15 ส.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ข้อคิดจากคนเคยติดเกมส์
เรียนรู้จากตัวร้าย บอสใหญ่
เรื่องของคำที่ใช้แปลกดีครับ ถ้าตัวเอกเป็นฝ่ายดีและมีจำนวนคนมากกว่าสู้กับบอสใหญ่เรียกว่า "รวมพลัง" แต่ถ้าตัวร้ายส่งสมุนมากมายมาสู้กับตัวเอกเรียกว่า "รุม"
ประโยคข้างต้นไม่เกี่ยวกับสาระของบทความนี้ครับ วันนี้เช่นเดิมขอนำเสนอการเรียนรู้ที่ได้ 10 ประเด็นเช่นเคย
1. คนร้าย คือคนไม่ดี คือศัตรูคู่ปรับของตัวเอง หากพระเอกเป็นตัวแทนของด้านสว่าง ตัวร้ายก็คือตัวแทนของด้านมืด
2. ร้ายทั้งแบบมีเหตุผล และไม่มีเหตุผล หาโอกาสกลับมาต่อสู้ใหม่กับพระเอกเรื่อยๆ (แม้จะแพ้กี่ครั้ง ก็ฝึกฝนเพื่อกลับมาต่อสู้ใหม่กับพระเอกทุกครั้งจนท้ายเรื่อง)
3. ตัวร้ายจะดูเก่ง ดูดี ดูเท่มากๆ แต่ถ้าวันหนึ่งเกิดกลับใจอยากกลับเป็นคนดี ส่วนต้นประโยคจะหายไปเยอะเลย บางตัวพอได้มาเป็นพวกกลายเป็นเอิ่ม.....ไม่ต้องออกมาสู้...สะสมไว้ว่า... เก็บเนื้อเรื่องครบพอ เพราะความเก่ง ความเท่เดิมหายไปหมดแล้ว
4. จุดจบตัวร้ายไม่ค่อยสวยงาม แม้ระหว่างเกมส์จะได้กำลังสนับสนุนหรืออุปกรณ์ที่ดีกว่า หรือถ้าใกล้แพ้ก็มีโอกาสหนีเพื่อกลับมาแก้ตัวใหม่ได้ แต่ท้ายสุด สุดท้ายก็ต้องมีฉากจบที่ไม่สวยงามเท่าที่ควร
5. ตัวร้ายบางตัว สามารถไปได้ไกล ที่เลวกว่า ร้ายกว่าเดิมได้ โดยอัพเกรดเลเวลตัวเองเป็นบอสใหญ่แทน
6. บอสใหญ่ส่วนใหญ่จะใจดีเพราะพลังจะมหาศาลและมากกว่าทีมพระเอกถ้าสู้ตัวๆ จะชนะอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ ศึกสุดท้ายตอนเริ่มต้นจะเปิดโอกาสให้ทีมพระเอกรวมพลังสู้
7. จากข้อ 6 เมื่อให้ทีมพระเอกรวมพลังสู้และชนะ จะมีจังหวะที่พลังบอสใหญ่ที่มีมากกว่าลดลงมากๆ และจะเกิดโมเม้นได้ดวลกับพระเอกตัวๆ และผลลัพธ์ก็แบบที่ทุกคนทราบกันดี พระเอกจะมีไม้ตายที่ใหญ่กว่าที่เก็บไว้ระเบิดพลังปิดบัญชีบอสใหญ่ในจังหวะนี้
8. บอสใหญ่ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ให้อภัยในความผิดพลาดให้ทีมงานมากๆ เพราะส่วนใหญ่เกือบทุกเรื่องส่งใครไปขัดขวางพระเอก เหมือนเป็นการส่งไปให้พระเอกเก็บเลเวลเพื่อให้พระเอกค่อยๆ เก่งขึ้นมากพอมาเจอบอสใหญ่ในศึกสุดท้ายได้ (และที่บอสใหญ่ส่งเหล่าหัวหน้าทีมไปสู้กับพระเอก ถึงแพ้กลับมาส่วนใหญ่ก็จะให้โอกาสกลับไปแก้ตัว เพียงแต่ถ้าพลาดบ่อยๆ ค่อยกำจัดทิ้ง)
9. แม้จะร้ายอย่างไร แต่ลึกๆ เจตนาบอสใหญ่ในเกมส์ส่วนใหญ่จะดี แต่เนื่องจากอดีตผิดพลาดในการเลือกเส้นทางในการแก้ปัญหาจึงหลงเข้าสู่ด้านมืด ถ้ามีโอกาสได้เลือกเส้นทางได้แบบตัวเอก คงจะเป็นคนที่เก่งและดีกว่าตัวเอกในเกมส์เยอะ
10. ต้องขอบคุณบอสใหญ่ที่เป็นเป้าหมายที่ท้าทายในการพัฒนาตัวของพระเอก หากไม่มีบอสใหญ่ก็อาจไม่มีตัวเอก และฉากจบของเกมส์
ก็ครบแล้ว 10 ข้อ อาจมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย
Q(^^Q) Q(^^)Q (Q^^)Q

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา