13 ส.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ข้อคิดจากคนเคยติดเกมส์
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากฉากจบ
เดี้ยวนี้ผมเหลือเล่นอยู่เกมส์เดียวคือ ROV ซึ่ง..เอิ่ม..จะเรียกว่ามีฉากจบไหม..เริ่มไม่แน่ใจเพราะฉากจบคือมี 2 แบบ คือ ตีป้อมศัตรูแตก ขึ้น "ชนะนะ" ศัตรูตีป้อมเราแตก ขึ้น "แพ้อีกแล้วนะยังไม่ชินละสิ" และส่วนใหญ่เดี้ยวนี้เกมส์ไหนที่สนใจ จะไปดูนักเล่น เล่นตาม youtube และสนุกไปกับเนื้อเรื่องจนถึงฉากจบแต่ละเกม (จบเกมส์แบบมีประสบการณ์ร่วม โดยไม่ได้ลงมือปฏิบัติเอง) ว่าแต่ในอดีต ฉากจบเกมส์ในรูปแบบต่างๆ มีอะไรน่าสนใจซัก 10 แบบบ้าง
1. ฉากจบที่จบเรื่องราวโดยสมบูรณ์ ไม่มีภาคต่อแน่นอนเล่าว่าตัวละครสำคัญชีวิตต่อไปเป็นอย่างไรบ้าง (ตอกย้ำการเดินทางอันยาวนานในเกมส์ เล่นไปหลายชั่วโมง)
2. ฉากจบแบบมีไฮไลท์สรุปย้อนเหตุการณ์เป็นช่วงๆ ในเนื้อเรื่องสำคัญ เพื่อสรุปเล่าเหตุการณ์ในมุมมองต่างๆ เพื่อขมวดความประทับใจสุดท้ายเมื่อสามารถล้มบอสใหญ่ของเกมส์ได้ โจทย์ปัญหาใหญ่ท้าทายช่วงต้นเกมส์ ได้เคลียร์ออกไปทั้งหมดแล้ว
3. จบแบบไม่สรุปอะไรเลย (เรียกว่ามาตกม้าตายตอนจบ) ความสนุกอยู่ระหว่างตอนเล่น ตอนจบดูหรือไม่ดูแทบไม่แตกต่างกัน จริงๆ ถ้าสำหรับคนเล่นเกมต่อสู้ โดยเฉพาะเกมส์ตู้สมัยก่อน อาจจำตอนจบของเกมส์ต่อสู้ที่เล่นไม่ได้ครับ จะเห็นว่าคนเล่นเกมส์ตู้เเกมส์ต่อสู้พอล้มบอสใหญ่ได้ ถ้าคะแนนไม่ New High Score ก็ลุกออกจากตู้ทันที เพราะความสนุกจบตั้งแต่ล้มบอสได้แล้ว ฉากจบนี้กดผ่านไวๆ ได้เลย เหลือแค่ใส่ชื่อผู้เล่นไว้
4. แม้ฉากจบจะผ่านไปแล้วแต่ทุกความสำเร็จ ประสบการณ์ ความประทับใจในเกมส์ คือผลรวมของการทำงานของคนมากมาย เราจึงเห็นรายชื่อผู้จัดทำที่เป็นจิ๊กซอว์ความสำเร็จ และเป็นความจริงที่คุณจะจำชื่อของคนทุกคนไม่ได้หรอก แต่มีรายชื่อของคนบางคนที่คุณจะรู้สึกผูกพันกับคนคนนั้นเพิ่มขึ้น
5. ที่แปลกอีกอย่างนึงแม้ฉากจบกำลังเดินเรื่องมาถึงตอนท้าย แต่เมื่อถึงตอนจบจริงๆ จะมีสถานะบอกขึ้นว่า "The End" และจอค้าง เพื่อบอกว่า จบแล้วจริงๆ นา โปรดกดเบาอีกครั้งที่จอยเกมด้วย
6. ถ้าสมัยก่อนตอนจบอาจเป็นแบบข้อที่ 5 แต่ถ้าในปัจจุบัน เกมส์จบแล้วแต่... เอิ่ม สามารถเลือกสนุกต่อเนื่องได้อีกเป็น
7. ฉากเสริม บอสลับที่โหดกว่า เพิ่มเติมในโหมดที่ยากขึ้นอีก
8. บางเกมส์ฉากจบที่แท้จริง ต้องกลับมาเล่นอีก 1 รอบ หรือมีฉากจบมากมายแล้วแต่การตัดสินระหว่างเล่นเกมส์ ถ้าจะเก็บทุกฉากจบต้องเล่นหลายๆ รอบ
9. บางเกมส์ไปไกลจนต้องเล่นให้จบหลายรอบ เนื่องจากมีฉากจบแตกย่อยเป็นรายตัวละคร
10. สุดท้ายทุกเรื่องราวก็มีจุดจบจริงๆ หลงเหลือเป็นประสบการณ์ การเรียนรู้ และความรู้สึกดีๆ ที่ผู้เล่นอย่างเราได้รับมัน
แล้วฉากจบในชีวิตของเราทุกคน ผู้อ่านบทความตอนนี้ออกแบบเป็นอย่างไรกันบ้างครับ ตอนนี้ผมผ่านฉากจบในชีวิตวัยเด็ก ชีวิตวัยเรียนแล้ว และผมก็กำลังดำเนินเรื่องราวในหลายรสชาติในชีวิตทำงาน และผมเริ่มมองเห็นฉากจบในชีวิตทำงานลางๆ แล้ว ส่วนฉากจบจริงๆ ของชีวิตก็เคยคิดออกแบบไว้บ้างเหมือนกัน
ก็ครบแล้ว 10 ข้อ อาจมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย
Q(^^Q) Q(^^)Q (Q^^)Q

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา