23 ส.ค. 2020 เวลา 05:06
ประหยัดมัธยัสถ์ & ตระหนี่ถี่เหนียว
ในโลกอันวุ่นวายใบนี้ มี่ผู้คนปะปนต่างผิวพรรณ ต่างความนึกคิด คนหลายๆประเภทถูกจำแนก ความแตกต่างกันออกมาต่างๆนาๆ มีหลายจำพวก ที่มันคล้ายกัน ใกล้กันแค่เส้นบางๆ จนแทบแยกไม่ออก ว่ามันต่างกันอย่างไร
วันนี้เลยอยากอธิบายด้วยภาพ. น่าจะเข้าใจได้ง่ายๆ ของคนที่มีนิสัยทั้งสองประเภทนี้ และบอกเลย คนสองกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่จะมีใช้มีจ่าย ไม่ค่อยขาดแคลน มากกว่าคนกลุ่มที่ไม่ได้เอ่ยถึง เพราะเขาระมัดระวัง การใช้ชีวิต แต่ในบางครั้ง มันก็ไม่มีกฎตายตัว เพราะบางคราว บางคน ก็แอบมี 2นิสัย อยู่ในตัวเองได้เช่นกัน ต่างกรรม ต่างวาระ เท่านั้นเอง
สรุปได้ตามทฤษฎีตัวเองน่าจะเป็นเช่นนี้
ประหยัด มัธยัสถ์ คือนิสัยส่วนตัวของคนจำพวกที่ใช้จ่ายอย่างเข้าใจว่า กว่าจะได้ทุกสิ่งมันมา ต้องแลกมาอย่างหนัก แลกมาอย่างเหนื่อย ดังนั้นเมื่อจ่ายแล้ว ต้องใช้สิ่งที่ได้มาให้สุดๆ ก่อนจะทิ้งขว้าง ใช้จนหมดความสามารถจะใช้ได้อีกแล้ว จึงยอมทิ้งสิ่งนั้นๆลงขยะ คนพวกนี้ไม่ชอบเอาของๆคนอื่น และก็ไม่ชอบให้คนอื่นมายุ่งด้วยเช่นกัน ถามว่าคนกลุ่มนี้ จะเป็นผู้ให้ได้บ้างหรือเปล่า เขาให้ได้ แต่การให้ต้องมีเหตุผลที่ดีเท่านั้น
ตระหนี่ถี่เหนียว คือคนอีกจำพวกหนึ่งจะว่ารู้จักใช้เงินคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ แต่ดูจะล้ำกว่าคนกลุ่มแรกคือ วิธีการใช้ชีวิต จะลำบากกว่าอีกขั้น เพราะดูตามรูป บีบยาสีฟันจนบีบไม่ออกแล้ว ยังไม่ละความพยายาม ตัดหลอดออกแล้วควานใช้ได้อีกหลายเวลา
คนโดยทั่วไปมองเห็นการกระทำแบบนี้. ดูเหมือนจะมากไปนิด และคนกลุ่มหลังนี้ มักจะชอบเสาะแสวงหาช่องทาง เพื่อให้ได้มา จะด้วยตนเอง หรือเสาะแสวงจากผู้อื่น เรียกได้ว่า ใครทิ้งฉันเก็บ และจะเป็นผู้รับอย่างเดียว แต่ไม่เคยให้ใคร เวลาถูกขอ คนกลุ่มนี้จะมีเหตุผลต่างๆนาๆ เพื่อปิดช่องเสมอ
อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีทั้งสองนี้. ก็ไม่ตายตัว เพราะชีวิต มันมี factor อื่นๆมาเป็นตัวแปร อีกอาทิเช่น โอกาส สภาพความเป็นอยู่ สถานะทางการเงิน การเลี้ยงดู ปูมหลังในชีวิต หรือแม้แต่ เกิดมาจากตัวตนของคนๆนั้นเอง
สรุปแล้ว ไม่ว่าคุณจะเป็น หรือไม่เป็นทั้งสองแบบ ที่กล่าวถึง ไม่มีอะไรผิด หรือถูก เพียงแต่ให้เข้าใจว่า “ผล จะมาจากการกระทำเสมอ “ อยากได้แบบไหน ก็ทำแบบนั้น ขอแค่อย่าไปสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น เท่านั้น คุณก็สามารถอยู่บนโลกใบนี้อย่างมีความสุขแล้ว🌀🌀
โฆษณา