17 ต.ค. 2020 เวลา 02:19
🤫🤫🤫
เนื่องจากเรา ทำงานในบริษัทต่างชาติ เพราะฉะนั้นทุกคนก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับระบบงานต่างชาติให้ได้ ดังนั้น เราจึงจะได้ยินคำศัพท์นี้บ่อยๆ ในช่วงที่ต้องทำรายงานส่งเจ้านาย
Forecast = คือการประมาณการ เป้าหมาย หรือยอดขาย ในแต่ละเดือน แต่ละไตรมาส หรือแต่ละปี
Backlog = คือประมาณการยอดขายที่ขายได้แล้ว แต่ยังไม่ได้เรียกเก็บเงินลูกค้า
Sales funnel = คือประมาณการยอดที่น่าจะขายได้ ซึ่งเราวิเคราะห์แล้วว่าน่าจะ ประมาณ 80% ที่ลูกค้า สนใจและจะสั่งซื้อเราแน่นอน
Ebit = กำไร ที่หักค่าใช้จ่ายทุกชนิดออกแล้ว เหลือแต่กำไรสุทธิ
คำศัพท์ทั้ง 4 ถูกกล่าวถึงจนคุ้นหู ในห้องประชุมระดับบริหารขึ้นไป เพราะเขาจะมานั่งถก กันถึงตัวเลขเหล่านั้นทุกๆเดือน
แต่สำหรับตำแหน่งแม่บ้านของบริษัท ซึ่งจะห่างไกลกับ ไอ้ศัพท์แสงเหล่านี้ เพราะโดยหน้าที่งาน จะคอยช่วยดูแลความสะอาด ของสถานที่ และช่วยเหลือเรื่องอื่นๆที่ร้องขอเท่านั้น และยากนักที่จะเข้าใจ คำศัพท์ภาษาอังกฤษประเภทนี้ได้
แต่มันไม่ได้ยากเกินกว่า CEO นางหนึ่งในกลุ่มแม่บ้านของเราไปได้ ที่จะได้ใช้ศัพท์แสงพวกนี้กับงานของเธอในทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ของทุกเดือน แม่บ้านวัยกลางคน ผิวคล้า ยิ้มเก่ง นางนี้ ขอใช้นามสมมุติ ว่า พี่สวย แล้วกัน เนื่องจากนางทำงานมากับเรา นานเกิน 10 ปีแล้ว นางเป็นคนน่ารัก ชอบบริการ ทุกอย่าง เป็นที่รักของทุกคน 💕
ความมีน้ำจิตน้ำใจ เปี่ยมล้น บริการเกินกว่าหน้าที่ๆได้รับเสียอีก ทุกๆเช้าและเย็น นางจะเดินมาเที่ยวถามคนโน้น คนนี้ในแผนกว่า พรุ่งนี้สั่งข้าวไหม หรือจะฝากซื้อขนมไหม ทุกวัน และก็รับอาสาไปจัดหาให้ โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนอะไรพิเศษ
นอกจากน้ำจิตน้ำใจที่นางจุนเจือให้เสมอ ดังนั้นหน้าที่หลักอีกอันของนาง คือคอยดูแลข้าวกลางวัน ให้ผู้จัดการหญ่าย ของเรา เพราะทุกๆวัน หากพี่สวยไม่คอยดูแลให้ ท่านผู้จัดการหญ่าย ที่ประชุมเป็นอาชีพ ยามที่ท่านเดินกลับมาจากห้องประชุม ช่วงเที่ยง ทุกๆวัน มีสภาพเหมือนถูกตะลุมบอน จากมาเฟียกลับมา เสื้อผ้า หน้าผม ยับเยิน เรี่ยวแรงดูเหมือนจะหมด จะไม่มีอาหารกลางวันกิน😂😂
พี่สวย ตัดสินใจเลือก menu อาหารมาเลย หรือบางครั้งจะ line ถามว่ารับ menu นี้ไหมกับท่านผู้หญ่าย ทุกๆวันเสมอ และมักจะมีคำถามกลับ จากท่านผู้หญ่ายว่า “วันนี้เค้าสั่งอะไรกัน” พอได้รับคำตอบ จากพี่สวย ก็มักจะได้ข้อสรุปว่า “เออ เอาตามนั้นแหละ”😁😩จนบางครั้งเราแอบมานั่งนึกในใจว่า “เรื่องยากๆทำได้มากมาย ทำไมเรื่องกินสิ้นคิดอย่างนี้”😂😂และเพราะด้วยเหตุฉะนี้ บ่อยๆที่พี่สวยซื้อมาให้เลยโดยไม่ได้ถาม ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเนื่องจากอยู่กันมานาน จนรู้ว่าชอบอะไร และไม่ชอบอะไร
และด้วยความสนิท มีความเกรงใจปะปนอยู่ แต่ก็สามารถเอื้อนเอ่ย เรื่องบางเรื่อง ด้วยกันได้ระหว่างพี่สวย กะผู้จัดการหญ่าย จึงเป็นอันเข้าใจอย่างดีว่า วันที่ 1และวันที่ 16 ของทุกเดือน กรุณาอย่ายุ่มย่าม กวนใจพีสวยเป็นอันขาด เพราะในวันนั้น นางจะ busy กับ special business ของนางเป็นอย่างมาก ประเภทปกติจะเห็นนางเดินไปมา บ่อยๆ แต่ในสองวันดังกล่าว หากเป็นวันทำงาน นางจะหายไปจากวงการทันที แต่ทุกคนก็จะรู้ว่านางอยู่ตรงไหน และทุกคนจะไม่ไปกวนใจนางหากไม่จำเป็น😂😂
พอช่วงบ่ายๆ นางจะดูผ่อนคลายขึ้น จะมีบรรดาสาวก หรือ FCนางเดินไปกระเซ้าเย้าหยอกนาง ให้ได้ยินบ่อยๆว่า “งัย พี่สวย ปิดยอดขาย ได้ตาม forecast ไหม “ นางตอบด้วยเสียงเหน่อๆ “ พอด้ายเอ็ง แต้ sale funnel เนี่ย ไม่ค่อยตรงเท่าไหล ทำให้ target ลดลงหน๋อยนึง😂😂
เรามาอยู่แผนกนี้ไม่นาน พอได้ยินพี่สวย สรุปผล forecast sale funnel กับ target ของนางถึงกับขำก๊าก นางยังสามารถ สรุปต่อไปได้อีกว่า “เฮ้อ ยังไม่รู้เลย ว่าจะได้ Ebit จะตรงเป้าหรื่อป้าว” 😂😂นี่มัน CEO ตัวจริงนี่หว่า
ที่สำคัญน้องๆในแผนก ล้วนแต่เป็นลูกค้าของพี่สวยทั้งสิ้น นางจะนั่งจดโพย ยามที่ลูกค้าประจำมา Order นาง แล้วจะบอกลูกค้าด้วยเสียงเหน่อของนางว่า “เครดิ๊ด ส่ามสิ๊บวัน เก็่บเงินอิ๊กที เดือนหน่าเนอะ😂 โห ให้เครดิตซะด้วย ทุกๆคนในฝ่ายของเราจะชินกับธุรกิจของนางดี แต่เรามาใหม่ ตื่นตาตื่นใจ กับนางไม่น้อย งวดที่แล้ว เผลอใจไปกะนาง เสีย 100 กว่าบาทเชียว😂😂😂
เรากลับบ้านพร้อมผู้จัดการหญ่ายบ่อยๆ ผู้จัดการเม้าท์พี่สวยว่า “วันที่ 1 กับวันที่ 16 อย่าไปยุ่งกับนางน๊ะ รู้มั้ยนางนั่งปิด Blacklog และ sale funnel อยู่ เดี๋ยว Ebit นางจะไม่ได้ตาม target”😁😂🤣เป็นอันว่ารู้กัน
📌ออฟฟิศขำขัน ติงต๊อง ตั้งแต่ผู้จัดการหญ่าย ยันแม่บ้าน😂
📌สิ้นปีนี้พี่สวยจะ early retire น่าเป็นห่วงสุขภาพผู้จัดการหญ่ายเป็นอย่างยิ่ง😔
📌อยากเอารูปเอกสารงานของพี่สวยมาประกอบเรื่อง แต่ทำไม่ได้เพราะมันคือหลักฐาน😂😂😂
โฆษณา