12 ส.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ข้อคิดจากคนเคยติดเกมส์
ชีวิตที่ต้องฟาร์มLevelไปข้างหน้า
ข้อดีของการเล่นเกมส์ ส่วนใหญ่ทุกเกมส์จะมีระบบ Level ให้เห็นการพัฒนาที่เปลี่ยนไปของตัวละคร เมื่อทุ่มเทเวลาลงไป แล้วถ้ามองย้อนกลับมาเป็นชีวิตจริงๆ หละ มีระบบอะไรในเกมส์ที่สะท้อนให้ เอ๊ะ ให้ได้คิดตกผลึกเรียนรู้อะไรบ้าง ขอเล่าผ่านระบบเกมส์ ซัก 10 แบบ ซึ่งแต่ละท่านคงมีประสบการณ์ร่วม คิดเหมือน คิดต่าง ได้เช่นเคย
1. ระบบเกมส์จะ มีค่าพลัง ที่ส่วนใหญ่จะเป็นตัวเลขที่วัดได้ ถ้าไม่เป็นตัวเลขแสดงก็จะแสดงเป็นหลอดพลัง (ให้เห็นเป้าหมายของหลอดที่จะเต็ม และพลังในหลอดปัจจุบัน) ถ้าในชีวิตทำงาน ก็เป็นเป้าหมายในแต่ละระยะที่ได้รับมอบหมาย หรือ ข้อตกลงการปฏิบัติงาน หรือ เกณฑ์ในการให้คะแนนการประเมินผลงาน
2. ทุกตัวละครจะมีหน้าสรุป Status ที่บ่งบอกความเป็นตัวละคร ซึ่ง สอดคล้องกับการทำงานที่แต่ละคนก็มี resume หรือ CV เมื่อผ่านประสบการณ์ทำงานต่างๆ
3. ส่วนใหญ่ค่าพื้นฐานที่สำคัญ คือ Level HP MP ถ้าชีวิตทำงาน ก็ ตำแหน่งบทบาทที่กำลังปฏิงาน พลัง(ความเหนื่อยล้าทางกาย) พลัง(เหนื่อยล้าทาง)ใจ (ถ้าเหมือนเล่นเกมส์ นอกพักผ่อน เช้าวันใหม่ ก็กลับมาพลังเต็ม)
4. นอกจากตามข้อ 3 แล้ว ยังมีค่าพลังอื่นที่บ่งบอกความเก่งได้อีกเยอะ เช่น Str Int Spd Agi Vit Acc และบลาๆ ถ้าเป็นชีวิตทำงานก็ Competency นั้นเอง
5. ถ้าไปเจอศัตรูที่เก่งมากจะฟันแทงไม่เข้า โจมตีไม่โดน หรือถ้าใช้เวทย์โดนก็จะเบามาก ในการทำงานถ้าไปเจองานที่ท้าทายมากๆ ถ้าทักษะในภาพรวมในหลายๆ ขั้นยังไม่ถึง Level ที่เหมาะสม (เช่นยังไม่ถึง Competency ที่ควรเป็น) ก็ยากที่จะสำเร็จในงานนั้นได้ เพราะยังขาดความรู้ทักษะ ทัศนคติที่เหมาะสม
6. HP แทนด้วยแดงเท่านั้น / ภายนอกร้อนแรง (Potion ขวดแดงเติมพลัง) Mp สีฟ้าเท่านั้น / ภายในมั่นคง (Potion ขวดฟ้าเติมมนต์) แล้วทำไมเวลาช่วงจังหวะเติมพลังใช้ สีเขียว แสดงภาวะฟื้นฟู (แต่ก็ใช้ทุกเกมส์จนชินตาเป็นเรื่องมาตรฐาน) Q(-__-)Q ตรงนี้ถ้าเทียบกับชีวิตทำงานต่างไหมนา.. เพราะทั้งเหนื่อยกาย เหนื่อยใจ ช่วงที่เป็นหนักๆ ก็น่าจะ สีแดงล้วนๆ และถึงนอนพัก หรือพยายามผ่อนคลายอย่างไร แต่ก็ไม่สามารถเติมพลังได้เต็มหลอดซักที.....ถ้าเป็นในเกมส์นี้เติมได้ไม่อั้นจริงๆ ปั้มขวดเติมพลังสู้บอสเลย (มุมมองส่วนตัว)
7. ในเกมส์เก็บ Level ถ้าเก็บกับตัวละครที่เก่งกว่าเรานิดเดียวจะได้ EXP เยอะ แต่ถ้าเก่งพอๆ กับเราหรือ เก่งน้อยกว่าเราจะได้รับ EXP ลดลง และถ้าเก่งน้อยกว่าเรามากๆ จะไม่ได้ EXP เลย อันนี้สอดคล้องกับชีวิตการทำงานงาน ถ้าได้ทำงานที่มีความท้าทายกำลังดีจะเพิ่มประสบการณ์ให้เราได้มากและเกิดการเรียนรู้ที่ดี
8. ทำเควส (หลัก รอง)ได้ประสบการณ์เยอะเป็นกอบเป็นกำได้มีของแถมเป็นไอเท็มพิเศษด้วยนา ชีวิตการทำงานนอกจากทำงานประจำ การที่ได้รับทำงานโครงการ หรืองานพัฒนาก็ช่วยเสริมประสบการณ์ทำงานเป็นอย่างดี
9. บางครั้งไม่ต้องสู้เองก็ได้ อยู่ในปาร์ตี้เดียวกันประสบการณ์ก็ขึ้นเรื่อยๆ แต่ขึ้นน้อย ชีวิตการทำงาน การเป็นคณะกรรมการ การเข้าไปประชุมในวงต่างๆ (ที่สำคัญ) ก็จะได้ประสบการณ์จากมุมมองคนอื่นๆ ในวงประชุมที่สามารถเรียนรู้และต่อยอดได้
10. เฉพาะคนที่ลงแรงมากที่สุดในกลุ่มเท่านั้นที่จะได้ผลตอบแทนสูงสุดในเวลาสู้กับบอส ส่วนมุมมองประสบการณ์เรียนรู้ชีวิตการทำงานใครทำมากในโครงการที่สำคัญ ที่มีความยาก ท้าทาย และไม่ท้อทอยยกเลิกไปก่อนก็จะได้เรียนรู้มากกว่าคนอื่นๆ
ก็ครบแล้ว 10 ไอเดีย อาจมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย
Q(^^Q) Q(^^)Q (Q^^)Q

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา