24 ส.ค. 2020 เวลา 10:29 • สิ่งแวดล้อม
นำเรื่อง สัตว์สงวน มาให้คุณ
EP.03 กระซู่
กระซู่ หรือ แรดสุมาตรา หรือ แรดขน
(อังกฤษ: Sumatran Rhinoceros)
(ชื่อวิทยาศาสตร์: Dicerorhinus sumatrensis)
กระซู่เป็นสัตว์กีบคี่ (Perissodactyla) อยู่ในกลุ่มเดียวกับแรด หรือวงศ์สัตว์มีเขาที่จมูก คนไทยเรียกเขาของกระซู่ว่า นอ
สายพันธุ์ของกระซู่
- กระซู่ หรือแรดสุมาตราตะวันตก (Sumatran Rhinoceros)
กระจายพันธุ์ในประเทศไทย อินโดจีน มาเลเซีย และเกาะสุมาตราฝั่งตะวันตก
- แรดบอร์เนียว หรือ แรดสุมาตราตะวันออก (Bornean Rhinoceros)
กระจายพันธุ์ในเกาะบอร์เนียว และเกาะสุมาตราตะวันออก
- แรดสุมาตราเหนือ (Northern Sumatran Rhinoceros)
กระจายพันธุ์ในอินเดียตะวันออก บังกลาเทศ และพม่า
กระซู่เป็นสัตว์ที่มีหนังพับ หรือ หนังย่น เช่นเดียวกับช้าง และแรด หนังมีสีน้ำตาลแดง มีรอยย่นอยู่ 3 ตำแหน่งคือ บริเวณโคนขาหน้าด้านหนึ่งพาดไปยังโคนขาอีกด้านหนึ่ง บริเวณรอบเอว และบริเวณโคนขาหลังด้านหนึ่ง ผ่านสะโพกไปยังโคนขาหลังอีกด้านหนึ่ง มีขนสั้นๆ สีเทาดำ ถึงน้ำตาลแดงขึ้นอยู่ทั่วไปตามแผ่นหนัง กระซู่ทั้งสองเพศมีนอ 2 นอ นอหน้ามีความยาวประมาณ 25 เซนติเมตร ส่วนนอหลังมีความยาวไม่เกิน 10 เซนติเมตร หรือเป็นเพียงตุ่มนูนขึ้นมาในตัวเมีย
กระซู่เป็นสัตว์ที่มีขาสั้น มีกีบเท้าข้างละ 3 กีบ ริมฝีปากบนงุ้ม เป็นจะงอย ทำหน้าที่คล้ายมือในการนำอาหารเข้าปาก โดยสัดส่วนทางกายภาพจะมีน้ำหนักประมาณ 700-1,000 ก.ก ความสูงประมาณ 112-145 ซม. อายุเฉลี่ย 35 ปี
กระซู่ปีนเขาได้เก่ง มีประสาทรับกลิ่นดีมาก ออกหากินในเวลากลางคืน อาหาร ได้แก่ ใบไม้ และผลไม้ป่าบางชนิด ปกติกระซู่จะใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยว ยกเว้นในฤดูผสมพันธุ์ หรือตัวเมียเลี้ยงลูกอ่อน ตกลูกครั้งละ 1 ตัว มีระยะตั้งท้อง 7-8 เดือน การสืบพันธุ์ของกระซู่ตัวเมียสามารถทำได้ตั้งแต่อายุ 4 ปี ส่วนตัวผู้อายุ 7 ปี
กระซู่อาศัยอยู่ตามป่าเขาที่มีความหนารกทึบ ลงมาอยู่ในป่าที่ราบต่ำ ในตอนปลายฤดูฝนซึ่งในระยะนั้นมีปรัก และน้ำอยู่ทั่วไป
กระซู่มีเขตแพร่กระจายตั้งแต่แคว้นอัสสัมในประเทศอินเดีย บังคลาเทศ พม่า ไทย เวียดนาม มลายู สุมาตรา และบอเนียว
ในประเทศไทยมีรายงานว่าพบกระซู่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหลายแห่งได้แก่ ภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เขาสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี ทุ่งใหญ่นเรศวร จังหวัดกาญจนบุรี และคลองแสง จังหวัดสุราษฏร์ธานี และในบริเวณอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง ได้แก่ แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และเขื่อนบางลาง จังหวัดยะลา และบริเวณป่ารอยต่อระหว่างประเทศกับมาเลเซีย
ไอยูซีเอ็นจัดให้กระซู่อยู่ในสภาวะวิกฤต หรือใกล้สูญพันธุ์ ไซเตสจัดไว้ในบัญชีหมายเลข 1 กระซู่ปัจจุบันใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากโลก เนื่องจากถูกล่าเพื่อเอานอ และอวัยวะทุกส่วนของตัว ซึ่งมีฤทธิ์ในทางยา เช่นเดียวกับแรดทุกชนิดที่ถูกล่า กระซู่จึงถูกล่าอยู่ต่อเนื่อง ประกอบกับกระซู่มีอยู่ในธรรมชาติน้อย และประชากรแต่ละกลุ่มและแม้แต่กลุ่มเดียวกันก็อยู่ห่างกันมาก จึงมีโอกาสจับคู่ขยายพันธุ์ได้น้อยมาก
ทิ้งท้ายเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
หลายคนอาจจะสงสัยว่า บัญชีหมายเลข 1 ที่ไซเตสจัดไว้คืออะไร
- บัญชีหมายเลข 1 คือ ชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่า และพืชป่าที่ห้ามค้าโดยเด็ดขาด เนื่องจากใกล้จะสูญพันธุ์ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย และเพาะพันธุ์แต่จะต้องได้รับความยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าเสียก่อน ประเทศส่งออกจึงจะออกใบอนุญาตส่งออกให้ได้โดยจะต้องคำนึงถึงความอยู่รอดของชนิดพันธุ์นั้นๆ ด้วย
EP.04 จะมาในวันพรุ่งนี้ คอยติดตามกันนะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ แล้วกลับมาพบกันใหม่
นำเรื่องมาให้คุณ ขอม้าไปก่อน แฮร่~ ลาไปก่อน
ด้วยภาพของกระซู่ 🤗🦏
นอสั้นจริงๆ 😗

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา