7 ธ.ค. 2020 เวลา 13:30 • ครอบครัว & เด็ก
"คิดต่างได้ แต่ไม่คิดแตกแยก"
เคยไหม❓
เวลาที่คุยกับใครแล้วไม่ลงรอยความคิดเดียวกัน
"คิดต่างได้ แต่ไม่คิดแตกแยก"
ฉันเคยค่ะ😊🙋
👬👭👼และก็เป็นได้อยู่บ่อยๆเลย จริงๆเเล้วการเเสดงออกความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดีนะคะ แต่ทุกครั้งที่เราแสดงออกความเห็นก็ไม่เสมอไปที่ทุกคนจะชอบในความคิดของเรา  ฉะนั้นเกิดปัญหาก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราเองจะต้องมานั่งรู้สึกกังวลเลยค่ะ
🙋เวลาที่เราเเสดงความคิดเห็น แน่นอนว่าเรามีหลายอย่างที่อยากนำเสนอออกไป อยากจะพูดออกไปใจจะขาด แต่เราต้องเบรคค่ะ เราสามารถกรองคำพูดของเราก่อนที่จะนำเสนอได้
และถ้าเราทำได้นะคะ ผลดีจะเกิดขึ้นมากกว่าผลเสียแน่นอนค่ะ
⏩การเเสดงความคิดเห็นที่ใครๆก็เปิดใจรับฟัง
🌸1. การแสดงความเห็นเป็นกลางๆ
คือการแสดงออกความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมาอยู่ในขอบเขต ไม่เอนเอียงไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ต้องเห็นถึงข้อดี-ข้อเสียที่ซ่อนอยู่ในเรื่องที่เราจะเสนอออกไป
🌸2.ไม่แสดงออกว่าความคิดเห็นของตัวเองดีกว่าคนอื่น
ไม่แสดงความคิดเห็นว่าความคิดเห็นของตัวเองดีเลิศกว่าคนอื่นที่มานั่งฟัง และมองว่าความคิดตัวเองเจ๋งที่สุด ข้อนี้ต่อให้ไอเดียความคิดคุณดีจริง คนอื่นก็ไม่ยอมรับคุณ
🌸3.ไม่ใช้อารมณ์ขณะแสดงความคิดเห็นและงดใช้คำไม่สุภาพ
ไม่ใช่อารมณ์ด้วยการชักสีหน้า การเบ้ปาก การใช้คำพูดประชดประชัน หรือพูดจาไม่สุภาพ ควรควบคุมสติขณะแสดงความเห็น และมีสีหน้าที่เป็นมิตร เพื่อดึงดูดให้คนสนใจและผ่อนคลายไปพร้อมๆกับการรับฟังข้อมูล
🌸4.การเปิดโอกาสให้ผู้อื่นร่วมแสดงความคิดเห็นต่อจากเรา
ควรเปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้แสดงความคิดเห็นต่อจากเราและรับฟังสิ่งที่ผู้อื่นนั้นพยายามสื่อสารเพื่อเป็นการแสดงการให้เกียรติและได้รับการยอมรับจากอีกฝ่ายได้มากขึ้น
🌸5.อย่าพยายามใส่ความรู้สึกมากจนเกินไป
อย่าใส่ความรู้สึกที่เป็นตัวเรามากจนคนฟังรู้ได้ว่าเรารู้สึกอย่างไร ควรแสดงออกแต่พอประมาณ เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อไปในการแสดงความคิดเห็นในครั้งหน้า
🌸6.มีข้อมูลอ้างอิงประกอบในการแสดงความคิดเห็นเสมอ
การอ้างอิงถึงที่มาที่เชื่อถือได้ จะต่อยอดการเชื่อใจให้กับผู้ที่รับฟังเราได้เป็นอย่างดี และทำให้โอกาสในการคล้อยตามมีได้สูงมากขึ้นและการเชื่อถือรับฟังในครั้งต่อๆไป
ลองดูนะคะ มันเวิร์คมากจริงๆค่ะ หากใครลองทำดูแล้วลองกลับมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะว่าดียังไง เพราะฉันเองเคยลองทำดูเเล้วช่วยลดความขัดเเย้งที่มีอยู่ลดลงได้เยอะเลยค่ะ สุดท้ายนี้ถึงแม้เราจะคิดต่างกันแต่เราต้องไม่คิดแตกเเยกกันนะคะ  💙👫👬👭💙
📝🌱จากเพจ : บ้านเล็กหัวใจโต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา