11 ต.ค. 2020 เวลา 17:13 • ท่องเที่ยว
รุ่งเช้าฉันออกไปเดินดูหมู่บ้านคร่าวๆ ท่ามกลางเทือกเขาPamirที่มีหิมะปกคลุมแม้ในฤดูร้อนเช่นนี้ ชาวบ้านขี่ลาต้อนม้าไปกินหญ้า ฝูงวัวเล็มหญ้าอย่างสบายใจข้างลำธาร Sary tashไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวแต่เป็นจุดเชื่อมต่อที่เหล่านักเดินทางแวะพักก่อนข้ามแดนไปจีนหรือทาจิกิสถาน
เราร่วมวงกันทานอาหารเช้าอีกครั้ง ฉันบังเอิญเดินมาป๊ะเกือบชนกับพ่อหนุ่มอเมริกันตัวสูงโย่งที่กลางบ้าน รู้สึกถึงความต่างคนต่างเขินไม่รู้จะพูดอะไร แต่ก็พูดอะไรโง่ๆกันออกไป ในใจตอนนั้นแอบคิดว่าถ้าไม่ได้ติดต่อเขาอีกเลยจะเสียใจไหม ใจตอบว่าใช่ หลังจากนั้นเลยรวบรวมความกล้าความเขินที่สุดในชีวิตเดินเข้าไปขอชื่อblogที่เขาเขียน ซึ่งเจ้าตัวมาสารภาพภายหลังว่ารู้สึกท้องไส้ปั่นป่วนตอนที่ฉันเข้าไปถาม☺️และบอกว่าถ้าขี่มอเตอร์ไซด์มาถึงกรุงเทพเมื่อไหร่จะชวนไปดื่มกาแฟ
และแล้วก็ถึงเวลาแยกย้าย ฉันโชคดีที่สามารถติดรถไปกับสองสาวเบลเยี่ยมที่มีรถพร้อมคนขับไปขอลงที่เมืองOsh โดยขอแชร์ค่ารถด้วย ถนนM41 (Pamir Highway)กล่าวว่าเป็นเส้นทางที่สวยที่สุดในคีร์กิซสถาน เราผ่านTaldyk Passที่ระดับความสูง3,615เมตร คนขับจอดให้เราแวะลงไปถ่ายรูป แล้วหิมะก็โปรยปรายลงมาทั้งๆที่นี่คือฤดูร้อน เมื่อลงเขามาซักพักจะเห็นกระโจมหรือyurtที่ชาวเอเชียกลางใช้พักอาศัยเหมือนบ้านอยู่ข้างถนนเป็นระยะๆ
ใช้เวลาเดินทาง3ชั่วโมงเราก็มาถึงOsh พอเข้าสู่พื้นราบเรารีบถอดเสื้อหนาวและพับแขนเสื้อขึ้นกันแทบไม่ทันเพราะอากาศต่างจากบนเขามาก ในเมืองนั้นเรียกได้ว่าร้อนตับแลบ เพื่อนร่วมทางใจดีช่วยพามาส่งถึงโฮสเทลที่จองไว้ ที่รีเซพชั่นฉันกล่าวทักทายว่าsalom เอามือขวาแตะที่อกซ้ายพร้อมก้มหัวลงนิดนึงตามประเพณีของชาวเอเชียกลาง พนักงานยิ้มให้และหลังจากเช็คข้อมูล เขาให้ฉันพักห้องเดี่ยวทั้งๆที่จองห้องรวมไว้ในราคาเท่าเดิม บอกว่าspecial case for you ฉันก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไรรู้แต่ว่าโชคดีจริงๆเลย
พอเข้าห้องพัก อาบน้ำได้นอนพักผ่อนในห้องคนเดียวแล้วเหมือนขึ้นสวรรค์ เพราะเดินทางมาตลอดไม่ได้พักยาวๆเลยตั้งแต่ออกจากปักกิ่ง ความวุ่นวายเสียงจ้อกแจ้กจอแจของชาวจีนได้ทิ้งไว้เบื้องหลัง ฉันรู้สึกสงบ ผ่อนคลายขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่เข้าคีร์กิซสถาน แล้วก็ผลอยหลับไปจนสองทุ่มกว่าตื่นขึ้นมาพร้อมความหิวและยังงงๆเรื่องเวลา รีบออกไปหาอะไรกิน ท้องฟ้ายังสว่างเหมือนหกโมงกว่า ฉันหาร้านอาหารไม่เจอแล้วไม่อยากเดินไปไหนไกลๆมากเพราะจากโพล้เพล้ก็เริ่มกลายเป็นมืดอย่างรวดเร็ว มื้อนั้นเลยกินบะหมี่สำเร็จรูปคีร์กิซกับไส้กรอกเนื้อม้าจากร้านค้าใกล้ๆประทังชีวิตไปก่อน สิ่งที่คิดตอนนั้นคือขอมีความสุขกับการนอนคนเดียวให้ชุ่มปอดซะหน่อยเถอะก่อนที่จะไปสำรวจเมืองในวันรุ่งขึ้น