6 ส.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
การช่วยเหลือ หรือ ได้รับการช่วยเหลือในชีวิตการทำงาน
แปลกดีครับชีวิตการทำงาน ในชีวิตที่พบเพื่อจาก เจอผู้คนมากมาย ได้รับบทบาททั้งผู้ให้ความช่วยเหลือคนอื่น และถูกผู้อื่นช่วยเหลือ บางทีในแต่ละจังหวะชีวิต เรื่องแบบนี้ยังแบ่งมุมมองประสบการณ์เรียนรู้ได้เป็น
1. อยากช่วย ได้ช่วย
"ตัวเรามุ่งมั่นอยากช่วย คนที่เราอยากช่วยให้ช่วย <<<<มีความสนุก และสุขในการทำงาน (ทำงานแล้วมันอ่า) เกิดการเรียนรู้ต่อยอดร่วมกัน"
2. อยากช่วย ไม่ได้ช่วย
"ตัวเรามุ่งมั่นอยากช่วย คนที่เราอยากช่วยไม่ให้ช่วย <<<<ถูกปฏิเสธ จิตตกเล็กน้อยถึงหนักมาก ต้องกลับมาทบทวนว่าสิ่งที่อยากช่วย หรือรูปแบบที่อยากช่วย เหมาะสมตามโอกาส เวลา สถานการณ์ บริบท หรือไม่ สิ่งที่เราคิดว่าจะเป็นทางออกที่ใช่ สิ่งที่คาดว่าเป็นประโยชน์ที่ใช่สำหรับตัวเรา แต่ไม่ใช่สำหรับคนที่อยากช่วย (ถ้าอยากช่วยจริงๆ วันหน้ามาใหม่ Q(^^)Q )
3. ไม่อยากช่วย ได้ช่วย
"ตัวเราไม่อยากช่วย แต่สุดท้ายเห็นคนมีปัญหาขอให้ช่วยก็ช่วย<<<<ได้บารมี จริงๆ ถ้าลองมาทบทวนดูบางอย่างที่เราไม่อยากช่วยตอนแรกส่วนหนึ่งอาจเป็นวิธีหรือรูปแบบการช่วยเหลือเดิมของตัวเราอาจไม่ได้เป็นการสอนปฏิบัติให้ทำเป็น แต่เป็นเข้าไปช่วยทำงานชิ้นนั้นแทน ทั้งนี้ถ้าได้ลองปรับวิธีและช่วยจนให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถปฏิบัติให้ก้าวผ่านปัญหาได้เองส่วนหนึ่งก็จะทำให้เราภูมิใจตัวเองขึ้น (จากคำขอบคุณที่ได้รับ)
4. ไม่อยากช่วย ไม่ได้ช่วย
"ตัวเราไม่อยากช่วย คนที่มีปัญหาไม่เปิดใจให้เราช่วย<<<<ปล่อยลืมตามเวลา Q(-__-")Q ...แต่...เอิ่ม..อันนี้ค่อยน่าคิดหน่อย....ว่าในชีวิตทำงานถ้าเกิดแบบนี้จะทำอย่างไร ถ้าเป็นความสัมพันธ์แบบเพื่อนร่วมงาน หรือ หัวหน้างานกับลูกน้องหล่ะ ประเด็นแบบนี้ต้องแทรกแซงไหม ถ้าสิ่งนั้นไม่กระทบกับผลงานโดยรวมก็ไม่ต้องช่วยกันก็ได้
แต่ถ้าเกี่ยวกับผลงานจะทำอย่างไรล่ะ........ถ้าแบบคิดได้ไวที่สุด ก็ผ่านบุคคลที่ 3 ที่ทั้ง 2 คนนับถือ หรือบริหารจัดการโดยบุคคลที่สูงกว่าโดยช่วยผ่านกลไกวิธีอื่น เช่น เรียนรู้ผ่านเอกสาร เรียนรู้ผ่านชุดองค์ความรู้ที่สำเร็จในองค์กร ผ่านกลไกการบริหารผลงาน
สุดท้ายคิดเหมือน คิดต่างได้เช่นเคยนะครับ เคราพทุกความคิดเห็นครับ
โฆษณา