10 ส.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ถ้าจะเขียนบทความใน BD
มีไอเดียในการเล่าเรื่องอย่างไร
แต่ละคนมีความถนัดในการเล่าเรื่อง ภาษาเขียนที่แตกต่างกัน ดังนั้นผมเคารพในความแตกต่างของแต่ละคนครับ แต่ถ้าช่วงหมดไอเดียในการเขียน แล้วจะหากรอบการเขียนให้มีเนื้อหาจนได้ 1 บทความ จะเริ่มคิดอย่างไรดี
ผมขอโอกาสที่ได้ลงมือปฏิบัติจนเกือบจะสำเร็จเขียนครบ 100 บทความมาลองแชร์ประสบการณ์ตัวผมเอง (ของผมเน้นเล่าประสบการณ์ ซึ่งจะต่างกับหลายๆ ท่านที่เขียน) ขอซัก 10 แบบแล้วกัน
1. เริ่มง่ายที่สุดคือ "ตำนานของตัวเอง" ไม่ต้องสนว่าคนอื่นที่เคยอ่านเขียนอะไร คนที่เคยชื่นชอบเป็นอย่างไร แต่ถ้าวันนึงจะเป็นตำนานของเราเอง เราอยากเล่าประสบการณ์อะไรทิ้งไว้ ก็สื่อเขียนออกมา
2. ถ้าไม่ใช่ตำนานของเราเอง เราประทับใจแล้วอย่างเป็นผู้สื่อสาร ตำนานของคนอื่นหรือเปล่า (อาจไม่ใช่คนดัง แต่เป็นอะไรที่เรารู้สึกประทับใจจนอยากแบ่งปันความรู้สึกดีๆ ออกจากก้นบึ้งจิตใจของเรา)
3. ชีวิตประจำวันของเรานี้แหละ ที่เราคิดว่าบางวันมีแต่เรื่องน่าเบื่อซ้ำซาก มีสนุกบ้าง ไม่สนุกบ้าง แต่ก็เป็นสิ่งที่สามารถสื่อสารแชร์ออกไปได้ (ผมเคยคิดอยากทำแบบการ์ตูนตลก 4 ช่องจบ ชีวิตการทำงานในแต่ละวัน แต่ยังไม่มีโอกาสได้ลองทำ)
4. เล่าเรื่องย้อนอดีต ผูกตามเส้นเวลา เชื่อมโยงเนื้อเรื่องประยุกต์เข้าสู่ปัจจุบัน เพิ่มเกร็ดการเรียนรู้
5. เล่าสิ่งที่ตัวเราเองชอบ ชอบอะไรที่เคยเล่าให้เพื่อน คนรู้จักแต่ละวันฟังอย่างไร ก็เอามาเขียนเล่าเพิ่มผ่านบทความ
6. เล่าเรื่องน่าอาย เล่าเรื่องเจ็บปวด เล่าความผิดพลาด บทเรียนชีวิต และย้อนกลับขึ้นมาว่าเมื่อผ่านไปได้ เรียนรู้อะไรจากบทเรียนเหล่านั้น
7. เล่าความฝัน เล่าเป้าหมายที่อยากทำ ในระยะสั้น ระยะยาว เพื่อเป็นแรงเสริมซึ่งกันและกันระหว่างผู้เขียน ผู้อ่าน
8. ภาคต่อของเรื่องราวต่างๆ อาจเป็นส่วนขยายของบทความเดิม หรือเพิ่มเติมส่วนขยายในประเด็นมุมมองที่น่าใจ ต่อยอดเป็นซีรีย์
9. สรุปของสรุปอีกที นำคำคม ข้อคิดจากบทความ มาสรุปเชื่อมโยงอีกที เช่น สรุปรวมเป็น โมเดล ตาราง สรุปผ่านการเล่าแบบข้ามศาสตร์ความรู้ เป็นต้น
10. ความพยายาม รางวัล ความสำเร็จต่างๆ ที่อยากแบ่งปัน
ก็ครบแล้ว 10 ไอเดีย อาจมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย
โดยส่วนตัวผมยอมรับตัวเองว่าไม่ใช่ทุกบทความที่เขียนออกมาทำได้ดี แต่ BD เองก็เป็นเวทีแห่งมิตรภาพ และมีการ Feedback ซึ่งกันและกันทางบวกเพื่อเพิ่มฝีมือในการเขียนให้ค่อยๆ ดีขึ้น คมขึ้น
Q(^^Q) Q(^^)Q (Q^^)Q
โฆษณา