24 ส.ค. 2020 เวลา 17:01 • ท่องเที่ยว
ซีอาน สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้, ความคล้ายคลึงของอาหารจากทางตะวันตกและตะวันออก
โฮสเทลที่ฉันอยู่นั้นอยู่บนถนนShuyuanmenซึ่งเป็นถนนคนเดิน ถนนแห่งวัฒนธรรม เป็นแหล่งขายกระดาษ พู่กัน เครื่องเขียนแบบจีน เห็นแล้วตื่นเต้นอยากได้ตามประสาคนชอบศิลปะ หลังจากเดินดูคร่าวๆฉันก็ขึ้นรถเมล์เพื่อไปต่อรถที่สถานีขนส่งที่อยู่ข้างกำแพงเมือง เพื่อนั่งรถบัสสาย 306 ไปชมพิพิธภัณฑ์สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ใช้เวลานั่งรถประมาณ45นาทีก็ถึง ในรถฉันได้คุยกับน้องสาวชาวจีนต่างเมืองคนนึง เธอมาเที่ยวคนเดียวเหมือนกัน ก็เลยเดินชมมิวเซียมด้วยกันตลอด บัตรค่าเข้าชมคนละ150หยวน ในอาคารอันใหญ่โตนั้นกล่าวว่ามีหุ่นทหารประมาณ 8,000 ตัว แต่ละตัวมีหน้าตาแตกต่างกันไป และหุ่นแต่ละตัวยังเพนท์ด้วยสีสันที่สดใส แต่การขุดค้นสุสาน ทำให้เกิดปฏิกริยาเคมีระหว่างสีกับอากาศ สีที่เพ้นท์จึงเลือนหายไปเหลือแต่สีดินเผาเท่านั้น
สุสานที่ได้ทำการขุดค้นแล้วมี3หลุมจากจำนวนทั้งหมด8หลุม และคาดว่านี่เป็นเพียงส่วนเล็กเท่านั้น เนื่องจากยังไม่ได้มีการเปิดหลุมในส่วนที่ฝังองค์จักรพรรดิ์ และส่วนอื่นเนื่องจากทางการจีนเกรงว่าจะทำให้โบราณวัตถุมีความเสียหาย เหมือนที่ได้เกิดขึ้นกับหุ่นทหารเหล่านั้น
พอออกจากมิวเซียม น้องสาวชาวจีนก็ชวนขึ้นรถกลับเพื่อไปหาอะไรทานกัน ร้านที่ไปน่าจะดังอยู่เพราะขนาดต้องต่อแถวรอ แล้วฉันก็สั่งลาเมี่ยนก๋วยเตี๋ยวขึ้นชื่อของที่ร้าน ลาเมี่ยนเป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นกลมๆใหญ่ๆที่ทำจากแป้งสาลี นวดและสลัดออกมาเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว ณ บัดนั้นเลย เส้นจึงอร่อยมาก (กรรมวิธีเหมือนทำเส้นสปาเกตตี้เลย)ที่ร้านนี้ต่างจากที่ฉันเคยกินในแถบซินเจียงเพราะให้น้ำลวกเส้นบะหมี่มาเคียงคู่กัน (ก็เหมือนเส้นสปาเกตตี้อีกแล้วที่มักเอาน้ำลวกเส้นใส่ลงไปด้วยขลุกขลิก)หากชอบแบบก๋วยเตี๋ยวน้ำก็เอาใส่ในชามได้เองเลย มื้อนี้น้องสาวชาวจีนเป็นคนเลี้ยงแม้ว่าฉันจะพยายามแย่งจ่าย แล้วน้องก็ส่งฉันขึ้นรถเมล์ หลายครั้งเลยที่ฉันไม่ประทับใจกับคนจีน แต่ก็หลายครั้งมากๆเช่นกันทีเห็นว่าคนจีนนั้นเป็นคนมีน้ำใจมากๆเช่นกัน
กลับมาเดินเล่นที่ถนนShuyuanmen แหล่งที่พัก อยากจะซื้อกระดาษ พู่กันเต็มแก่ แต่ก็ต้องท่องในใจ หนักๆๆๆๆทางยังอีกไกลๆๆๆๆ แล้วก็เจอของที่อยากได้คือตราหินประทับแกะสลักชื่อตัวเอง ฉันเลือกหินที่ขนาดเล็กที่สุดคือประมาณนิ้วก้อย คนแกะบอกว่าชื่อฉันออกเสียงภาษาจีนคือคำว่าSpring ในที่สุดก็ได้ของที่ระลึกจากซีอานจนได้ เดินเล่นไปมาท้องน่ะไม่หิวหรอก แต่ความชอบ อยากลองอาหารรสชาติหลากหลาย เดินไปๆเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวห้องเล็กๆซุกอยูในซอยดูlocalอย่างแท้ทรู ฉันจึงเข้าไปแล้วชี้ที่จานลูกค้าคนอื่นว่าจะเอาแบบนี้บ้าง สิ่งที่ได้มาคือก๋วยเตี๋ยวเย็นที่มีรสชาติถูกอกถูกใจฉันอย่างมาก เผ็ดนิดๆหอมน้ำมันเครื่องเทศแล้วก็เย็นสดชื่นด้วยแตงกวาสับสมกับเป็นอาหารของฤดูร้อน ฉันเห็นแป้งขนมปังในร้านดูหน้าตาคุ้นเคยคล้ายลูกหลานพิซซ่า แต่ก็เสียดายที่ท้องบรรจุอะไรไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว
จากนั้นก็เดินเล่นเตร็ดเตร่แถวกำแพงซีอานอันเลื่องชื่อจนเย็นย่ำ แต่ฉันไม่ได้ตีตั๋วขึ้นไปเดินบนกำแพงเพราะไม่อยากทรมานสังขารเดินมากเกินไป 2.ไม่อยากเสียเงินค่าตั๋ว และก็ควรจะรีบกลับไปพักผ่อนเพราะวันรุ่งขึ้นต้องเดินทางย้อนขึ้นไปยังปักกิ่ง
โฆษณา