31 ส.ค. 2020 เวลา 01:39 • การศึกษา
บารมีคืออะไร การสร้างบารมีแบ่งออกเป็นกี่ขั้น/ระดับ ?
ก่อนพระองค์จะจุติจากสวรรค์ชั้นดุสิต เสด็จลงมาเกิดในโลกมนุษย์เพื่อจะมาตรัสรู้ธรรม พระองค์จะตรวจดูปัญจมหาวิโลกนะ หนึ่งในนั้นคือ ตรวจกาลเวลา เวลาที่เหมาะสมที่พระองค์จะมาตรัสรู้ธรรม
มนุษย์ต้องมีอายุเฉลี่ยอย่างน้อย ๑๐๐ ปีขึ้นไป อย่างครั้งพุทธกาล มนุษย์มีอายุ ๑๐๐ ปี แต่พอถึงยุคปัจจุบัน ผ่านมา ๒๕๐๐ ปี อายุมนุษย์ลดลงโดยทุก ๆ ๑๐๐ ปี อายุมนุษย์ลดลง ๑ ปี ปัจจุบันจึงมีอายุเฉลี่ย ๗๕ ปีโดยสรีระ
แต่ถ้าไปอยู่ในดินแดนที่ไม่เจริญ มีโรคภัยไข้เจ็บมาก ก็มีสิทธิ์ตายก่อนอายุตั้งมากมาย ทำไมมนุษย์อายุถึงลดลง ตอบว่า ก็เพราะกิเลสมันมาก ทำให้สอนยากขนาดพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังไม่มาเกิด
ดังนั้น เราอยู่ในยุคนี้ยังมีพระพุทธศาสนาแต่อายุขัยของมนุษย์ก็ลดลง เราพึงรู้เถิดว่า เราอยู่ในยุคที่มนุษย์มีกิเลสหนาปัญญาหยาบ อย่าเผลอไปทำอย่างชาวบ้านเขา มาบวชได้ถือว่าเป็นบุญมหาศาลให้ใช้โอกาสนี้ทำความดีให้เต็มที่เถิด
และให้รู้ว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ผู้คนทั้งหลายมีกิเลสมากกว่าครั้งพุทธกาลมาก ความคิดเลยผิด ๆ ไป เห็นใครทำความดีมาก ๆ ทนไม่ได้ รับไม่ได้ รู้สึกไม่ถูก รู้สึกว่าทำนิด ๆ หน่อย ๆ ก็พอ
เห็นคนตั้งใจรักษาศีลก็บอกว่าเคร่งเกินไป สบาย ๆ ก็พอ เหล้าเบียร์กินนิดหน่อยไม่เมาไม่เป็นไร เห็นคนนั่งสมาธิก็บอกว่าอย่าไปนั่งมากเดี๋ยวเป็นบ้า กลายเป็นว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนให้ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา แต่ความคิดคนมันเพี้ยนไปเพราะกิเลสหนาปัญญาหยาบ
เราเกิดมาสร้างบารมีในชาตินี้ มันท้าทายมาก เพราะถือว่าเกิดในยุคมนุษย์อายุ ๗๕ ปี สร้างบารมียากสิ่งแวดล้อมไม่ดี คนพาลเยอะ โอกาสพลาดได้ง่าย แต่ถ้าเราชนะชาตินี้ จากนี้ไปชนะทุกชาติ เพราะชาติที่ยากมาก ๆ เรายังชนะได้
แล้วยุคต่อไปเราลงมาเกิดสร้างบารมีในช่วงที่มนุษย์มีอายุเฉลี่ยพันปีหมื่นปีก็จะสามารถสร้างบารมีได้อย่างสบายๆ สมัยพระกัสสปพุทธเจ้า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ก่อน ยุคนั้นมนุษย์มีอายุขัยเฉลี่ย ๑๐,๐๐๐ ปี สิ่งแวดล้อมสบาย ๆ กิเลสคนไม่ค่อยมากเท่าไร สอนง่าย สร้างบารมีแบบเย็น ๆ ชาตินี้ยากมากถ้าชนะได้ก็ชนะไปทุกชาติ เหมือนมวยถ้าเราสามารถน็อคแชมป์เฮฟวี่เวทมาแล้ว มาเจอรุ่นฟลายเวท สบายมาก ก็เฮฟวี่เวทยังชนะมาแล้ว เพียงแต่อย่าประมาท
บางคนคิดว่าการที่เรามาวัดเหมือนบังเอิญ จริง ๆ ไม่มีความบังเอิญ อย่าเป็นเถาวัลย์หรือต้นตำลึง ให้เป็นไม้มีแก่น ทำอะไรทำจริง บวชจริง ศึกษาธรรมะก็ศึกษาจริง ปฏิบัติจริง ถ้าเป็นอย่างนี้ความสว่างไสวจะรออยู่ข้างหน้า นี่คือเรื่องพื้นฐานที่น่ารู้ของการสร้างบารมี
บารมี คือ บุญที่ควบแน่น พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทฺสโร) ท่านดูจากในเชิงปฏิบัติ เมื่อสร้างบุญจนมีดวงบุญที่ศูนย์กลางกายมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางได้วาหนึ่ง พอกลั่นควบแน่นเป็นดวงบารมีจะได้ดวงบารมีเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑ คืบ ถ้าขยายในเชิงปฏิบัติในแง่ที่มาของบุญบารมี ก็ต้องบอกว่า บารมี คือ นิสัยที่เอาชีวิตเป็นเดิมพันในการทำความดี
บารมี สามารถแบ่งออกเป็น ๓ ขั้น/ระดับ ได้แก่
๑. บารมี คือ การสร้างบุญแบบเข้มข้น
๒. อุปบารมี คือ การทุ่มเทสร้างบุญระดับยอมเอาอวัยวะเป็นเดิมพัน ยอมสละอวัยวะเป็นทาน
๓. ปรมัตถบารมี คือ การสร้างบุญระดับสูงสุด คือพร้อมจะเอาชีวิตเป็นเดิมพัน เหมือนกรณีที่ดาบสกระโดดให้แม่เสือกินเพื่อช่วยชีวิตลูกเสือ
ถ้าดูในดวงบุญที่ศูนย์กลางกาย ดวงบุญ 1 วัน ระยะเพิ่มขึ้นเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑ วา ควบแน่นเป็นดวงบารมี ได้เส้นผ่าศูนย์กลาง ๑ คืบ พอสร้างบารมี ได้มาก ๆ จนเป็น
ดวงบารมี เส้นผ่าศูนย์กลาง ๑ วา ควบแน่นเป็นดวงอุปบารมี ได้เส้นผ่าศูนย์กลาง ๑ คืบ
สร้างบุญบารมีมากขึ้น ๆ ไปอีกจนได้เป็นดวงอุปบารมี เส้นผ่าศูนย์กลาง ๑ วา ควบแน่นเป็นดวงปรมัตถบารมี ได้เส้นผ่าศูนย์กลาง ๑ คืบนั่นเอง
เจริญพร
โฆษณา