24 ต.ค. 2020 เวลา 02:54
🌸🌸🌸
ภาษาดอกไม้ (Language of flowers หรือ floriography) เป็นการสื่อสารในสมัยวิกตอเรียโดยใช้ดอกไม้หรือการจัดดอกไม้เพื่อให้เกิดความหมายโดยนัย แสดงถึงความรู้สึกส่วนตัวที่ไม่อาจบอกเป็นคำพูดได้
ที่เอ่ยนำ เป็นข้อมูล ทางวิชาการเขาว่าไว้ แต่ในชีวิตจริงในทุกๆวันนี้ ผู้คนในสังคม มักจะนำความนึกคิดของตน ที่ดีหรือไม่ดี มาผนวกกับอารมณ์ ณ.ขณะนั้น ถ่ายทอดออกมา อย่างอิสระ จนบางครั้ง ผู้รับสาส์น รู้สึกเหน็ดเหนื่อย กับภาษา คำพูดคำจา วิพากษ์วิจารณ์กันใน Comments เห็นดาษดื่นตาเป็นอย่างมาก อ่านดูแล้วหมดแรง ทั้งๆที่พยายามทำใจให้เปิดกว้าง แต่พอได้อ่าน มันก็ทำให้จิตใจห่อเหี่ยว ในการได้รับข้อมูลนั้น หนักขึ้นๆทุกวัน
จึงมานั่งนึกเล่นๆว่า หากคำพูด ถูกเปลี่ยน เอาดอกไม้ มาเป็นตัวแทนทั้งหมด ในการสื่อสาร ก็น่าจะดี 😂เพราะอย่างน้อย ตาที่เห็นเมื่ออ่าน ก็ยังเห็นเป็นรูปดอกไม้ ซึ่งมันน่าจะสบายตามากกว่าภาษาที่มาจากโทสะ และที่สำคัญ เสียงคำก่นด่ากันและกัน เปลี่ยนเป็นชื่อดอกไม้ไพเราะๆ มันคงอภิสมัยไม่น้อย😊
1
ดังนั้นวันนี้จึงขอนำเสนอ ภาษาดอกไม้ ให้ขำๆแก้เครียด กันดีกว่า จะเห็นว่าตอนนี้ มักจะใช้คำว่า”คุณดอกไม้ “ แบบเหมารวม จึงทำให้สถาบันดอกไม้ ถูกเหมาเข่ง แบบไม่ยุติธรรม วันนี้จึงชวนมาแยกแยะ คุณดอกไม้และความหมายเชิงลึก😂ในสไตล์พึมพำ สำหรับใช้งานยามหงุดหงิด อารมณ์ดี อยากจะชื่นชม หรืออยากตำหนิใครสักคน แนะนำให้เอาดอกไม้ด้านล่าง ไปเขวี้ยงใส่กัน น่าจะบรรเทิงกว่า😂😂
ดอกที่ 1 “คุณดอกบัว “ สื่อความหมายว่า “แหมช่างเป็นบุคคลที่ดี มีความน่าเคารพจัง”. ที่หมายความอย่างนี้ เพราะเราจะเห็นว่า ดอกบัวจะใช้ถวายพระ และด้วยตัวของนางเอง ก็ดูเลอค่า เพราะนางพยายามแหวกโคนตม ออกมาอวดโฉมให้เราชม พร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ
By Runaway’s
ดอกที่ 2 “คุณดอกมะลิ “ สื่อความหมายว่า “คนอาไร้ ช่างมีจิตใจบริสุทธิ์ ดีงาม”😊 จะเห็นว่าเขาใช้ดอกไม้ชนิดนี้แทนความรักอันบริสุทธิ์จากแม่ เนื่องจากมะลิ มีสีขาวสะอาด กลิ่นหอมอ่อนชื่นใจนั่นเอง
ดอกที่ 3 “คุณดอกหมามุ่ย “ สื่อความหมายว่า “เธอเนี่ยช่างแสบสันจริงๆ” เพราะทุกคนอาจจะรู้ศัพท์นามของฝักหมามุ่ยกันดี หากไปยุ่งกับนางเข้า มีหวังคันยิบๆแน่ จึงขอยกดอกสวยๆดอกนี้เป็นคนแสบๆ เพราะดอกสวยๆดอกนี้ มันจะกลายเป็นฝักคันๆ เมื่อมันร่วงโรยไปแล้วนั่นเอง😂
www.bloggang.com
ดอกที่ 4 “คุณดอกพิกุล “ สื่อความหมายว่า “ เธอคนนี้ชอบ อมพะนำ จะพูดอะไรก็ไม่พูด นิ่งเงียบอยู่ได้ “ อะไรประมาณนี้😂แต่จริงๆแล้ว ดอกนางไม่สะดุดตาก็จริง แต่กลิ่นนางสะดุดใจ
@tuewnapa mobile.Twitter.com
ดอกที่ 5 “คุณดอกรัก “ สื่อความหมายว่า “คุณเป็น Casanova หรือนักรักตัวฉกาจ”😍 รักไม่เคยอ่อนแอ🤣 นางเป็นดอกไม้ที่มีหน้าตาเก๋ ไม่เหมือนใคร
By Runaway’s
ดอกที่ 6 “คุณหญ้าดอกขาว “ สื่อความหมายว่า “ คุณพูดมาก เรื่อยเจื้อย ฟุ้งกระจายน่ารำคาญเป็นที่สุด” สังเกตุจากดอกหญ้าชนิดนี้ พอดอกแก่ จะเป็นปุยสีขาว พอลมพัด ปุยสีขาวก็จะฟุ้งลอยไปตามลม
ดอกไม้นี้ พร้อมฟุ้งกระจายได้ทุกเมื่อ หากมีลมพัดผ่าน ดอกอ่อนสีอมส้ม กลิ่นเหม็นเขียว
ดอกที่ 7 “คุณดอกอุตพิด” สื่อความหมายว่า “คุณฉาวโฉ่สุดๆ” เนื่องจากดอกชนิดนี้ เมื่อดอกบาน จะมีกลิ่นเฉพาะที่ไม่น่าสูดดม
https://flowermanman.blogspot.com/2010/10/blog-post_05.html
ดอกที่ 8 “คุณดอกลั่นทม” หรือชื่อใหม่ว่าลีลาวดี สื่อความหมายว่า “เธอเป็นคนที่ใครๆ รักน๊ะแต่ไม่อยากผูกพัน”😂นางสวย นางหอม แต่ไม่นิยมปลูกนางในบ้าน
ดอกลีลาวดี มักไม่นิยมปลูกในบ้าน คาดว่ายางของมันมีอันตราย คนโบราณไม่ช่างบรรยาย จึงเอาเรื่องความเชื่อมาห้าม ว่าชื่อไม่เป็นมงคล (ชื่อเดิมลั่นทม) นางจึงมีคนแอบรัก แต่เลี่ยงดูไม่ได้
ดอกที่ 9 อันนี้ให้เลือก 2ดอกพร้อมกันได้เลยคือ “คุณดอกกระดาษ หรือคุณดอกเฟื่องฟ้า” สื่อความหมายว่า “เธอมันปลอม” เนื่องจากดอกไม้ทั้งสองดอกนี้ ไปลองสังเกตุดู เหมือนของปลอมเลย😁
Cr. ภาพดอกกระดาษ มาจาก www.skyscraperseed.com
ดอกที่ 10 “คุณดอกทานตะวัน “ สื่อความหมายว่า”เธอนี่มันถึกทนทุกสถานการณ์” เพราะจะเห็นว่าดอกทานตะวัน เป็นดอกไม้ที่สู้กับแสงแดด ยิ่งร้อนยิ่งสวยประมาณนั้น
Cr.รูปดอกทานตะวันจาก jpninfo.com
ดอกที่ 11.”คุณดอกหน้าวัว” เอามาสื่อความหมายที่ว่า “คุณนี่ช่างหน้าโง่”😂😂โอ้ยนึกๆก็น่าสงสารดอกไม้สีแดงสวยดอกนี้จัง
Cr.ภาพปลากรอบจาก service.brandrankup.com
ดอก 12 “คุณดอกหญ้า “ เอามาสื่อความหมายว่า “เธอมันตลาดล่าง” 😔😩สงสารดอกหญ้าจัง ในความจริงดอกนางก็น่ารักอยู่น๊ะ
ดอกที่ 13. “คุณดอกกุหลาบ” เอามาใช้สื่อความหมายที่ว่า “เธอเนี่ยช่างสวย ฉลาด ดูแพง” 😩😩อิจฉาดอกกุหลาบ เมื่อไหร่ๆใครๆก็ให้เป็นนางเอก
ดอกที่ 14. “คุณดอกลำโพง “ เอามาใช้สื่อความหมายที่ว่า “ หากเธอรู้ โลกต้องรู้” 😂😂เนื่องจากดอกลำโพง รูปทรงเหมือนโทรโข่ง นั่นเอง
ดอกที่ 15 “คุณดอกหญ้าเจ้าชู้ “ เอามาสื่อความหมายได้เลยตามอุปนิสัยของนาง “ตื้อ เกาะติด ไม่ยอมถอย” ถ้าเคยเจอดอกชนิดนี้จะซาบซึ้งดี ก็ตอนที่นั่งแกะนางออกจากขากางเกง😂😂
ดอกที่16 “คุณดอกสาระ” เอามาสื่อความหมายตรงๆตัวได้เลย “ คุณสาระ เหลือเกิ้นน” ดอกนี้เล่นพ้องนามละกัน😊
ดอกที่ 17. “คุณดอกบานไม่รู้โรย” อันนี้ตรงๆตัวเลย ใช้แทนความหมายว่า “หล่อนไม่เคยสลด”😂😂อันนี้คือเรื่องจริงของดอกไม้ชนิดนี้
Cr.ภาพ thaigoodview.com
ดอกที่ 18. “คุณดอกไมยราบ “ ถ้าใครเคยประสบพบเธอ ก็น่าจะจะเข้าใจนิสัยใจคอของนางดี จึงขอมอบความหมายส่วนตัวว่า “อย่ามาทำตัวเป็นภาระ”😂 ลองไปแวะชมนางดูซิ หนามนางแหลมมากๆ เผลอเป็นเกาะขากางเกง แน่นเลยเชียว
Cr.ภาพ www.raja I think.com
19. “คุณดอกต้อยติ่ง” สื่อความหมายประมาณว่า “นางขี้วีน “ อันนี้คิดเองไม่พ้องกับอะไร เพียงแค่ดอกสวยๆดอกนี้ พอเป็นฝัก หากถูกน้ำเข้าละก็ ระเบิด กระจาย😂😂
20.”คุณดอกซ่อนกลิ่น “ น่าจะสือความหมายว่า “เธออย่ามาหลอน” ☺️คือน้องซ่อนกลิ่นเนี่ยทั้งสวย ทั้งหอม แต่ดันความหอมเนี่ย มันหอมเย็นยะเยือกในยามค่ำคืนเท่านั้น
Cr.ภาพ www.baanlarsuan.com
ดอกสุดท้าย ซึ่งเป็นคุณดอกที่ทำลาย สถาบันคุณดอกไม้ทั้งหมด คือ”คุณดอกทอง “ ฟังไม่ผิดค่ะ เขาชื่อแบบนั้นจริงๆ นางมี 2ชื่อ อีกชื่อหนึ่งคือว่านมหาเสน่ห์ ซึ่งไปหาสาเหตุมาว่าทำไมนางจึงมีชื่อเล่นว่าดอกทอง ก็เป็นเพราะว่า เขามักปลูกในทางเสริมในเรื่องรักๆใคร่ๆ ดังนั้นดอกนี้คงไม่ต้องมานั่งอธิบายความหมายแล้ว คิดว่ามันน่าจะชัดเจนเป็นที่สุด😂นางคือดอกที่ทำลายสถาบันดอกไม้นั่นเอง เป็นเพราะชื่อเล่นนาง คนจึงเรียกรวมสั้นๆว่าอีดอก นั่นเอง😊😊😊
📌เหนื่อยแระ พอแค่นี้ก่อน🤣🤣
📌ใครต้องการให้เพิ่มเติมคำไหน Inbox มาเดี๋ยวจัด Ep.2 😊😊
📌ได้โปรดแยกแยะคุณดอก อย่าใช้ความหมายคุณดอกแบบเหมารวม สงสารนาง🤣😂
📌สาระไม่ค่อยจะมี เอาไว้สำหรับยิ้มเท่านั้น😊😊😊
Cr. 3 บรรทัดแรกจาก sites.google.com https://sites.google.com/site/tis22012545/
โฆษณา