8 ส.ค. 2020 เวลา 03:41 • ประวัติศาสตร์
“Kublai Khan” หลานชายผู้ยิ่งใหญ่ของ “Genghis Khan”
หลายคนน่าจะคุ้นชื่อของ “กุบไลข่าน (Kublai Khan)” เป็นอย่างดีนะครับ เนื่องจากเขาเป็นตัวละครที่สำคัญตัวหนึ่งในซีรีส์มาร์โค โปโลที่ผมเพิ่งเขียนจบไป
แต่เรื่องราวของเขาเป็นอย่างไร ในซีรีส์มาร์โค โปโล ผมก็ไม่ได้เขียนถึงเรื่องราวความเป็นมาของท่านข่าน เรามาหาคำตอบกันในบทความนี้ครับ
ผมจะไม่พูดถึงปู่ของ Kublai Khan ซึ่งก็คือ “Genghis Khan” รวมถึงความเป็นมาของอาณาจักรมองโกลมากนัก เนื่องจากผมเคยเขียนไว้ในซีรีส์ชุด “เจงกิสข่าน (Genghis Khan)” สามารถกดหาอ่านได้เลยครับ
Kublai Khan เกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน ค.ศ.1215 (พ.ศ.1758) โดยเป็นบุตรชายของ “Tolui” ลูกชายคนหนึ่งของ Genghis Khan
Tolui
ในช่วงที่กุบไลข่านเกิดมานั้น อาณาจักรมองโกลก็เป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่แล้ว กินอาณาเขตตั้งแต่มหาสมุทรแปซิฟิกถึงทะเลแคสเปียน
กุบไลข่านเติบโตมาในทุ่งกว้างใหญ่ และรู้จักวิธีการขี่ม้าและล่าสัตว์
เมื่อ Genghis Khan สิ้นในปีค.ศ.1227 (พ.ศ.1770) “Ogedei” ลุงของกุบไลข่านก็ได้ขึ้นเป็นข่าน ผู้นำชาวมองโกล
Ogedei
Ogedei ได้มอบที่ดินให้ Tolui ผู้เป็นน้องชาย โดยที่ดินที่มอบให้ คือบริเวณดินแดนของราชวงศ์จิ้น ซึ่งอยู่ทางเหนือของประเทศจีน และ Kublai Khan ก็ได้รับมอบที่ดินเป็นของตนเองในปีค.ศ.1234 (พ.ศ.1777) โดยได้รับมอบที่ดินบริเวณมณฑลเหอเป่ย พร้อมครอบครัวอีก 10,000 ครัวเรือน
เมื่อเริ่มเป็นเจ้าศักดินา Kublai Khan ได้ช่วยในการปรับปรุงระบบเศรษฐกิจของอาณาจักรมองโกล ด้วยการลดภาษี และเริ่มมีการนำที่ปรึกษาชาวจีนเข้ามาทำงาน แทนที่ชาวมองโกล
“Chabi” หนึ่งในภรรยาของ Kublai Khan และเป็นภรรยาคนโปรด ก็ได้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาคนหนึ่งแก่ Kublai Khan
Chabi
Ogedei เสียชีวิตในปีค.ศ.1241 (พ.ศ.1784) และผู้ที่ขึ้นมาเป็นผู้นำแทนก็คือ “Guyuk” ลูกชายของ Ogedei ซึ่ง Guyuk ก็ได้เสียชีวิตในปีค.ศ.1248 (พ.ศ.1791) ตำแหน่งผู้นำจึงตกไปสู่ “Mongke” พี่ชายของ Kublai Khan
Mongke แต่งตั้งให้ Kublai Khan เป็นอุปราช และออกคำสั่งให้ Kublai Khan โจมตีมณฑลยูนนาน รวมถึงเมืองต้าหลี่ในปีค.ศ.1253 (พ.ศ.1796) ซึ่ง Kublai Khan ก็ใช้เวลาสามปีในการทำภารกิจสำเร็จ
3
เมื่อได้รับชัยชนะ Kublai Khan ก็ได้สั่งให้ที่ปรึกษาชาวจีนเลือกพื้นที่ตั้งเมืองหลวงแห่งใหม่ โดยยึดตามหลักฮวงจุ้ย และเมืองหลวงแห่งใหม่นี้ก็ได้รับชื่อว่า “Xanadu” และใช้เวลาก่อสร้างตั้งแต่ปีค.ศ.1256-1259 (พ.ศ.1799-1802)
Xanadu
เมือง Xanadu นี้มีส่วนผสมระหว่างสถาปัตยกรรมแบบจีนและวัฒนธรรมมองโกล และในไม่ช้า ประชาชนกว่า 100,000 คนก็ได้ย้ายเข้ามาอยู่ในนครแห่งนี้
ในปีค.ศ.1259 (พ.ศ.1802) Mongke ได้ทำสงครามกับราชวงศ์ซ่งซึ่งเป็นใหญ่เหนือดินแดนทางใต้ของจีน และ Mongke ก็ได้เสียชีวิตขณะทำการรบในปีเดียวกันนี้
ตำแหน่งผู้นำหรือ “ข่านผู้ยิ่งใหญ่” ได้ว่างลง
“Ariq Boke” น้องชายของ Kublai Khan ได้รับแต่งตั้งให้เป็นอุปราช ดูแล Karakorum เมืองหลวงของมองโกล ในขณะที่ Kublai Khan และ Hulagu น้องชายอีกคนหนึ่ง กำลังติดศึกอยู่
Ariq Boke
Ariq Boke ฉวยโอกาสนี้ ตั้งตนเป็นข่านคนใหม่
Kublai Khan เมื่อทราบข่าวก็ไม่พอใจและได้เปิดศึกกับ Ariq Boke ทำให้เกิดสงครามกลางเมืองซึ่งกินเวลาถึงสี่ปี และจบลงด้วยการที่ Kublai Khan เป็นผู้ชนะในปีค.ศ.1264 (พ.ศ.1807)
ภายหลังจากชนะ Kublai Khan ก็ได้ย้ายเมืองหลวงของมองโกล จาก Karakorum ไปยัง Khanbaliq ในปีค.ศ.1271 (พ.ศ.1814) และตั้งตัวเป็นจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ใหม่ นั่นคือ “ราชวงศ์หยวน”
แต่ถึงจะขึ้นเป็นผู้ปกครองมองโกลแล้ว แต่ในเวลานั้น มองโกลก็แตกออกเป็นก๊กเป็นเหล่า
ภายในปีค.ศ.1279 (พ.ศ.1822) Kublai Khan ก็เข้ายึดราชวงศ์ซ่งและแผ่อำนาจไปทั่วประเทศจีน และเป็นครั้งแรกที่จีนถูกปกครองโดยชาวต่างชาติ
Kublai Khan เป็นผู้บุกเบิกการใช้เงินกระดาษ และยังสร้างมหาวิทยาลัย สำนักงาน ท่าเรือการค้า รวมถึงคลองต่างๆ โดยตลอดชีวิตของ Kublai Khan ได้มีการสร้างโรงเรียนกว่า 20,166 แห่ง อีกทั้งยังส่งเสริมการค้ากับต่างชาติ และยังมีการปรับปรุงอักษรที่ใช้เขียนอีกด้วย
แต่ถึงจะเจริญรุ่งเรืองมาก แต่อาณาจักรมองโกลของ Kublai Khan ก็เริ่มจะผสมผสานกับจีน เริ่มสูญเสียวัฒนธรรมดั้งเดิมของมองโกล ซึ่ง Kublai Khan ก็ทราบดีถึงปัญหานี้ เขาจึงคิดที่จะยึดดินแดนเพิ่มเข้าไปอีก
กุบไลข่านได้เข้ายึดครองหลายดินแดนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งเวียดนาม พม่า และเกาะซาฮาลิน แต่ก็ไม่สามารถรวบรวมดินแดนที่ยึดได้เข้าเป็นอาณาจักรเดียวกัน
ในเวลาต่อมา Kublai Khan ได้พยายามจะเข้ายึดครองญี่ปุ่นถึงสองครั้ง แต่ก็ล้มเหลวทั้งสองครั้ง
ในช่วงท้ายๆ ของชีวิต Kublai Khan ได้พยายามเข้าตีเกาะชวา แต่ก็ล้มเหลว
Kublai Khan เสียชีวิตในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1294 (พ.ศ.1837) ด้วยวัย 79 ปี และราชวงศ์หยวน ก็ล่มสลายในเวลาต่อมา
โฆษณา