Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
เขมานันทะในใจเรา - ชาติพันธุ์ภาวนา
•
ติดตาม
25 ก.ย. 2020 เวลา 23:18 • ปรัชญา
๒๓. ตะวันออก – ตะวันตก
หากเราอ่านหนังสือหรือดูภาพของไมเคิล แองเจโล รูปสลักปีเอตต้าก็ดี หรือแม้แต่ประติมากรรมเก่า ๆ รวบรวมไว้ที่นั่นมากมาย แต่ละภาพนั้นยิ่งใหญ่
แต่เมื่อเราเดินเข้าไปในวาติกันมิวเซียมและเห็นงานยิ่งใหญ่เหล่านั้นพร้อมพรั่ง สิ่งยิ่งใหญ่นั้นเรียงรายกันแล้ว เราไม่อยากดูเลย
เข้าใจความรู้สึกอันนี้ไหมครับ คือมันยิ่งใหญ่ยโสจนไม่อยากดูมันอีก มันหักคอตัวมันเองมันกลับกลายเป็นสิ่งที่น่าชัง น่าเบื่อหน่าย เพราะไร้เสน่ห์ มันโอฬารเกินดี
ซึ่งผิดกับการที่เราเห็นพระปฏิมาที่ระเบียงวิหารคด ฝีมือไม่ดีนักแต่สะท้อนออกซึ่งศรัทธา ดูได้ไม่รู้จักเบื่อ ไม่ว่าที่บ้านนอกหรือในกรุงเทพ เพราะว่ามันมีน้ำจิตน้ำใจ ไม่ใช่ฝีมือ ไม่ใช่ความสามารถเยี่ยงอัจฉริยะอย่างเดียว
ทางตะวันตกนั้นกรีกได้ก่อร่างสร้างศิลปะจากวิถีทางของวิทยาการ และดังนั้นเองระเบียบกฎเกณฑ์ตายตัว (Regularity) สูง คือระเบียบของ Classic ที่เราเริ่มเรียน เราเริ่มแบบกรีกคือเราเริ่มงาน Drawing เราเริ่มยุค Renaissance คือสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา
เพราะว่าหลังจากอาณาจักรกรีกโรมันล่มแล้ว
ผ่านพ้นยุคกลางแล้วมาถึงยุคที่เรียกว่าฟื้นฟูศิลปวิทยา ยุโรปก็เริ่มไปเอาของกรีกฟื้นขึ้นมาอีกทีหนึ่ง
เป็นการกลับไปสู่อดีตที่เต็มไปด้วยกฎเกณฑ์ ภาพเขียน ภาพประติมากรรมที่สมบูรณ์พร้อมทุกอย่างเต็มไปด้วยพลังเรี่ยวแรง
ภาพประติมาโป๊ปแต่ละองค์ถ้าดูในแง่คุณค่าทางศิลปะตามแนวทาง Renaissance นับว่าดี แต่ถมึงทึง ดุดันไม่งามเอมอิ่มเหมือนพุทธประติมาเลย
ภาพเขียนของไมเคิล แองเจโล กระทำให้พระเยซูกลายเป็นนักกล้ามเป็นซูปเปอร์แมน เต็มไปด้วยพลังมหาศาล งานของไมเคิล แองเจโลนั้นผมยอมรับในแง่ของความเป็นช่าง ผมคิดว่ายากที่จะหาใครทาบเขาได้ในด้านประติมากรรม
แต่เมื่องานเหล่านี้ถูกแสดงอยู่อย่างถาวรในที่เดียวกัน มันค่อย ๆ สูญเสียความใส่ใจทีละน้อย เพราะมันไร้เสน่ห์ อาจจะเป็นความรู้สึกส่วนตัวก็ได้ ผมดูแล้วผมเอียนแต่ครั้นเราไปดูพระพุทธรูป แม้ไม่ค่อยสวยนักแต่เราชื่นใจ
ขอบคุณภาพประติมากรรมฝีมือไมเคิล แองเจโล (ซ้าย): อินเทอร์เน็ต
ขอบคุณภาพ: พระประทาน วัดไชยศรี บ้านสาวะถี ขอนแก่น
ผมอยากพาพวกเราบินโฉบไปทางจีนบ้าง จีนเป็นชนชาติหนึ่งที่ใกล้กับเรามาก โดยส่วนตัวผมเป็นเหลนจีน และผมเชื่อว่าในที่ประชุมนี้คงเป็นลูกหลานจีนกันส่วนใหญ่
เราลองสำรวจดูนะครับว่า ประชาชนจีนรู้สึกอย่างไรต่อฐานะของมนุษย์ในธรรมชาติ
จากหลักฐานโบราณคดีเราพบว่าลายสลักในกระถางธูปในราชวงศ์ฉางซึ่งต่อมาได้พัฒนามาเป็นประแจจีนคือเขียนลายวน ๆ คล้ายบ้านเชียงของเรา
ราชวงศ์ฉางประมาณ ๔๐๐๐ ปีที่แล้วมา เชื่อกันว่าเป็นราชวงศ์ที่เก่าที่สุด เพราะว่ายังไม่พบอะไรที่เก่าและเด่นชัดกว่านั้น บนกระถางอันนั้นเองที่พบว่าความเชื่อของจีนต่อธรรมชาติปรากฏเป็นรูปของสัญลักษณ์วน ๆ หยิง-หยาง เช่นเดียวกับลายบ้านเชียง
ผมให้ข้อสังเกตอย่างหนึ่งว่า “ไม่มีเส้นสายใดที่ไร้ความหมาย” ต่อให้นักศึกษาคิดว่าจะเขียนสิ่งที่ไร้ความหมาย ซึ่งนั่นคือความหมาย เป็นความหมายที่ไร้ความหมาย
สมมติว่าเราไปเห็นหลักฐานอะไร ภาพเขียน เราสามารถอ่านสื่อได้ว่าการแสดงออกเหล่านั้นสัมพันธ์อย่างไรกับความรู้สึกนึกคิดอารมณ์ของผู้ขีดเขียน ไม่มีเส้นใดเลยที่ไม่มีความหมาย
จากจุดนี้เราเรียนรู้เรื่องราวชีวิตจิตใจของคนโบราณได้
ผมคิดว่าความตระหนักรู้ที่ค่อนข้างสำคัญมากอย่างหนึ่งคือวัฒนธรรมที่ดีไม่ใช่วัฒนธรรมที่ทิ้งพื้นเพดั้งเดิมไปไกลลิบ ตรงข้ามวัฒนธรรมที่ดีคือวัฒนธรรมที่ก้าวไปข้างหน้าด้วยการอนุรักษ์สิ่งที่ดีไว้
ดังนั้นวัฒนธรรมที่ทิ้งลักษณะพื้นเพไปไกลก็จะไร้พลานามัยและเต็มไปด้วยอันตราย เปราะบาง และท้ายสุดเป็นมายาภาพ
ความก้าวหน้าที่แท้จริงทางอารยธรรม-วัฒนธรรมนั้น ตามทัศนะของผม คือการก้าวไปผสมกลมกลืนกับธรรมชาติ ไม่ห่างไกลธรรมชาติ พร้อม ๆ กันนั้นก็สามารถอนุรักษ์คุณค่าดี ๆ ครั้งอดีตไว้ได้ ที่ประเทศเยอรมันตอนเหนือป่าไม้ถูกทำลายไปเมื่อ ๒๐ ปีที่แล้ว ดังนั้นเขาเริ่มปลูกป่าขึ้นแทน แต่มันไม่เป็นป่าเลย เดินเข้าไปเป็นกิโล มันเหมือนทหารนาซีเข้าแถว อย่างนี้เราไม่ถือเป็นความก้าวหน้าเพราะความก้าวหน้านั้นเราต้องสามารถรักษาป่าต้นธารน้ำไว้ได้ตั้งแต่ต้นมือ ๓๐ ปีที่แล้วบ้านเรามีป่าต้นธารกว่า ๗๐ เปอร์เซ็นต์ของเนื้อที่ ปีนี้เหลือไม่ถึง ๒๒ เปอร์เซ็นต์ เรากำลังทำลายแหล่งที่มาของพลานามัยของศิลปะลงไปทุกวัน ทำไมผมถึงโยงว่าป่าเป็นที่มาของความรุ่งเรืองของศิลปะ ตั้งแต่ต้นมือมาแล้วที่ผมพูดว่าศิลปะนั้นมีรกรากที่เมืองหรือที่ป่ากันแน่ องค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ๒ องค์ประกอบในสไตล์ของศิลปะก็คือ วิญญาณ (Spirit) ของป่าดงพงพี อีกองค์หนึ่งก็คือ สติปัญญาของบรรพชน เมื่อใดที่เราขาดสององค์นี้แล้วเราจะล้มคว่ำอย่างไม่เป็นท่า สติปัญญาของบรรพบุรุษผมไม่ได้หมายถึงคนไทยเท่านั้น บรรพบุรุษคือมนุษย์ครั้งโบราณที่เขาฟันฝ่ากันมา ไม่ว่าสร้าง Stone Henge สร้างบรมพุทโธ สร้างอะไรนั่น นั่นคือร่องรอยของสติปัญญา สติปัญญานี่เองที่ได้เคลื่อนไหวในงานศิลปะ ศิลปะเป็นการแสดงออกของภูมิปัญญา ดังนั้นผมมองช่อฟ้าใบระกาว่าเป็นวิญญาณของบรรพชนที่แสดงออกในเชิงปัญญา คือเขามีปัญญาที่จะทำมันได้อย่างดียิ่งสืบทอดมาได้จนถึงปัจจุบัน รุ่นเรานั้นอาจจะไม่มีสติปัญญาแม้แต่จะซาบซึ้งก็เป็นได้ ดูซิครับว่าเราอาภัพถึงขนาดนั้น นอกเหนือจากการที่เราไม่มีปัญญาสามารถสร้างสรรค์แล้ว เราไม่มีปัญญาหรือมีน้ำใจพอแม้แต่จะซาบซึ้ง จุดนี้เป็นจุดตายของวัฒนธรรมไทย
ช่อฟ้าใบระกาสิ่งเหล่านี้ผ่านมาในห้วงของกาลเวลา เราไม่รู้ว่าใครเป็นคนแรก แต่เขารับกันมาเป็นทอด ๆ เขาลอกเลียนกันมา
ทางตะวันตกนั้นมีท่าทีคัดค้านการลอกเลียน สมมุติว่าใครลอกแบบภาพเขียนของปีกัสโซ่ เราใช้เทคนิคสมัยใหม่ลอกภาพของปิกัสโซ่ได้ดี แต่แน่นอนครับ เราต้องตัดสินงานเช่นนั้นว่าไม่มีคุณค่าทางศิลปะเพราะเป็นเพียงฝีมือเท่านั้น
แต่การลอกเลียนมีหลายชนิด การลอกเลียนแบบใช้ฝีมืออย่างสูงส่งเป็นการตายสิ้นทางสไตล์เพราะไม่มีการพัฒนาศิลปะอีกแล้วเช่นสมัย Renaissance ซึ่งยักษ์ใหญ่ทั้งสาม ไมเคิล แองเจโล, ดาวินซี, ราฟาเอล ได้กระทำให้ศิลปะกลับเป็นระเบียบแห่งสถาบัน คือพวกเขาเชื่อว่าเขาจะเทรนคนให้เป็นศิลปินได้และกินช่วงอยู่หลายปีก่อนที่จะเกิดยุคสมัยที่เรียกว่าโรแมนติก
ก่อนหน้านั้นชาวคริสเตียนในสมัยไบเซนไทน์เชื่อกันว่าศิลปินนั้นเป็นผู้ได้รับ Gift จากพระเจ้าเรียกว่าเป็นพรสวรรค์ ไม่มีใครเป็นศิลปินได้ถ้าพระเจ้าไม่เปิดทางให้
ดังนั้นใครก็ได้ที่พระเจ้าดลดาลให้เขาสร้างสรรค์งานไม่จำเป็นต้องผ่านสถาบันการศึกษาใด ทางเอเชียเชื่ออย่างนี้เหมือนกัน
จริง ๆ แล้วผมเห็นดีเห็นงามหลายเรื่องทีเดียว แต่ว่าการหลงใหลตะวันตกจะต้องไม่เป็นเหตุให้เราย่ำยีบรรพชนของเราเอง ดังนั้นเราต้องเข้าใจมันให้หมด
ในสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยานั่นเอง เป็นเหตุให้ชาวยุโรปเชื่อว่ามนุษย์สามารถรู้และเอาชนะธรรมชาติได้ เมื่อดาวินซีค้นพบวงปีในต้นไม้และสามารถอธิบายอายุของต้นไม้และสภาพแวดล้อมจากวงปีได้ เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์
แต่เราต้องไม่ลืมว่า นอกเหนือจากเขาเป็นศิลปินแล้วเขาเป็นผู้ผลิตอาวุธฆ่าคนด้วย ซึ่งเรามองครบเช่นนี้แล้ว เราจะพบว่าฝีมือเยี่ยงเทวดาของเขา
ถ้าเรามองเบื้องหลังเราจะพบว่านั่นเป็นเพียงฝีมือเช่นเดียวกันกับบีโทเฟนได้เสนอผลงานด้านดนตรีที่ทำให้โลกรื่นรมย์ ซิมโฟนีของเขางดงาม แต่ชีวิตเบื้องหลังซึ่งพูดด้วยความเห็นใจ
ชีวิตศิลปินเต็มไปด้วยความเจ็บปวด
บีโธเฟน จ้างคนแคระไว้คนหนึ่งไว้สำหรับเตะระบายอารมณ์ โกรธใครมาไม่ได้ดังใจเขาก็ถีบ ไอ้นั่นก็มีหน้าที่รับถีบของเจ้านาย
ในต้นสมัยนั้น คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ออกเร่ร่อนค้นหาอินเดียและเจอทวีปใหม่ ทวีปอเมริกาซึ่งแต่เดิมชาวอินเดียนแดงเรียกว่าเกาะเต่า เกียรติยศนั้นได้แก่ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส
ทั้ง ๆ ที่ข้อเท็จจริงนั้นชาวอินเดียนแดงอาศัยอยู่ที่นั่นนานแล้ว มันเป็นเพียงการค้นพบทวีปใหม่ของชาวยุโรปเท่านั้น ประชาชนทางอินเดีย ญี่ปุ่น คนไทย หลายประเทศในโลกนี้มีวัฒนธรรมของตัวและมีรากลึกในธรรมชาติก็เริ่มถูกรุกราน
อันเนื่องกับทางไท (พุทธิปัญญาสู่งานศิลป์ มรดกของแผ่นดินไทย ที่คนไทยทุกคนควรรู้)
บรรยายพิเศษแก่นักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะมัณฑนศิลป์ พ.ศ. ๒๕๓๒
บันทึก
ดูเพิ่มเติมในซีรีส์
อันเนื่องกับทางไท (พุทธิปัญญาสู่งานศิลป์ มรดกของแผ่นดินไทย ที่คนไทยทุกคนควรรู้)
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย