26 ส.ค. 2020 เวลา 09:59 • สิ่งแวดล้อม
นำเรื่อง สัตว์สงวน มาให้คุณ
EP.05 ควายป่า
ควายป่า
(ชื่อสามัญ: Wild water buffalo)
(ชื่อวิทยาศาสตร์: Bubalus bubalis)
ควายป่ามีรูปร่างคล้ายควายบ้าน แต่มีขนาดตัวที่ตัวใหญ่กว่า มีน้ำหนักประมาณ 800-1,200 กิโลกรัม ในขณะที่ควายบ้านมักหนักไม่ถึง 500 กิโลกรัม ลำตัวยาว 2.4-3 เมตร ร่างกายแข็งแรง เขามีลักษณะวงเขากางออกกว้างโค้งไปทางด้านหลังลำตัว ด้านตัดขวางเป็นรูปสามเหลี่ยม ปลายเขาเรียวแหลม มีวงเขากว้างได้ถึง 2 เมตร กว้างที่สุดในบรรดาสัตว์จำพวกวัวควายทั้งหมด ลำตัวมีสีดำ หรือเทาเข้ม ขาทั้งสี่สีขาวหรือสีเทาเหมือนใส่ถุงเท้า ที่หน้าอกมีลายลักษณะคล้ายเสี้ยวแบบพระจันทร์เสี้ยวสีขาว หรือรูปตัววี ในธรรมชาติควายป่ามีอายุขัยประมาณ 25 แต่ในแหล่งเพาะเลี้ยงอาจมีอายุถึง 29 ปี
ควายป่ามีนิสัยที่ดุร้าย มีความปราดเปรียวแม้จะตัวใหญ่ ชอบอาศัยอยู่ในป่าโปร่ง ทุ่งหญ้าที่ชื้นแฉะ กินหญ้า และพืชในน้ำเป็นอาหาร หากินเวลาเช้า และเย็น เวลากลางวันจะนอนในพุ่มไม้ที่รกทึบ หรือนอนแช่ปลัก บางครั้งอาจมุดหายไปในปลักทั้งตัวโดยโผล่จมูกขึ้นมาเท่านั้น สมกับที่มีชื่อสามัญว่า Wild water buffalo การแช่ปลักนอกจากช่วยระบายความร้อนแล้ว ยังช่วยกำจัดแมลงรบกวนตามผิวหนังได้อีกด้วย
ควายป่าจะอยู่ร่วมกันเป็นฝูง โดยมีสมาชิกในฝูงเป็นตัวเมีย และลูกควาย โดยมีตัวเมียเป็นจ่าฝูง (อำนาจสูงส่งจริงๆ) ส่วนตัวผู้ที่ไม่ได้ร่วมฝูงกับตัวเมียก็หากินโดยลำพัง หรืออาจรวมกลุ่มกันเป็นฝูงตัวผู้ราวสิบตัว
ในฤดูฝน ควายป่าตัวผู้จะเริ่มเข้าฝูงตัวเมียเพื่อผสมพันธุ์ ควายตัวผู้จะมีการประลองกำลังกันเพื่อชิงสิทธิ์ในการครอบครองตัวเมีย (ศึกชิงนางนั่นเองครับคุณผู้ชม) แต่การต่อสู้นี้มักไม่ดุเดือดรุนแรงมากนัก แต่ไม่ได้มาครอบครองฝูงแต่อย่างใด ตัวเมียจะติดสัดเป็นเวลา 11 ชั่วโมงจนถึง 72 ชั่วโมง ควายตัวผู้จะตรวจสอบความพร้อมของตัวเมียด้วยการดมปัสสาวะ และก้น หลังจากผสมพันธุ์เสร็จแล้วตัวผู้จะถูกขับออกจากฝูง แม่ควายป่าตั้งท้องนาน 300-340 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกควายหย่านมได้เมื่ออายุ 6-9 เดือน พออายุได้ 18 เดือนก็เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์
ควายป่ามีเขตกระจายพันธุ์ในตะวันออกของประเทศเนปาล และอินเดีย ไปสิ้นสุดทางด้านทิศตะวันออกที่ประเทศเวียดนาม รวมถึงในประเทศไทย ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาควายป่าทั้งหมด
ปัจจุบันประเทศไทยมีควายป่าเหลืออยู่เพียงในบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี คาดว่าเหลืออยู่เพียง 40-50 ตัว และคาดว่าจำนวนประชากรควายป่าทั่วโลกอาจเหลือไม่ถึง 200 ตัว
ปัจจัยคุกคามควายป่า
- การถูกล่าโดยมนุษย์ และรบกวนพื้นที่อาศัย ทั้งจากมนุษย์ และสัตว์เลี้ยงของมนุษย์
- การผสมข้ามสายพันธุ์กับควายบ้านเองตามธรรมชาติ ทำให้ความป่าสายพันธุ์แท้ค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ
- หญ้าพงที่เป็นอาหารหลักของควายป่า ถูกพืชต่างถิ่นรุกรานจนค่อยๆ หมดไป นั่นคือ ต้นไมยราพยักษ์
ควายป่าในปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าสงวน ไซเตสได้ขึ้นบัญชีหมายเลข 3
ทิ้งท้ายเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
บัญชีหมายเลข 3 เป็นชนิดพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายของประเทศใดประเทศหนึ่ง แล้วขอความร่วมมือประเทศภาคีให้ช่วยดูแลการนำเข้า คือจะต้องมีหนังสือรับรองการส่งออกจากประเทศถิ่นกำเนิด
อาการติดสัด คือ สัญญาณธรรมชาติของสัตว์ บ่งบอกว่าพร้อมที่จะผสมพันธุ์แล้ว เหมือนกับมนุษย์เรานั่นแหละครับ ที่มีความต้องการมีเพศสัมพันธ์กับเพศตรงข้าม
EP.06 จะมาในวันพรุ่งนี้ คอยติดตามกันนะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ ติชม แนะนำกันได้ครับ
หากคุณชอบ ขอให้กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจสนับสนุนเพจเล็กๆ เพจนี้ด้วยนะครับ
แล้วกลับมาพบกันใหม่
นำเรื่องมาให้คุณ ขอม้าไปก่อน แฮร่~ ลาไปก่อน
ด้วยภาพของควายป่า 🤗🐃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา