14 ส.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ข้อคิดจากคนเคยติดเกมส์
Game Over เรียนรู้อะไร
เมื่อวานเขียนถึงสิ่งที่พบเจอได้จากการเล่นเกมส์ เมื่อเล่นเกมส์ได้จบตามที่เกมส์ได้ออกแบบเอาไว้ แล้วระหว่างเล่นเกมส์ถ้าผิดพลาดจน Game Over เรียนรู้อะไร นำเสนอ 10 ประเด็นเช่นเคย
1. เกมส์จบเพราะตัวละครสำคัญตาย หรือ ตัวละครทุกตัวตาย Game Over
2. ในเหตุการณ์ที่สำคัญตัดสินใจเลือกเส้นทางผิดพลาด Game Over
3. พลาดในสิ่งที่ควรทำ หรือไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรทำ Game Over
4. ไม่ได้ทำตามเงื่อนไขกติกาที่เกมส์กำหนด Game Over
5. ความเซ็งเล็กน้อยคือถ้าลืมเซฟเกมส์ ประสบการณ์และสิ่งของที่ได้มาระหว่างเล่นจะหายไปหมด ต้องกลับมาเล่นใหม่ และเกมส์สมัยใหม่มีหักค่าประสบการณ์ และหักเงินด้วย หรือถ้าโหดนิดก็ของใช้ติดตัวถูกสุ่มให้ถูกถอดทิ้งออกไป
6. แต่มองอีกมุมถ้าเวลาเล่นเกมส์ก็จะไม่สนุกเท่าที่ควร หากไม่เห็นฉาก Game Over ที่เกมส์ออกแบบมาให้ และในบางเกมส์ก็เอาจุดนี้มาออกแบบฉาก Game Over ที่ต้องมีเงื่อนไขพิเศษด้วย (พลาดทั้งที ต้องเรียนรู้การพลาดให้ครบทุกเงื่อนไขพลาดนิดๆ ไม่ได้ ต้องพลาดให้ครบทุกแบบ เพื่อฉาก Game Over ที่สมบูรณ์) Q(-__--")Q
7. ถ้าถามว่า Game Over เป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับคนเล่นเกมส์ไหม อยากบอกว่า สมัยนี้บางเกมส์ดึงความยากของเกมส์ออกมาขั้นสุดและคนเล่นตายง่ายๆ ก็ยิ่งท้าทายคนเล่นบางกลุ่มให้สนุกกับความยาก และสำหรับคนเล่นไม่เก่งก็จะเห็น Game Over จนชาชิน และพยายามฝึกทักษะกลับมาเล่นใหม่ให้ชนะผ่านอุปสรรคไปให้ได้ (สมัยใหม่มีระบบ auto save เพิ่มให้ด้วยบางเกมส์)
8. จากข้อ 7 บางเกมส์สมัยนี้ที่สามารถซื้อโอกาสความสะดวกสบายผ่านเงินจริงได้ ในสภาวะกลับจาก Game Over ที่ใช้เงินจริงจ่ายไป การกลับมาจากความตายทันที จะได้พลังพิเศษเสริมมาครบนอกจากพลังเต็ม ยังเสริมศักยภาพพิเศษมาเพิ่มในช่วงเวลาสั้นๆ ได้ด้วยนา (การที่ Game Over ไปแต่ได้พลังพิเศษจาก Game Master กลับมาผ่านระบบจ่ายเงินจริง)
9. บางเกมส์มีหลอกให้คิดว่า Game Over ด้วยเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องที่เหล่าตัวเองถึงเก่งแค่ไหนสู้ก็จะแพ้ตายยกทีม พอตายยกทีมนึกว่า Game Over กลายเป็นพลังเหลือ 1 แล้วกลับมาชนะได้ทุกที
10. เมื่อระหว่างทางเล่นเกมส์รู้สึกว่าเดินทางมาผิดพลาด เกมส์ยังเปิดโอกาสให้เราจบชีวิตยังเอง หรือเลือก Game Over ได้เองด้วยเพื่อที่ตัวเราจะกลับมาแก้ไขในจุดผิดพลาดใหม่
ก็ครบแล้ว 10 ข้อ อาจมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย
Q(^^Q) Q(^^)Q (Q^^)Q

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา