6 ก.ย. 2020 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
เรียนรู้ผ่านการแชร์บทความต่างๆ
ในยุคที่มีคนมีความรู้มากมายทั้ง กูรู และ google เป็นความจริงที่แต่ละวันมีความรู้มากมายถูกแชร์ส่งต่อในโลกออนไลน์ และมีวิธีการสอนในการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว โดยสามารถค้นหาวิธีใน google ได้เช่นเดิม
แล้วถ้าเป็นผมหล่ะ ถ้าจะแชร์อะไรส่วนใหญ่จะแชร์อย่างไร ผมขอยก 3 กรณีเวลาผมแชร์สิ่งที่ผมชอบส่งต่อให้เพื่อนผ่าน 3 ตัวอย่างครับ
หมายเหตุ ในบทความนี้ได้อ้างอิงเครดิตจากบทความตั้งต้นของทุก link ที่อ้างถึงครับ ในการแชร์ของผมจะเป็นความรู้สึกที่ว่าพออ่าน ดู ฟัง จากหลายๆ ที่ แล้วตกผลึกการแชร์เพิ่มในมุมมองของตัวเองเพิ่มเล็กน้อย (และเคารพในผู้ทำ content จากบทความตั้งต้นด้วยใจจริง)
ตัวอย่างที่ 1 แบบไม่มีสปอย
(ข้ามได้)อีก 1 บทเรียนเรื่องเล่าในช่วงสถานการณ์ covid ของแบรนด์ไทย ตัวคลิปสร้างแรงบันดาลใจเมื่อปีก่อน แต่วันนี้เป็นมุมมองผู้บริหารว่าธุรกิจที่ล้มไม่ได้จริงๆไม่ใช่เพราะตัวเอง แต่เพราะยังมีอีกหลายชีวิต(พนักงาน)ที่ต้องดูแล.. เอิ่มรายได้พันล้านกำไร40ล้านก็เข้าใจมุมการตลาดกลุ่มลูกค้าอยู่และพึ่งลงทุนขยายกิจการเลยต้องตัดขายขาดทุนเลย
ตัวอย่างที่ 2 แบบมีสปอย
(ข้ามได้..ยาว..มีสปอย) วันหยุดที่ทุกคนกำลังพักผ่อนบางคนอาจท่องเที่ยวบางคนอาจเลือกไปดูหนังมู่หลาน จากคลิปก่อนที่ได้รับแชร์มา https://web.facebook.com/watch/?v=1072378913094717&extid=lSrPdYSQyO7SYbZP เรื่องคำเปลี่ยนคน คนเราจะอธิบายสิ่งที่ไม่รู้ผ่านคำที่เรารู้จัก และจงไม่ออกแบบประตูแต่ออกแบบทางเข้า ผมขอแชร์จินตนาการผ่านอีกชุดความเชื่อเพื่อล่องลอยผ่านผู้กำกับโนแลนครับ (ใครจะไปดู tenet ในโรงข้ามได้)
1. ผลงานที่ผ่านมาของผู้กำกับที่สามารถเบิกเงิน 20 ล้าน US ได้ก่อนทำหนัง https://www.beartai.com/lifestyle/471847
2. ถ้าชุดความเชื่อของเวลาเปลี่ยนจาก อดีต>ปัจจุบัน>อนาคต เป็น (ทั้ง 3 ส่วนเกิดขึ้นได้พร้อมกัน) https://thematter.co/thinkers/tenet-and-time-travel/122268
3. สำหรับคนที่สนใจคำอธิบายตอนจบตามชุดความเชื่อในหนังให้เข้าใจ https://www.youtube.com/watch?v=uLrkI26e0WA
หมายเหตุ จริงๆ ตอนนี้ที่เรากำลังทำงานก็เพราะชุดความเชื่อหนึ่งที่พึ่งเกิดหลังหลอดไฟเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม และช่วงนี้ก็กำลังมีชุดความเชื่อใหม่ที่กำลังเข้ามาทั้งตั้งแต่เด็กที่อยู่ระหว่างวัยศึกษา หรือผู้ที่กำลังอยู่ในชีวิตทำงาน
ตัวอย่างที่ 3 อันนี้นานแล้วสมัยก่อนพอดีค้นเจอในไลน์
(ข้ามได้..ยาวนิด) ทำไมผมถึงเชื่อว่าคนเราเปลี่ยนแปลงได้ในเวลาอันสั้น https://www.youtube.com/watch?v=A0VUxpK5WOY (จะเห็นว่าการตั้งเป้าหมาย ที่ตอนแรกเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ แต่มีความท้าทาย และมี Coach คอยกระตุ้นอยู่ข้างๆ คนเราในบางช่วงเวลาสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้อย่างน่าเหลือเชื่อ และยิ่งในตอนท้ายถ้าสิ่งที่เป็นเป้าหมายที่ดูยิ่งยากและยิ่งเป็นไปไม่ได้แต่การได้มีทีมงาน ที่ได้แบ่งงานตามสิ่งที่ถนัดก็สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้) ทำให้ผมคิดถึงซีรีย์วัยรุ่นเรื่องหนึ่งที่ชอบมากคือ The Gifted ที่ได้อ่านคนตีความตอนจบแล้วถูกใจมาก ของคำว่าการยอมรับศักยภาพของตัวเอง และการยอมรับศักยภาพของคนรอบข้าง ..เพราะทุกศักยภาพของแต่ละคนหากเราเชื่อ.....ทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงไปได้เสมอ https://pantip.com/topic/38237749
โฆษณา