11 ส.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ข้อคิดจากคนเคยติดเกมส์
ถ้าจะต้องประยุกต์มาสอนงานเด็กใหม่
การไม่สอนงานน้องๆ โดยให้น้องไปลองผิดลองถูกเรียนรู้เอง ก็ไม่ใช่แนวทางที่ถูกที่ควร ผมก็เป็นคนที่เล่นเกมมามากมายและระบบในเกมส์ก็มีการสอนให้ผู้เล่นเกมส์เข้าใจ เพื่อสามารถเล่นเกมส์ได้อย่างสนุก
ถ้าอย่างนี้แล้ว ผมเลยดึงข้อคิดจากระบบเกมส์ที่เหมือนกับการสอนงานมาซัก 10 ข้อเช่นเดิม
1. เมื่อเริ่มเกมส์ใหม่ ฝึกสอนตามระบบพื้นฐานของเกมส์ = เมื่อเริ่มเข้าสู่ชีวิตทำงาน ฝึกสอนเรื่องที่ควรรู้ขององค์กร
2. เข้าสู่การเล่นเกมส์ เป็นผู้เล่นเก่าที่มีประสบการณ์ หรือ ผู้เล่นใหม่ (ข้ามในหัวข้อการสอนบางเรื่องได้) = เข้าทำงานในองค์กรเป็นบุคลากรที่มีประสบการณ์ หรือ ไม่มีประสบการณ์ หรือเป็นการย้ายมาจากหน่วยงานอื่น (ข้ามในหัวข้อการสอนบางเรื่องได้)
3. บางเกมส์ไม่ได้มีระบบการสอนที่ชัด แต่มีคู่มือขายแยกต่างหาก = บางองค์กร ไม่มีระบบพี่เลี้ยง หรือ Coaching (พี่ที่เป็นโค๊ช-ชิ่งไปแล้ว) ก็ศึกษาจากคู่มือการทำงาน หรือเอกสารการทำงานต่างๆ
4. ในระบบเกมส์ช่วงขั้นตอนการสอน สอนจบ มีตัวอย่างการปฏิบัติให้ดูด้วย = คู่มือการทำงานที่ดีนอกเหนือจากหลักการ มีตัวอย่าง Flow การทำงาน และมีตัวอย่างเรียนรู้จากเคสต่างๆ ประกอบด้วย
5. ในบางเกมส์ข้ามขั้นตอนการสอนระบบเกมส์ไม่ได้ ก็นั่งดูไปยาวๆ = ในองค์กรมี Clip ให้บุคลากรเข้าไปเรียนรู้ (ไล่ดูยาวๆ กันไป)
6. ในระบบการสอนในเกมส์ มีให้ทดลองปฏิบัติทันทีหลังจากการสอน = ในองค์กรมีแบบทดสอบหลังการเรียนรู้ให้บุคลากรลองปฏิบัติเพื่อ Feedback ความเข้าใจทันที
7. แม้ในเกมส์จะมีระบบให้ข้าม สำหรับข้อ 6 แต่ถ้าข้ามมากๆ ถึงเวลาในบางเรื่องก็เล่นไม่สนุก ไม่เข้าใจระบบเกมส์ที่กดข้ามมา = ถ้าเป็นแบบทดสอบเพื่อให้พร้อมทำงานส่วนใหญ่ถ้าข้ามมากๆ ถ้าไม่มีทุนความรู้ ทักษะ ดีๆ ทำข้อสอบไม่ผ่านแน่นอน
8. ช่วงเข้าเกมส์แรกๆ ไม่มีอะไรเลยนอกจากฝึกสอนเรื่อยๆ และมีคนให้คำแนะนำในทุกเรื่อง = ในที่ทำงานน้องใหม่ช่วง 2 สัปดาห์ - 1 เดือนแรก เวลาส่วนใหญ่ก็จะอยู่กับการเรียนรู้องค์กร เรียนรู้ระบบงาน ถ้าโชคดีก็จะมีมอบหมาย พี่เลี้ยง โค๊ช ให้ แต่อยู่ที่น้องว่าจะเข้าไปปรึกษาหรือไม่
9. เริ่มเกมส์ แต่อาจจะเหมือนไม่ได้เริ่มจริง เกมส์จะแนะนำระบบมากมายตาม Level ต้นๆ และจะวน ในข้อ 4-8 ไปเรื่อย = ชีวิตการทำงานอยู่ที่ว่าจะถูกทดลองงานกี่เดือน อาจอยู่ที่ 4 - 6 เดือน ก่อนจะเข้าสู่ชีวิตทำงานจริง
10. สัญญาณของระบบช่วยเหลือเกมส์จบ ไป เริ่มเกมส์จริงๆ ด้วยตัวเองต่อจากนี้ มีอะไรสามารถกลับมาเรียนรู้ย้อนหลังได้ทุกเมื่อ = ชีวิตการทำงานจริงหลังผ่านทดลองงาน เข้าสู่การประเมินผลงานตามรอบปีตามรอบประเมินผลการปฏิบัติงาน
ก็ครบแล้ว 10 ไอเดีย อาจมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย
Q(^^Q) Q(^^)Q (Q^^)Q

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา