storage) เพื่อรองรับการใช้งาน Software และ Application และรวมถึงบริษัทที่มีธุรกิจหลักในการให้บริการในรูปแบบบริหารจัดการเซิร์เวอร์สำหรับพื้นที่จัดเก็บ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในดาต้า เซ็นเตอร์ อสังหาริมทรัพย์ และ/หรือ คลาวด์และโครงสร้างพื้นฐานและฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์
นักลงทุนที่มีประสบการณ์และช่ำชองในตลาดหุ้นได้ใช้ข้อมูลจากเฮดจ์ ฟันด์ เป็นการทดสอบเพื่อเป็นแนวทางในการหาหุ้นที่ทำกำไรได้ และเพื่อให้ทราบถึงทิศทางของตลาด โดยการวิจัยของ Insider Monkeyไ ด้แสดงให้เห็นว่า กลุ่มเฮดจ์ ฟันด์ที่ได้มีการคัดเลือกมา ได้ทำผลงานชนะ S&P 500 ETFs มากกว่า 56% อย่างต่อเนื่องตั้งแต่มี.ค. พ.ศ. 2560
จากข้อมูลการลงทุนของเฮดจ์ ฟันด์ มากกกว่า 800 รายนี้ ทาง Insider Monkey ได้ทำการคัดเลือกหุ้นคลาวด์ 5 อันดับแรกออกมา และที่น่าประหลาดใจคือ หุ้นที่เราคุ้นเคยในกลุ่มเทคโนโลยีคลาวด์อย่าง Amazon หรือMicrosoft ไม่ได้อยู่ในรายชื่อ ETF ของ Global X
เริ่มต้นกันที่ อันดับที่ 5
5. Anaplan, Inc. (NYSE:PLAN)
Anaplan คือแพลตฟอร์มการวางแผนและการจัดการประสิทธิภาพชั้นนำเพื่อธุรกิจอัจฉริยะวิสัยทัศน์กว้างไกล Anaplan นำเสนอเครื่องมือวางแผนและกำหนดโมเดลธุรกิจที่เหนือชั้น ตลอดจนเครื่องมือวิเคราะห์เชิงทำนาย ความร่วมมือผ่านคลาวด์ และอินเทอร์เฟสที่เรียบง่ายสำหรับผู้ใช้ในธุรกิจ Anaplan เป็นบริษัทเอกชนซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย และมีสำนักงานย่อยกระจายอยู่ใน 16 ประเทศ
บริษัทได้รับความนิยมมากขึ้นจากผู้จัดการกองทุนหลายท่าน เป็นบริษัทพัฒนาซอฟท์แวร์ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาด หรือ Market Capitalization 6.093 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 2.94% แต่ยังขึ้นช้ากว่ากลุ่มเดียวที่ขึ้นไป 4.01% แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้เป็นหุ้นที่ได้รับความนิยม 30 อันดับแรกของเหล่าบรรดาเฮดจ์ ฟันด์ แต่มีเฮดจ์ ฟันด์ทั้งหมด51 รายที่ถือหุ้นนี้อยู่ เติบโตขึ้น 30% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเดิมมีเฮดจ์ ฟันด์แค่21 รายที่มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นนี้เมื่อปีก่อน
Coatue Management ซึ่งเป็นเฮดจ์ฟันด์ที่ลงทุนด้านเทคโนโลยีโดยเฉพาะ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Anaplan โดยณ สิ้นสุดเดือน ก.ย. ปีที่แล้วสัดส่วนการถือถือหุ้นมูลค่า336.2ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามมาด้วยการถือหุ้นมูลค่า 205.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดย Tiger Global Management LLC. อีกหนึ่งเฮดจ์ ฟันด์ ที่ลงทุนในบริษัทเอกชน และมหาชน ที่ทำธุรกิจให้บริการอินเทอร์เน็ต ซอฟท์แวร์ อุตสาหกรรมการชำระเงินต่างๆทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีเฮดจ์ ฟันด์อีกหลายแห่ง เช่น D1 Capital Partners, Melvin Capital Management, และ Steadfast Capital Management ที่มีความชื่นชอบหุ้นนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งรวมกันทำให้เป็นเฮดจ์ฟันด์ที่ถือหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท
4. Twilio Inc. (NYSE: TWLO)
Twilio เป็นผู้ให้บริการ API บนคลาวด์สำหรับให้นักพัฒนาเชื่อมต่อกับบริการโทรศัพท์, SMS, แชท ฯลฯ ถูกจัดให้อยู่ที่อันดับที่ 4 จากการที่มีเฮดจ์ ฟันด์เข้าถือหุ้น 52 ราย มีมูลค่าตามราคาตลาด36.646 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเดือนที่ผ่านมา หุ้นบริษัทนี้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น25.4% และเพิ่มขึ้น156.5%ในปีนี้
ในไตรมาสที่สอง มีแนวโน้มว่าจะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของลูกค้า ซึ่งเมื่อไตรมาสที่แล้วมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 11,000 ราย ทำให้บริษัทมีจำนวนลูกค้าที่ยังใช้บริการเป็น 190,000ราย ทัง้นี้บริษัทได้ขยายการให้บริการยังองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นสำคัญสำหรับการเติบโตของบริษัทนี้ ความพยายามของTwilio ที่จะขยายฐานไปยังทั่วโลก ได้ดึงดูดความสนใจของเฮดจ์ ฟันด์ทั้ง 52 แห่งนี้ให้เข้ามาเก็บหุ้น
SCGE Management เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของTwilio ณ สิ้นเดือน ก.ย. มีมูลค่าการถือหุ้น 249.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามมาด้วยการถือหุ้นของ Foxhaven Asset Management ซึ่งมีมูลค่าการถือหุ้นคิดเป็น 242.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ Generation Investment Management, Tiger Global Management LLC, และ Whale Rock Capital Management ที่มีความชื่นชอบหุ้นนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งรวมกันทำให้เป็นเฮดจ์ฟันด์ที่ถือหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท
 
3. Workday Inc (NASDAQ: WDAY)
Workday Inc ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ที่เป็นระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) อย่างระบบบริหารบุคคล ระบบการเงิน หรือระบบวิเคราะห์ข้อมูล โดยเป็นรูปแบบของการบริการให้กับบริษัท/องค์กร ซึ่งมีลูกค้าที่เป็นทั้งบริษัทขนาดเล็ก และองค์กรขนาดใหญ่ กระจายตัวอยู่ในหลากหลายภาคอุตสากรรม
เข้ามาเป็นอันดับที่ 3 จากจำนวนเฮดจ์ ฟันด์ที่ถือหุ้นทั้งหมด55 ราย โดยมีมูลค่าตามราคาตลาด 41.878 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในเดือนที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นติดลบไป 1.21% แต่ถ้ามองในแง่รายปีมีอัตราการเติบโต 9.82% Workday Inc ได้รายงานผลประกอบการไตรมาสที่สี่ของปีงบประมาณ2563 โดยมีกำไรต่อหุ้น 50 เซนต์ บริษัทได้มีการทำข้อตกลงกับบริษัทขนาดใหญ่หลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็น Southwest Airlines, Wells Fargo, Prudential Company of America, Natwest Group ของอังกฤษ, แล Banco Santander ของสเปน โดยรายได้พุ่งขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาถึง24.7% มาอยู่ที่ $839.7 ล้านเหรียญสหรัฐ
1
ณ สิ้นเดือน ก.ย. ผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Workday คือ Bares Capital Management ซึ่งถือหุ้นมูลค่า 394.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามมาด้วย Viking Global ด้วยมูลค่า 320.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนรายอื่นๆประกอบด้วย Tiger Global Management LLC, Duquesne Capital และ Citadel Investment Group ซึ่งรวมกันทำให้เป็นเฮดจ์ฟันด์ที่ถือหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท
2. Coupa Software Incorporated (NASDAQ: COUP)
Coupa Software Incorporated มาอยู่ที่อันดับที่สองด้วยจำนวนเฮดจ์ ฟันด์ที่ถือหุ้นทั้งหมด 66 ราย เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจให้บริการแพลตฟอร์มเทคโนโลยีระดับโลกสำหรับการจัดการการใช้จ่ายทางธุรกิจ โดยมีมูลค่าตามราคาตลาด 20.347 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยช่วงเดือนที่ผ่านมาราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้น10% ขณะที่มีการเติบโตถึง 95.3%จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
 
รายได้ของ Coupa เพิ่มขึ้น47% ในช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา มาอยู่ที่ 119.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อไตรมาสล่าสุด บริษัทได้ให้บริการแก่หลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น CODA Biotherapeutics, The Howard Hughes Corporation, The Salvation Army, Vroom.com และ Workiva.
1
สิ้นสุดไตรมาสที่สาม Sylebra Capital Management ถือหุ้นมากที่สุดใน Coupa Software Incorporated เป็นจำนวน 304.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาด้วย Lone Pine Capital ถือหุ้นมูลค่า 296.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วน Alkeon Capital Management, Whale Rock Capital Management, และ D E Shaw ชื่นชอบในหุ้นนี้มากๆและรวมกันทำให้กลายเป็นเฮดจ์ฟันด์ที่ถือหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท
1. Netflix, Inc. (NASDAQ: NFLX)
Netflix, Inc. ซึ่งแน่นอนตอนนี้คือหุ้นคลาวด์ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในรายชื่อนี้ ด้วยจำนวนเฮดจ์ ฟันด์ที่ถืออยู่109 ราย Netflix ให้บริการสตรีมมิ่งความบันเทิงแบบบอกรับสมาชิกทั่วโลก บริษัทมีมูลค่าตามราคาตลาด 214.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และในปีนี้ราคาหุ้นขึ้นมาแล้ว 46.8%
ยักษ์ใหญ่สตรีมมิ่งรายนี้เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสูดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีลูกค้าใหม่มาเพิ่ม10.1ล้านบัญชี ในไตรมาสที่สองของปีนี้ และนับตั้งแต่ต้นปี มีสมาชิกใหม่มาเพิ่มอีก 26 ล้านบัญชี เปรียบเทียบกับปี 2562 ทั้งปี ที่มีสมาชิกใหม่ 28 ล้านบัญชี ทั้งนี้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นเกือบ 25% มาอยู่ที่ 6.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่กำไรกระโดดจาก 271 ล้านเหรียญเมื่อปีที่แล้วมาอยู่ที่ 720 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้
Netflix, Inc. อยู่ในพอร์ตโฟลิโอของเฮดจ์ ฟันด์109 ราย โดยจากรายงานสิ้นสุดเดือนมี.ค. SRS Investment Management เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Netflix คิดเป็นมูลค่า 1270.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามมาด้วย Citadel Investment Group 990.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ Tiger Global Management, Matrix Capital Management, และ Viking Global ชื่นชอบหุ้นนี้อย่างมาก ได้ให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นNetflix ในสัดส่วนสูงในพอร์ตโฟลิโอของกองทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา