5 ส.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อใกล้ถึงเป้าหมายกลายเป็นเริ่มหย่อน
ผมเริ่มเข้าใจตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วว่าทำไมชีวิตผมถึงไม่เคยลดน้ำหนักสำเร็จ ปกติเวลาใครถามว่าน้ำหนักเท่าไหร่ ผมจะชอบบอกว่า "ผมไม่ได้แมนเกินร้อย เพราะผมสิบโลร้อย<<หนัก 90 kg. นั่นเอง" ซึ่ง 5-6 ปีหลังนี้จะวนๆ อยู่ที่ 87 - 92 kg. แต่ไม่เคยลดน้ำหนักได้ลงมากกว่านี้เลย เพราะถึงเวลาพอน้ำหนักลดได้ประมาณนึงก็เริ่มหย่อนวินัยในหลายๆ เรื่องที่มี
ในโปรเจค Blockdit 100 โพส 100 วัน ก็เช่นกัน แม้ผมจะได้เขียนบทความในการวางแผนตั้งเป้าไว้ว่า
"เผื่อเป็นอีกแนวทางในการเขียนเพจสำหรับคนที่ผ่านเข้ามาอ่านเจอ
แนวคิดระบบ คืิอ.... อ่านละเอียดเพิ่มตาม WEB ได้เช่นเคย ซึ่งประกอบด้วย
Input > Process > Output > Outcome > Impact และมีการ Feedback เพื่อปรับปรุงพัฒนาระบบ
ตัวอย่างจากประสบการณ์ผมเลยในการเขียนเพจนี้
Input = เวลาสำหรับการเขียน หัวเรื่อง เนื้อหาบทความจากประสบการณ์ทำงาน + ชีวิตของผม + ความติสท์
Process = การวางแผน และการเขียนให้มีบทความโพสได้ทุกวัน รวมถึงการมีบทความเขียนสำรองล่วงหน้า (ประมาณ 3-5 บทความ ที่ต้องมา edit ก่อนโพส)
Output = มีบทความที่ได้โพสทุกวัน ทันตามเวลาโพสที่กำหนด บทความที่โพสแล้วไม่ต้องกลับมาแก้คำผิด
Outcome = จำนวนยอดวิว จำนวนผู้ติดตาม จำนวนบทความที่ถูกแชร์ ถูกใจจำนวนบทความที่ได้ดาว
Impact = เหลือ ค้น เจอ บทโลกออนไลน์"
และมีบทความที่เสริมเรื่องการเสริมแรง
"เป็นแนวประยุกต์นะครับไม่ต้องอิงทฤษฎีมาก เช่น ผมถ้าตั้งใจจะเขียนบทความให้ได้ต่อเนื่อง 100 โพส 100 วัน ถ้า
1. ผมจะแบ่งเวลาซัก 30 นาทีต่อวัน เพื่อมีเวลาเขียน 1 บทความต่อวัน ...ผมอาจจะโพสได้ 15 วันติดและหมดไฟเลิกไป
2. ถ้าผมทำตามข้อ 1 เพิ่มด้วยการตั้งเป้าหมายย่อยรายวัน ว่า จะ Focus ใช้เวลา 10 นาที ในการคิดหัวข้อ 15 นาทีในการพิมพ์บทความ และ 5 นาที ในการตรวจอักษร...ผมอาจจะโพสได้ 30 วันติดและหมดไฟเลิกไป
3. ถ้าผมทำตามข้อ 1+2 เพิ่มด้วยการแจ้งเป้าหมายสุดท้ายในที่แจ้งว่าจะโพสให้ได้ 100 โพส 100 วัน ผมอาจจะโพสได้ 40 วันติดและหมดไฟเลิกไป
4. ถ้าผมทำตามข้อ 1+2+3 เพิ่มเติมด้วย การได้รับข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ กำลังใจ พลังทางบวกจากท่านผู้อ่านในแต่ละวัน ความสำเร็จในการโพสผมอาจเพิ่มเป็น 70 วันติด และสุดท้าย
5. ถ้าผมทำตามข้อ 1+2+3+4 และบวกการเสริมแรงอื่นอีกในข้อที่ 5 ข้อที่ 6 โอกาสที่ผมจะทำได้ตามเป้าหมายสุดท้ายผมก็จะสูงขึ้นมากกว่าแค่ทำอย่างเดียวครับ"
ตอนนี้ผมน่าจะเหลืออีกไม่กี่บทความก็จะได้ตามเป้าหมายแล้ว แต่ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา วันนั้นมีเหตุให้ปกติที่จะเป็นวันที่เขียนบทความสำรองได้มาก กลายเป็นไม่ได้เขียนไว้เลย และตอนนี้กลับสู่สภาพเขียนบทความวันต่อวัน และในบางวันก็ไม่มีไอเดียในการเขียนจริงๆ เป็นช่วงเวลาที่ไฟบางอย่างที่ทำให้เขียนบทความฉบับแรกเริ่มเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา
แต่เป็นการเข้าใจความรู้สึก และการได้เรียนรู้ที่ดีครับ ในการตั้งเป้าหมาย ในช่วงเวลาที่ใกล้ถึงเป้าหมาย และการตอบโจทย์ตัวเองในเป้าหมายใหม่ ว่าสิ่งที่ตัวตนเราต้องการยังเป็นเหมือนเดิม หรือจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด
ผมเรียนรู้ว่าประเด็นสำคัญคือการเข้าใจตัวเองและชนะใจตัวเอง
ผมเลยได้ทบทวนไปในตัวด้วยว่าจริงๆ แล้วอยากลดน้ำหนักจริงๆ ใช่ไหม เพราะพอลดไปถึง 87 kg. ก็กินเพิ่มกลับมาเหมือนเดิม Q(--__--")Q ยิ่งอายุมากขึ้นทานน้ำหวานไม่กี่วันขึ้นมา 2 kg. ละ....แต่ไม่อยากแมนเกินร้อยจริงๆนะ งิงิ
โฆษณา