11 พ.ย. 2020 เวลา 01:26 • ครอบครัว & เด็ก
📒ครอบครัวของเราใช้การพูดคุยกันเสมอ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นประจำ เวลาที่เกิดปัญหา พ่อกับแม่ก็จะสอนอยู่เสมอว่า..
-ความโชคดี ในความไม่มี-
"ในความไม่มียังมีสิ่งดีๆซ่อนอยู่"
🌳📖😊ย้อนไปเมื่อฉันอายุประมาณ 6-7ขวบ ตอนนั้นประมาณ ป.1 ครอบครัวไม่ได้มีฐานะอะไรมาก พ่อกับแม่ทำอาชีพรับจ้างเย็บผ้าตั้งแต่ฉันจำความได้ ตอนนั้นครอบครัวเราย้ายไปอยู่บ้านเช่าที่จังหวัดชัยภูมิ เป็นบ้านไม้ ในหมู่บ้านหนองหอย  สิ่งที่เห็นและฉันจดจำได้ดีในตอนนั้นก็คือ "ความสุข" พ่อกับแม่ไม่เคยเเสดงออกว่าบ้านเราคลาดเเคลนเงินเท่าไหร่ พ่อกับแม่เป็นผู้ที่หาเงินร่วมกัน และพ่อจะให้แม่เป็นคนเก็บเงินไว้ให้ใช้จ่ายในบ้านและดูแลลูกๆ
☺🌻ฉันเติบโตมากับธรรมชาติที่พ่อกับแม่บอกเสมอว่า
"ถึงเราจะมีเงินไม่มาก แต่เราก็ยังพอมีเงินซื้อข้าวกิน ทำให้เรามีแรงทำอะไรต่อได้อีกหลายอย่างที่เราจะทำเพื่อกันในครอบครัวของเราได้"
😊🎁ฉันไม่เคยรู้สึกว่าที่บ้านขาดเงินเลย เพราะเงินสำหรับฉันในวัยเด็กไม่ใช่ปัจจัยหลัก  แต่ความอบอุ่นที่เป็นจริงที่ได้รับจากพ่อแม่มาตลอดนั้นคือความสุขและความรู้สึกเหล่านั้นพ่อกับแม่ได้เติมเต็มความเป็นเด็กในตอนนั้นได้อย่างสมบูรณ์
🌻🌻การใช้ชีวิตของครอบครัวเรา มีอะไรให้ทำตั้งหลายอย่าง วัยเด็กฉันได้วิ่งเล่นอย่างเป็นธรรมชาติ เคยปลูกผักช่วยแม่ เคยยืนข้างแม่คอยดูว่าแม่จะทำกับข้าวอะไรในตอนเช้า เคยสังเกตพ่อเย็บผ้าและอยากลองทำแบบนั้นบ้าง
(ตอน 8 ขวบฉันเย็บผ้าได้เเล้ว) 
เคยปีนต้นไม้ เคยวิ่งไปดูป้าบ้านตรงข้ามเลี้ยงหนอนไหม ไปดูเขาทอผ้่าไหม ไปดูวิธีเลี้ยงน้องแรกเกิดของป้าข้างบ้านว่าเขาเลี้ยงยังไง เล่นเป่ากบ ม้าก้านกล้วย และการเล่นของเพื่อนวัยเด็กในหมู่บ้านที่สอนเรากิจกรรมต่างๆ เอาลูกตำลึงสีแดงมาทาแก้ม มาตำเล่นขายของ ฯลฯ ความสัมพันธ์และความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายที่หาได้อย่างธรรมชาติ และมีรอยยิ้มที่เกิดขึ้นในตาของเราจริงๆ
📝📒หลายอย่างที่ได้ทำในตอนนั้นตลอดจนฉันเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ในวันนี้ ทุกๆเรื่องราวถูกบันทึกอยู่ในใจของฉันเสมอ เพราะคือความทรงจำที่ยังคงชัดเสมอในใจตลอดมา
🎖✨การให้ที่ยิ่งใหญ่ของพ่อกับแม่ที่ให้ฉันและน้องเสมอก็คือ
"ความรักและความเป็นธรรมชาติ"💙🌳
พ่อกับแม่พูดเสมอว่าชีวิตของเราเป็นยังไง สิ่งที่เราได้เจอมันดียังไงในทุกวัน  ทุกๆครั้งที่ฉันออกไปเล่นนอกบ้าน ฉันจะกลับมาเล่าเรื่องให้พ่อแม่ฟังตลอดและทำให้ทุกๆเรื่องที่ไปเจอเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนได้อย่างดี
📒ครอบครัวของเราใช้การพูดคุยกันเสมอ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นประจำ เวลาที่เกิดปัญหา พ่อกับแม่ก็จะสอนอยู่เสมอว่า
"เราโชคดีนะที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ไม่งั้นเราก็จะไม่รู้เลยว่าเราต้องฝึกฝนอะไร และควรใช้ชีวิตอย่างไรต่อไป"
เลยเป็นเหตุผลที่ว่าเมื่อฉันค่อยๆเติบโตจากวัยเด็กสู่วัยรุ่น และจากวัยรุ่นสู่วัยผู้ใหญ่ เมื่อเกิดปัญหาอะไร ฉันยินดีที่จะก้าวไปข้างหน้ามองถึงปัญหาและแก้ไขมัน ถึงแม้ปัญหาแต่ละครั้งจะยากง่ายต่างกัน แต่คำสอนในวันนั้นของครอบครัวทำให้เรารู้ว่า ทุกๆปัญหามักมีข้อดีที่ซ่อนอยู่ในนั้น
📍ความโชคดีแบบนี้มักเกิดขึ้นได้อยู่รอบตัว
การเปลี่ยนวิธีคิดเป็นบทบาทสำคัญที่ทำให้
มุมมองการมองเห็นสิ่งต่างๆได้กว้างขึ้น เปิดตาและเปิดหัวใจของเราออกมาให้เห็นทุกเหตุการณ์เป็นคำสอน เป็นข้อคิดเตือนใจ และพัฒนาให้เราก้าวต่อไปข้างหน้า
🌳🖋เมื่อเรามีสติ
เราจะมองเห็นข้อดีและผ่านทุก
อุุปสรรคนั้นไปได้ แม้บางเรื่องอาจต้องใช้ระยะเวลา ถ้าเรามีความตั้งใจ อดทน และพยายามจริง เราจะผ่านปัญหานั้นไปได้และพัฒนาตนเองได้อย่างสวยงาม
📝บทความโดย : บ้านเล็กหัวใจโต 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา