23 ส.ค. 2020 เวลา 09:58 • สิ่งแวดล้อม
นำเรื่อง สัตว์สงวน มาให้คุณ
EP.02 แรดชวา
แรดชวา หรือ แรดซุนดา หรือ ระมาด
(อังกฤษ: Javan Rhinoceros)
(ชื่อวิทยาศาสตร์: Rhinoceros sondaicus)
เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่อยู่ในสกุลเดียวกันกับแรดอินเดีย
มีลักษณะลำตัวยาว 3.1–3.2 ม. สูง 1.4–1.7 ม. เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักถึง 900-2,300 กก. มีขนาดใกล้เคียงกับแรดดำ ไม่มีความแตกต่างระหว่างเพศเด่นชัด แต่เพศเมียอาจใหญ่กว่าเพศผู้เล็กน้อย แรดชวาในเวียดนามมีขนาดเล็กกว่าในชวาโดยคำนวณจากรูปถ่ายและรอยเท้า เหนือจมูกมีนอสั้นๆ หนึ่งนอมีขนาดเล็กกว่าแรดทุกชนิด จึงได้อีกชื่อว่า แรดนอเดียว
แรดชวามีนอเดียวเหมือนแรดอินเดีย (ชนิดอื่นมีสองนอ) จึงได้อีกชื่อว่า แรดนอเดียว นอของมันมีขนาดเล็กที่สุดในบรรดาแรดทั้งหมด ปกติยาวน้อยกว่า 20 ซม. เท่าที่มีการบันทึกนอที่ยาวที่สุดยาว 27 ซม.
ไม่ปรากฏว่าแรดชวาใช้นอในการต่อสู้ น่าจะมีไว้ใช้ในการขุดโคลน ดันต้นไม้ลงเพื่อกิน และดันสิ่งของที่กีดขวางทางเดิน แรดชวามีปากบนยาวแหลมไว้ช่วยคว้ากับอาหารเหมือนแรดเล็มกินชนิดอื่น (แรดดำ สุมาตรา และอินเดีย) มันมีฟันหน้าล่างยาว และคมซึ่งเมื่อเกิดการต่อสู้มันจะใช้ฟันนี้กัด หลังฟันหน้ามีฟันกรามที่มีปุ่มเตี้ยๆ สองแถวใช้สำหรับเคี้ยวพืชหยาบๆ แรดชวามีประสาทการดมกลิ่น และฟังเสียงดีแต่มีสายตาที่แย่เหมือนกับแรดทุกชนิด
แรดชวาไม่มีขน มีหนังสีเทาหรือน้ำตาลเทา มีรอยพับที่ไหล่ หลังขาหน้า และสะโพก ทำให้ดูคล้ายกับว่ามันสวมเสื้อเกราะอยู่ รอยพับที่คอของแรดชวาเล็กกว่าของแรดอินเดีย แต่จะมีรูปร่างคล้ายอานม้าปกคลุมไปที่ไหล่ ง่ามก้นไม่เป็นร่อง ดังนั้นหางของแรดชวาจึงโด่งออกไปผิดกับแรดอินเดียที่มีง่ามก้นซึ่งตามปกติจะซุกหางไว้ในนั้น
แรดชวาเป็นแรดเอเชียที่มีการกระจายพันธุ์กว้างที่สุดตั้งแต่เกาะในอินโดนีเซีย ตลอดจนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย และจีน
แรดชวามีอายุประมาณ 30-45 ปีในธรรมชาติ อาศัยอยู่ในป่าดินชื้น ป่าหญ้าชื้นแฉะ และลุ่มน้ำขนาดใหญ่ แรดชวาเป็นสัตว์สันโดษมักอยู่ลำพังเพียงตัวเดียว ยกเว้นช่วงจับคู่ผสมพันธุ์ และเลี้ยงดูลูกอ่อน บางครั้งจะรวมฝูงกันเมื่อลงแช่ปลักโคลนหรือลงกินโป่ง มีอาหารหลักเป็นใบไม้อ่อน ยอดไม้ ตาไม้ และผลไม้สุกที่ร่วงหล่นตามพื้นดินนอกจากมนุษย์แล้วแรดชวาไม่มีศัตรูอื่นอีก แรดชวาจะหลีกเลี่ยงมนุษย์แต่จะโจมตีเมื่อรู้สึกถูกคุกคาม เป็นการยากที่นักวิทยาศาสตร์ และนักอนุรักษ์จะศึกษาในแรดชวาโดยตรงเพราะพบได้ยากมาก และเป็นอันตรายต่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดจากการรบกวน นักวิจัยอาศัยเพียงกับดักกล้อง และตัวอย่างมูลเพื่อประเมินสุขภาพ และพฤติกรรม ดังนั้นจึงมีการศึกษาในแรดชวาน้อยกว่าแรดชนิดอื่นๆ
ปัจจุบันแรดชวาถูกคุกคามจนอยู่ในขั้นวิกฤติ มีเพียงสองแห่งเท่านั้นที่ยังมีประชากรหลงเหลืออยู่ในป่า ไม่มีแรดชวาจัดแสดงในสวนสัตว์ แรดชวาอาจเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่พบได้ยากที่สุดในโลก เนื่องจากมีประชากรแรดน้อยกว่า 40-50 ตัวในอุทยานแห่งชาติอูจุงกูลนบนเกาะชวาในประเทศอินโดนีเซีย และประชากรจำนวนเล็กน้อย (ประเมินเมื่อปี พ.ศ. 2550) ไม่เกิน 8 ตัวในอุทยานแห่งชาติก๊าตเตียนในประเทศเวียดนาม แต่ในปัจจุบันมีการยืนยันว่าสูญพันธุ์ไปแล้วจากการถูกล่าโดยมนุษย์ (เป็นเรื่องที่น่าเศร้า)
การลดลงจนนำไปสู่การสูญพันธุ์ของแรดชวาเกิดจากการล่าเอานอซึ่งเป็นสิ่งมีค่าในการแพทย์แผนจีนซึ่งมีราคาถึง 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 946,500 บาทต่อกก. ในตลาดมืด การสูญเสียถิ่นอาศัยโดยเฉพาะผลของสงครามอย่างสงครามเวียดนาม มีส่วนในการลดลง และขัดขวางการฟื้นฟูของจำนวนประชากร แม้พื้นที่ถิ่นอาศัยที่เหลือจะได้รับการปกป้องแต่แรดชวายังคงเสี่ยงต่อการถูกล่า โรคภัยไข้เจ็บ และการสูญเสียความหลากหลายทางพันธุกรรมซึ่งจะนำไปสู่การผสมพันธุ์ในสายเลือดเดียวกัน
ทิ้งท้ายเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
นี่เป็นหนึ่งในสัตว์สงวนทั้ง 19 ชนิดของประเทศไทยที่ยืนยันว่าสูญพันธุ์ไปแล้วจากการล่าของมนุษย์ ส่วนสัตว์สงวนอีก 17 ชนิดที่เหลือเรามาติดตามไปพร้อมกันครับ ว่าพวกเขายังเหลือรอดอยู่มากน้อยเพียงใด สูญพันธุ์ไปแล้วหรือไม่
แรดชวา
สถานะ Extinct - สูญพันธุ์ไปจากโลก
EP.03 จะมาในวันพรุ่งนี้ คอยติดตามกันนะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ แล้วกลับมาพบกันใหม่
นำเรื่องมาให้คุณ ขอม้าไปก่อน แฮร่~ ลาไปก่อน
ด้วยภาพของแรดชวา 🤗🦏
เจ้านอสั้น 🦏🥰

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา