4 ก.ย. 2020 เวลา 04:01 • ไลฟ์สไตล์
บุญ คืออะไร??
ตอนเด็กๆ เช้ามาต้องรีบไปเดินหาดอกไม้ ดอกอะไรก็ช่าง ที่หาได้ มีข้อแม้ว่า เอาแบบเหี่ยวยากๆหน่อย เพราะยายจะไปวัด แล้วเราก็ต้องตามต้อยๆ ไปกับยาย แทบทุกวัน ยายพร่ำสอนตลอดๆว่า ต้องสะสมบุญ ตายไปจะได้ไม่ลำบาก แล้วบอกให้เราหมั่นทำไปเรื่อยๆ
พอย้ายมาอยู่กับแม่ บุญของแม่เป็นอีกความหมาย ไม่เหมือนของยาย มันคนละขั้ว กันอย่างสิ้นเชิง แม่เป็นคนสมัยเก่าก็จริง แต่แม่ไม่เคยให้ความที่ไม่เคลียร์ในสมัยเก่า มาครอบงำความคิดได้เลย ดังนั้นไม่แปลก ที่ผู้หญิงอายุเกือบ 78 ปีแล้ว สามารถใช้ Ipad เพื่อ FaceTime กับลูกๆ😁😁
คำว่าบุญ ของแม่ คือการทำอะไรก็ได้ที่ดีต่อใจ ไม่จำเป็นต้องเป็นการไปวัด ใส่บาตร ฟังธรรม เพราะแม่บอกว่า บุญคือ ความความสบายใจของคนที่ทำ ต้องไม่ฝืนใจ ฝืนกาย ของคนที่จะทำความดี ยกตัวอย่างเช่น ถ้าจะใส่บาตรพระ ต้องตื่นเช้า ลุกมาหุงหาอาหาร และต้องรีบกระวีกระวาด เพื่อต้องไปให้ทันพระ
ในช่วงเช้าๆ อันนี้แม่บอกว่าผิดแล้ว ถ้าต้องฝืนตัวเองให้ลุกทั้งๆขี้เกียจ ถึงตัวจะใส่บาตรอยู่ แต่ในใจเบื่อ หรือยังอยากนอน แต่ในทางกลับกัน หากคนๆนั้นตั้งใจ พร้อมใจ เตรียมใจ ไว้ก่อนหน้า เขาจะตื่นมาทำด้วยความยินดี อันนั้นแหละ ถึงจะได้รับความสุข ชุ่มฉ่ำใจ นั่นแหละก็คือบุญ ที่ได้รับทันทีในตอนนั้น ส่วนชาติหน้าแม่บอกว่าไม่รู้ว่ามีจริงหรือไม่ รู้แค่มีความสุขตอนนี้ เวลานี้ ก็พอแล้ว🌸
เนื่องจากที่บ้านปลูกมะม่วงไว้ริมรั้ว และมันก็ชอบไปออกลูกอยู่นอกรั้ว ทำให้คนไปเดินมาเชยชม บ่อยๆที่เรานั่งเล่นอยู่ใต้ต้นมะม่วง จะได้ยินเสียงนอกรั้ว แว่วเข้ามา พร้อมภาพประกอบ ของการแอบสอยมะม่วง จนหมดพวง บางคนสอยเฉยๆ บางคนพูดลอยๆมาว่า ขอมะม่วงหน่อยน๊ะ บางคนบอกว่าขอให้เมียหน่อยน๊ะครับ เมียแพ้ท้อง😂 หากเราอารมณ์ดีอยู่ ก็จะแอบอมยิ้ม แต่วันไหนอารมณ์เสีย ก็จะหน้าหงิก แล้วก็ไปบ่นกะแม่ว่า จะตัดทิ้งแระ รำคาญ
แม่ตอบกลับมาเสียงเนือยๆ ว่า “ลูก ด้านในบ้านเราเนี่ย มีมะม่วงไหม” เราตอบว่า”มี” “กินหมดไหม” เราก็ตอบแบบดื้อๆ ว่า “หมด “ แม่ก็ถามย้ำว่า “เวลายายบังคับให้ตื่นไปวัด เบื่อไหม” เราถึงกับงง มันเกี่ยวกันอย่างงัย แต่ก็ตอบว่า “ก็เบื่อแต่มันไม่เกี่ยวกับมะม่วง” แม่ตอบอย่างใจเย็น ว่า “ไปวัดกับยาย กว่าจะรู้สึกดีเมื่อได้ทำดี ต้องผ่านใบหน้าที่เบื่อ และบ่นก่อนใช่หรือไม่” เราตอบว่า”ใช่ “ แต่กว่าจะรู้สึกว่ามาวัดก็ดี ต้องฟังเทศน์จบ จะกลับบ้านแล้วงัย เพราะหายเมื่อย😊😂
แล้วแม่ก็บอกต่อว่า จะดีกว่าไหม ถ้าเราไม่ยึดติด ว่าต้นมะม่วงต้นนั้น เป็นต้นมะม่วงของเรา และให้นึกถึงว่า เรากำลังใส่บาตรอยู่. ใส่โดยไม่ต้องตื่นเช้า ไม่ต้องลุกมาเก็บดอกไม้ ไม่ต้องไปนั่งเมื่อยที่วัด แล้วเวลาจะมีความสุขน๊ะ ให้นั่งนิ่งๆ จินตนาการภาพ ของผู้คนที่มาสอยมะม่วง แล้วนำมันกลับไปบ้านเขา คนที่ไม่ขอ อาจเอาไปแบ่งคนหลายๆคนที่บ้านเขา และกินกันอย่างเอร็ดอร่อย
ส่วนคนที่เมียท้อง ลองจินตนาการดูสิ เมื่อภรรยาเห็นมะม่วงในมือสามี เธอจะยิ้มแก้มปริแค่ไหน แล้วนึกถึงหน้าสามีเขาซิ จะยิ้มดีใจสักเท่าไหน ที่ภรรยาพึงใจ
เออ จริงด้วย พอนั่งนึกตาม เราก็ยิ้มตาม แล้วจิตใจเราก็มีความสุขในตอนนั้นทันที ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา. เราก็เลยปลูกมะม่วง หม่อน ดอกอัญชัน กระเพรา พริก ไว้รอบๆรั้ว และยืนอมยิ้ม เมื่อเห็นมันออกดอกออกผล และจะอมยิ้มหนัก ถ้าได้ยินเสียงลอยเข้ามาข้างรั้วว่า ขอดอกอัญชันหน่อยน้าา...จะเอาไปทำขนมใส่บาตร
หรือมียายหลานมาสอนวิชาเกษตรใต้ต้นหม่อนว่า ต้นนี้มันชื่อ มัลเบอรรี่น๊ะ มีวิตามินซีสูง ลองกินดูสิ เดียวยายสอยให้ 😂😂😂แม้กระทั่งบางวัน ยืนกวาดใบไม้ มีผู้หญิงเดินมา ยิ้มเจื่อนๆ บอกกับเราว่า พริกขี้หนูเนี่ย แอบมาเก็บไปทำน้ำปลาพริก หลายครั้งแล้ว ไม่ได้มาขอเลย😊 หรือมียายคนหนึ่งเดินมา แล้วบอกว่า มะม่วงต้นนี้หวานเนอะ วันก่อนมันหล่นอยู่ ป้าเก็บไป เจ้าของเขาใจดี แถวๆนี้เขารู้ 5555(ยายไม่รู้หรอก ว่ากำลังพูดอยู่กับเจ้าของ.
ที่เคยที่จะตัดต้นมะม่วงต้นนี้ทิ้ง ) ตอนนี้ เราไม่รู้สึกอยากตัดต้นมะม่วงทิ้งอีกแล้ว เพราะคิดตลอดเวลาว่า กำลังทำบุญ กับต้นไม้ ที่ไม่ใช่ของเรา รอยยิ้มก็เลยเกิดตลอดเวลา❤️บุญคือการที่ได้อมยิ้ม หลังจากทำอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเรื่องเล็กๆ หรือเรื่องใหญ่ ที่ใจเราไม่ขุ่นมัวและผลบุญ จะได้รับทันที ไม่ต้องรอถึงชาติหน้า
📌รักแม่ รักความคิดของแม่❤️
โฆษณา