14 ก.ย. 2020 เวลา 09:04 • ปรัชญา
๑๐. อันเนื่องกับทางไท (บทความ) (บทคัดย่อที่ ๑-๑๒)
สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ความรู้ความเข้าใจต่อชีวิต โลก สังคม และจักรวาล บนรากฐานของการวิเคราะห์ ย่อมพบกับความยุ่งยาก เมื่อจำเป็นต้องประสานกับมโนคติโบราณเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่สืบสานกันมาเป็นวัฒนธรรมประจำชาติ
โดยเฉพาะส่วนที่เป็นสัญลักษณ์ที่ไม่รู้ที่มาและความหมายอย่างถ่องแท้ สภาพแปลกแยกระหว่างคนไทรุ่นใหม่กับวัฒนธรรมไทเก่าก่อนนั้น มีอยู่หลายระดับและหลายแง่มุม
การที่สถาบันการศึกษาในทุกภูมิภาค ได้เข้าไปมีบทบาทในการฟื้นฟูอนุรักษ์วัฒนธรรม ดูจะเป็นการทำลายเสียมากกว่า
ทั้งนี้เพราะการไม่ให้ความเคารพต่อวิถีทางและภูมิปัญญาของชาวบ้านอย่างจริงใจนั่นเองที่หมุนการกระทำอันมีทีท่าน่านิยมนั้นไปสนองนโยบายส่วนกลาง
อีกทั้งผู้เข้าไปฟื้นฟูอนุรักษ์นั้นล้วนหวังอามิสภายใต้กระแสบริโภคนิยมที่ครอบงำสังคมไทอยู่ในทุกวันนี้
วัฒนธรรมที่ถูกฟื้นฟูจากองค์กรส่วนกลางนับว่าเป็นมายาภาพ เสแสร้ง และเป็นอุปสรรคต่อวัฒนธรรมที่แท้จริง อันควรพัฒนาจากฐานท้องถิ่น พัฒนาจากศิลปะพื้นฐาน (Folk) จนถึงระดับสูงส่ง (Classic) ได้โดยระเบียบวินัยและประสบการณ์ในตัวมันเอง โดยไม่จำเป็นต้องผ่านศูนย์รวมอำนาจ
และนั่นหมายถึงการยกระดับการศึกษาด้านสุนทรียศาสตร์ของชาวบ้านอย่างเป็นอิสระและจริงแท้ ไม่เพียงการมุ่งพัฒนาฝีมือและแรงงานเท่านั้น
อันเนื่องกับทางไท (พุทธิปัญญาสู่งานศิลป์ มรดกของแผ่นดินไทย ที่คนไทยทุกคนควรรู้)
บรรยายพิเศษแก่นักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะมัณฑนศิลป์ พ.ศ. ๒๕๓๒
โฆษณา