7 ส.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้ผมไปเจอ"ความรู้สึก"ที่เคยเขียนเมื่อนานมาแล้ว
พอได้กลับมาอ่านก็คิดว่าถ้าองค์กรต่างๆ เปิดโอกาสให้มีเวทีให้แต่ละคนเล่าเรื่อง ที่ดำเนินการแต่ละปีก็เป็นหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจที่ทำให้บุคลากรภูมิใจในงานที่ทำ หรือภูมิใจในองค์กรครับ
มีปรับคำต่างจากต้นฉบับตนเองเล็กน้อย ส่วนใหญ่เวลากลับมาอ่านภาษาเขียนสมัยก่อนทีไร รู้สึกแปลกและได้เรียนรู้ตัวเองใหม่ทุกทีเลย (เรื่องนี้เป็นจังหวะที่ช่วงเวลาหนึ่งมีการดึงคนจากแต่ละงานมาร่วมเป็นตัวแทนในการผลักดันร่วมกันตามแนวคิด COP)
เวลากลับมาอ่านจะรู้สึกว่าอดีตเขียนอะไรไปหว่า..Q(-__--")Q แต่ก็เป็นความรู้สึกจริงๆ ในช่วงเวลานั้น
"ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผมซึ่งเป็นตัวแทนจาก HR ได้รับมอบหมายให้ทำงานร่วมกับผู้รับผิดชอบในส่วนงานอื่นในการร่วมผลักดันโครงการมุ่งเป้า ผลักดันตัวชี้วัดในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระดับองค์กรลงสู่ระดับส่วนงาน การรวมตัวของพวกเราที่จะช่วยขับเคลื่อนกลยุทธ์ ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ร่วมคุยอย่างสร้างสรรค์เมื่อเผชิญปัญหา ต่อยอดคำเสนอแนะจากทุกภาคส่วน มีโอกาสเรียนรู้แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน และลงมือร่วมแรงใจในการแก้ไขและผลักดันผลงาน ความรู้สึกจากใจที่มีต่อทีม CoP คือ
ความรู้สึกในภาพรวมต่อทีมทำงาน
รู้สึกถึงความมุ่งมั่นในการทำงานจากทุกๆ ท่านที่ได้ร่วมทำงาน ตรงตามคำสอนของ สมเด็จพระบรมราชชนกเป็นที่ตั้ง “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเปนที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษเปนกิจที่หนึ่งลาภทรัพย์และเกียรติยศ จะตกมาแก่ท่านเอง   ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งวิชาชีพย์ไว้ให้บริสุทธิ์” โดยมองการพัฒนางานเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้มีส่วนร่วมในการทำงาน Stakeholder เป็นที่ตั้งในการทำงาน รวมถึงสามารถสร้างนวตกรรมบูรณาการชุดข้อมูล กระบวนการทำงานใหม่ผ่านการ Lean กระบวนการในแต่ละหน้างานที่มีความหลากหลาย แตกต่างกันซึ่งเป็นสิ่งที่ยาก แต่ทีมทำงานทุกท่านสามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ สอดคล้องกับคำกล่าวสำคัญที่ยึดถือของการทำงานที่ว่า “ถ้ายาก แปลว่าทำได้”
ความรู้สึกในภาพรวมต่อการเป็นตัวแทนจาก HR
พบว่าเกิดกลไกวนรอบการพัฒนางานใน HR เพื่อตอบสนองทิศทางการดำเนินการมุ่งเป้าตามยุทธ์ศาสตร์ ผ่านการใช้ข้อมูล ประกอบการวิเคราะห์เชิงประจักษ์ (ผ่านเครื่องมือ BI Dashboard) ส่งผลให้เกิดแนวทาง นโยบาย โครงการ กิจกรรมการพัฒนา เวทีการติดตามผลงานตามรอบเวลา เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้บริหารในการดำเนินการด้าน HR
ความรู้สึกต่อตนเอง
เกิดการเรียนรู้พัฒนางานโดยเน้นการประสานกับผู้เกี่ยวข้องทุกระดับ ทั้งระดับบริหารในเชิงนโยบาย และระดับปฏิบัติการทั้งในและนอกส่วนงาน ในด้านการขอความร่วมมือ ความช่วยเหลิอ ในการพัฒนาระบบงานด้านทรัพยากรบุคคลร่วมกัน ต่อยอดการนำแนวคิด ข้อแนะนำปรับปรุง ติชม ส่งผลต่อการพัฒนาทัศนคติและพฤติกรรมในการทำงานแบบทีม (พัฒนางานร่วมกันในรูปแบบทีมมากกว่าผลงานส่วนบุคคล) "
 
ขอบคุณในโอกาส และมิตรภาพที่ดีจากการทำงาน
เมื่อมีวันเริ่มต้นก็มีวันสิ้นสุด ไม่มีจุดสูงสุดถ้าไม่หยุดพัฒนา
โฆษณา