26 ก.ย. 2020 เวลา 12:21 • การ์ตูน
Scooby-Doo เป็น Animated Franchise ทาง TV Series หลายเรื่อง ซึ่งผลิตตั้งแต่ปี 1969 (2512) จนถึงปัจจุบัน โดย Series ต้นฉบับที่ชื่อว่า "Scooby-Doo Where Are You!" ผลิตให้ Hanna-Barbera Productions โดยนักเขียนชื่อ Joe Ruby และ Ken Spiers ออกอากาศตอนเช้าวันเสาร์ นำแสดงโดยนักแสดงวัยรุ่น 4 คน คือ Fred Jones, Daphne Blake, Welmadinkley และ Norville "Shacky" Rogers และพาสุนัขพันธุ์เกรตเดนสีน้ำตาลไปด้วย ชื่อ Scooby-Doo ผู้ไขปริศนาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ ผ่านการกระทำที่ดูตลกชวนหัว และความผิดพลาดต่าง ๆ
ในปี 2013 (2556) TV Guide จัดอันดับ Scooby-Doo เป็นการ์ตูนทีวียอดเยี่ยมตลอดกาลในอันดับที่ 5 โดยชื่อเรื่องเดิมก่อนจะมาเป็น Scooby-Doo นั้นคือ Mysterious Five (5 ยอดนักสืบ) และมีสมาชิก 5 คน คือ Geoff, Mike, Kelly, Linda,W.W.,Too Much ต่อมามีการเปลี่ยนชื่อตัวละคร ดังนี้
- Mike ได้ถูกตัดออกไป
- Geoff กลายมาเป็น fred
- Kelly กลายมาเป็น daphne
- Linda กลายมาเป็น velma
- W.W. กลายมาเป็น shaggy
- Too Much กลายมาเป็น Scooby-Doo (ถูกเปลี่ยนชื่อในช่วงหลัง)
ในภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเรื่องมาเป็น Who's S S Scared? โดยต้นแบบตัวละครมาจากเรื่อง The Many loves of Dobie Gillis และเนื่องจากทีมผู้สร้างได้ฟังเพลงของ Frank Sinatra ที่มีท่อนว่า duo-bie-du-bi-duo เลยเปลี่ยนชื่อตัวละครที่มีชื่อว่า Too Much เป็น Scooby-Doo ต่อมาทีมผู้สร้าง ก็ได้นำ Scooby-Doo มาเป็นตัวละครหลัก หลังจากนำชื่อ Scooby-Doo มาเป็นชื่อการ์ตูนในปี 1969 (2512) จึงเปลี่ยนจาก Who's S S Scared? มาเป็นชื่อ Scooby-Doo, Where Are You!
ต่อมามีการนำตอนเก่ามาออกอากาศใหม่ (ออกอากาศซ้ำ) เมื่อปี 1980 (2523) คือ ซึ่งจะเกิดขึ้นกับโทรทัศน์ทาง Cable TV อาทิ ช่อง TBS Superstation (ยุติการออกกากาศในปี 1998) USA Network (ออกอากาศในปี 1990 ถึง 1994) และในปี 1993 ทางช่อง Cartoon Network ได้นำ Series เรื่อง A Pup Named Scooby-Doo มาออกอากาศซ้ำ ซึ่งต่อมาช่อง Turner Network Television ก็ออกอากาศเช่นเดียวกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา